VinFast sẽ chăm sóc khách cũ tốt hơn để mở rộng khách mới

Thứ bảy, 08/01/2022 14:59 PM - 0 Trả lời

Theo PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (Bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, Đại học Bách Khoa Hà Nội) , quyết định tập trung vào các sản phẩm thuần điện hoàn toàn không làm ảnh hưởng tới những khách hàng đang sử dụng xe xăng của hãng, thậm chí hãng sẽ phải chăm sóc khách cũ tốt hơn để tiếp tục mở rộng thị trường.

vinfast se cham soc khach cu tot hon de mo rong khach moi hinh 1

Chăm sóc khách hàng cũ: Cam kết sống còn để đi tiếp

- Khi VinFast công bố sẽ chỉ tập trung cho xe điện từ sau năm 2022, nhiều người lo ngại việc này sẽ ảnh hưởng quyền lợi của khách hàng đang sử dụng xe xăng VinFast. Theo kinh nghiệm của ông, hãng xe Việt sẽ phải giải quyết vấn đề này ra sao?

Tôi cho rằng, VinFast quá hiểu, nếu vì quyết định này mà quyền lợi của người dùng bị ảnh hưởng thì chính họ đang tự xóa sổ ngành công nghiệp ô tô của mình. Chúng ta phải nhớ rằng, đang có hàng chục nghìn ô tô VinFast chạy ngoài đường và nếu VinFast quay lưng với những con người này, đồng nghĩa, VinFast đang đóng cơ hội mở rộng khách hàng mới.

Vì thế, với những khách hàng cũ, tôi tin rằng, VinFast không những sẽ tiếp tục chăm sóc chu đáo, giống như cách làm lâu nay mà thậm chí sẽ càng tốt hơn, vì đó là cam kết, là uy tín sống còn của chính họ.

- Nhưng vẫn có quan ngại về hệ thống linh kiện, phụ tùng hay đội ngũ kĩ thuật của VinFast liệu có được đảm bảo trong suốt thời gian dài?

Về phụ tùng linh kiện, tôi nghĩ đây không phải vấn đề bởi khách hàng của VinFast hiện chỉ tập trung ở Việt Nam nên việc dự trữ, phân phối không khó. Về thời gian sử dụng, thông thường, vòng đời sử dụng một chiếc xe ở châu Âu hay Mỹ là 5 năm và khoảng 10 năm với những nước như Việt Nam. Về vấn đề này, VinFast đã cam kết đã dự trù lượng linh kiện gấp 1,5 lần thông lệ thị trường. Theo tôi đây là sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Riêng về hệ thống nhân sự kĩ thuật, đây lại càng là vấn đề không đáng lo vì dừng sản xuất không đồng nghĩa đội ngũ này biến mất.

Hãy nghĩ đơn giản như các hãng ô tô khác dừng sản xuất một mẫu xe nào đó thôi, không có gì phải nghiêm trọng cả.

Thời điểm vàng để bước ra “võ đài” thế giới

- Trở lại với màn trình diễn của VinFast tại CES 2022 khi 5 mẫu xe điện Việt Nam xuất hiện trên đất Mỹ, xin được hỏi, ông có suy nghĩ gì vào thời điểm đó?

Vô cùng tự hào. Bản thân tôi đã có những trải nghiệm nhiều năm ở nước ngoài về công nghệ ô tô và thực sự tự hào bởi chúng ta đã có những bước nhảy vọt khi làm chủ được công nghệ thông minh trên xe điện như hỗ trợ lái nâng cao (ADAS), trợ lí ảo…

Tôi vẫn nhớ, khoảng năm 2007, tại một hội nghị quốc tế ở Hàn Quốc, vị Chủ tịch Hội khoa học kỹ thuật điều khiển tự động đã tưởng tượng về mẫu ô tô của tương lai “sẽ là cái bàn làm việc, cái giường của bạn, thang máy của bạn được gắn bánh xe và nó di chuyển trên đường”, tức là mọi nhu cầu của người dùng sẽ có ngay trên xe.

Với màn ra mắt của ô tô điện VinFast và đối chiếu với những gì VinFast đang làm như ứng dụng Smart Home, Mobile Office… chúng ta có thể tự tin nói rằng Việt Nam có thể biến tưởng tượng ấy thành sự thực.

- Sự tự tin như lời ông nói có phải là lí do khiến VinFast quyết định dừng sản xuất xe xăng ngay từ cuối năm nayđể tập trung cho xe thuần điện, sớm hơn rất nhiều so với các hãng xe truyền thống?

Chuyển đổi sang thuần điện là xu hướng tất yếu. Về phía các hãng xe, phải nói thật, dù muốn nhưng chính họ đang bị “tảng đá” níu chân bởi sự lệ thuộc vào nền tảng xe xăng.

Nhìn vào Thái Lan hay Indonesia, chúng ta có thể thấy rõ điều ấy. Đó là những nơi có nền công nghiệp ô tô rất phát triển nhưng họ chưa thể chuyển đổi sang xe điện thời điểm hiện tại vì nỗi lo đứt gãy nền công nghiệp. Sự thiệt hại không chỉ ở hàng tỉ đô la mà còn nhiều hậu quả nặng nề khi phải dịch chuyển đội ngũ sản xuất lớn, cơ cấu lại ngành nghề…

Đó là vì sao riêng với Việt Nam, tôi coi đây là thời cơ hội vàng với VinFast. Bởi trong khi các hãng trên thế giới bị níu kéo bởi những tảng đá lớn, chúng ta gần như không vì đã sớm có định hướng và sẵn sàng xuất phát. Vậy nên, với tôi việc chuyển hướng sang thuần điện nên đến càng sớm càng tốt vì khi không bị níu chân, chúng ta sẽ “chạy” nhanh hơn rất nhiều.

- Nhưng, thực tế thì dung lượng thị trường ô tô điện vẫn rất nhỏ bé. VinFast hoàn toàn có thể chọn hướng đi kinh tế hơn là vừa bán xe xăng, vừa phát triển xe điện thay vì chuyển sang thuần điện?

Tôi không nghĩ vậy. Thứ nhất là về nguồn lực, VinFast sẽ phải trải dài ở cả hai mặt trận và khó có được sự đột phá cần thiết. Ngoài ra, tôi vẫn đánh giá, sản xuất và phát triển xe xăng là quá trình làm quen, tích lũy kinh nghiệm về quản lý, sản xuất cần có để VinFast bước ra võ đài thế giới. Không chỉ VinFast, Tesla cũng từng phải bắt tay với hãng ô tô khác để có những bài học tương tự và sau đó lớn mạnh như hiện tại. VinFast khác biệt là tự mình tiếp cận ngành ô tô theo cách riêng và hiện tại là lúc để VinFast hoàn toàn chuyển hướng.

- Ông cho rằng tương lai của xe điện VinFast tại thị trường quốc tế sẽ ra sao?

Tôi luôn tin rằng, với sự đầu tư bài bản, hệ sinh thái đầy đủ, đặc biệt là việc tập trung vào làm chủ công nghệ pin - vấn đề cốt lõi của xe điện, VinFast có thể tiếp cận được người dùng thế giới.

Tất nhiên, VinFast sẽ vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt bởi đây là cuộc đua tầm cỡ thế giới. Thế nhưng, với những chính sách đột phá như bảo hành, cho thuê pin, VinFast sẽ có lợi thế cạnh tranh của riêng mình và tôi tin người đi tiên phong sẽ là người dẫn dầu.

- Xin cảm ơn ông!

Theo tienphongonline

Với màn ra mắt của ô tô điện VinFast và đối chiếu với những gì VinFast đang làm như ứng dụng Smart Home, Mobile Office… chúng ta có thể tự tin nói rằng Việt Nam có thể biến tưởng tượng ấy thành sự thực.

Bình Luận

Tin khác

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp
EU sắp trừng phạt LNG của Nga

EU sắp trừng phạt LNG của Nga

(CLO) Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom tuyên bố hôm thứ Hai (22//4), EU có kế hoạch nhắm trừng phạt vào nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trong gói trừng phạt thứ 14 chống lại Moscow.

Thị trường - Doanh nghiệp
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

(CLO) Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi thế về vốn giá rẻ (tiền gửi không kỳ hạn - CASA) quý 1 tiếp tục tăng lên 40,5%, vượt xa các đối thủ cạnh tranh trong ngành.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thanh Hoá sắp có nhà máy sản xuất ván tre hơn 3 nghìn tỷ đồng

Thanh Hoá sắp có nhà máy sản xuất ván tre hơn 3 nghìn tỷ đồng

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất ván tre OSB staBOO Thanh Hóa tại xã Thiết Ống, huyện Bá Thước.

Thị trường - Doanh nghiệp