Viện nghiên cứu Reuters: Độc giả mong muốn tin tức đáng tin cậy giữa đại dịch

23/06/2021 16:20

(CLO) Đại dịch COVID-19 gây ra sự thèm khát tin tức đáng tin cậy trong thời điểm khủng hoảng toàn cầu và phần lớn người dân muốn các tổ chức truyền thông phải công bằng và khách quan, Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters cho biết hôm thứ Tư (23/6).

Một người đàn ông mua báo ở Italia. Ảnh: Reuters

Một người đàn ông mua báo ở Italia. Ảnh: Reuters

Bài liên quan

Đại dịch Covid-19 đem lại cơ hội cho các tờ báo địa phương

Facebook: “Ông Vua truyền thông” và tham vọng thay đổi cách làm báo

The Wall Street Journal: Chuyển đổi số và câu chuyện thu phí

Niềm tin vào tin tức đã tăng lên trong thời kỳ đại dịch, đặc biệt là ở Tây Âu, giúp các thương hiệu nổi tiếng với báo cáo đáng tin cậy phát triển hơn, dù cho tình hình mất niềm tin vào báo chí phân cực vẫn tiếp diễn ở Mỹ.

Viện nghiên cứu cho biết trong Báo cáo tin tức kỹ thuật số hàng năm của mình rằng phần lớn người dân trên khắp các quốc gia tin rằng các hãng tin tức nên phản ánh nhiều quan điểm và cố gắng giữ thái độ trung lập 

Ông Rasmus Nielsen, Giám đốc Viện Reuters, cho biết: “Chúng ta đã trải qua một thời kỳ rất đen tối và phần lớn công chúng nhận ra rằng các tổ chức tin tức thường là những ngọn đèn chiếu sáng trong bóng tối đó".

Ông nói với Reuters rằng: “Đã có sự đánh giá cao hơn về những tin tức đáng tin cậy. Rất rõ ràng trong nghiên cứu của chúng tôi, ở quốc gia này qua quốc gia khác, ở nhóm tuổi này đến nhóm tuổi khác, rằng phần lớn người dân muốn báo chí cố gắng trung lập".

Báo cáo dựa trên các cuộc khảo sát bao gồm 46 thị trường chiếm hơn một nửa dân số thế giới.

Cuộc cách mạng công nghệ đang tăng tốc có nghĩa là 73% người dân hiện nay truy cập tin tức qua điện thoại thông minh, tăng so với mức 69% vào năm 2020, trong khi nhiều người sử dụng mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin để xem hoặc thảo luận tin tức. TikTok hiện đạt 24% người dưới 35 tuổi, với tỷ lệ thâm nhập cao hơn ở châu Á và châu Mỹ Latinh.

Facebook được coi là nơi chủ chốt để phát tán thông tin sai lệch, mặc dù các ứng dụng nhắn tin như WhatsApp cũng đóng một vai trò nào đó.

Nhưng các gã khổng lồ công nghệ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc biểu đạt quan điểm cá nhân, Viện Reuters cho biết, trích dẫn các cuộc biểu tình ở Peru, Indonesia, Thái Lan, Myanmar và Mỹ.

Tại Mỹ, lượng người không tin vào tin tức cao hơn so với những người tin, nơi mà thất bại của Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 đã làm giảm nhu cầu về tin tức.

Nhìn chung, những người cảm thấy truyền thông không công bằng là những người có quan điểm chính trị thiên về cánh hữu. Nhóm thanh niên từ 18-24 tuổi, người Mỹ da đen và gốc Tây Ban Nha, người Đông Đức và một số tầng lớp kinh tế xã hội ở Anh cảm thấy họ đang bị báo chí đưa tin một cách bất công.

Nhưng thông điệp chung là hầu hết mọi người đều muốn có tin tức công bằng và cân bằng, và mặc dù có những vấn đề sâu sắc hơn đối với mô hình kinh doanh, nhiều người sẽ trả tiền để nhận được tin tức chất lượng.

Ông Craig T. Robertson, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Viện, viết trong báo cáo rằng: “Trong khi báo chí ngày càng bị nghi ngờ về tính công bằng hay khách quan, thì nhìn chung, mọi người ủng hộ mạnh mẽ lý tưởng đưa tin khách quan. Mọi người muốn có quyền quyết định cho mình".

Viện Nghiên cứu Báo chí của Reuters là một trung tâm nghiên cứu tại Đại học Oxford chuyên theo dõi các xu hướng truyền thông. 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Viện nghiên cứu Reuters: Độc giả mong muốn tin tức đáng tin cậy giữa đại dịch
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO