(NB&CL) Nhắc đến một vài chương trình Podcast thu hút nhất hiện nay, VnExpress Podcast của báo điện tử VnExpress thuộc top dẫn đầu. Qua hơn một năm ra mắt, tính riêng trên trang VnExpress, tháng gần nhất Podcast đạt 1,8 triệu users/tháng, 70% đến từ mobile.
Trong đó, lượng users là brand lover (những người hàng ngày đều vào nghe podcast được gọi một cách dễ thương như thế! - PV) liên tục tăng trưởng, tỷ lệ bình luận tăng gần 300% so với thời điểm ra mắt. Để hiểu hơn về tốc độ chinh phục công chúng của VnExpress Podcast, Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trò chuyện với nhà báo Thùy Ngân – Phụ trách VnExpress Podcast.
Phát triển độc giả trẻ là một phần kế hoạch của VnExpress khi triển khai Podcast
+ Có nhận định rằng, Podcast trên báo điện tử đang là cơ hội mới cho báo chí. Báo điện tử VnExpress là một trong số những tờ báo phát triển mạnh thể loại này tại Việt Nam. Tờ báo đã bắt đầu với Podcast như thế nào, thưa chị?
- VnExpress quyết định phát triển Podcast ngay trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát. Đây cũng là lúc Podcast trên thế giới bùng nổ mạnh nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, đại dịch thay đổi thói quen tiếp nhận thông tin của công chúng. Mọi người có xu hướng tiếp nhận qua âm thanh nhiều hơn, lượng thính giả tăng trưởng mạnh, thời gian nghe trung bình của Podcast trên thế giới cũng tăng vọt… Nguyên nhân được cho là do âm thanh giúp tiết chế sự tiêu cực khi bệnh tật, chết chóc đang bao trùm trên các phương tiện truyền thông…
Lúc này, VnExpress cho rằng đây là cơ hội để thử nghiệm sản phẩm mới, xem việc truyền tải nội dung bằng âm thanh là một hình thức thường xuyên nhằm phục vụ tốt hơn độc giả mình đang có.
Trong 3 tháng, chúng tôi lập dự án, xây dựng bộ máy… và ra mắt với tiêu chí hoạt động chung của báo VnExpress suốt hơn 20 năm qua - là nơi cung cấp thông tin hữu ích, trung thực, khách quan. Dưới hình thức âm thanh, chúng tôi xây dựng nội dung và phân phối phù hợp để có thể hiện diện bên người dùng bất cứ khi nào. Do vậy, chúng tôi có các câu chuyện thời sự quan trọng vào buổi sáng khi độc giả của VnExpress đang tập thể dục, lúc ở trong ô-tô… hoặc đó có thể là các câu chuyện đời sống, gia đình khi mọi người dọn dẹp, rửa chén…
+ Tôi nghe Podcast của VnExpress và thấy nội dung rất thú vị, ngoài những vấn đề mang tính thời sự nóng hổi trong Vnexpress hôm nay thì những mục như: Ly hôn, Chuyện đi làm, Tôi trong gương, Up mở 18+, Thầm thì, Bạn ổn không? Họ nói gì… dường như phần lớn đều tập trung hướng tới đối tượng là “giới trẻ”. Để “chiều” được nhóm đối tượng ấy, VnExpress đã xây dựng chủ đề, lựa chọn ngôn ngữ, cách thể hiện… như thế nào, thưa chị?
- Phát triển độc giả trẻ là một phần kế hoạch của VnExpress khi triển khai Podcast. Để trả lời cho câu hỏi phục vụ nhóm độc giả này như thế nào, Podcast sẽ làm gì, làm ra sao… phần lớn đều dựa vào nghiên cứu nhu cầu của độc giả VnExpress. Việc nghiên cứu này cũng thường xuyên được cập nhật và điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu của độc giả trẻ theo thời gian. Có một số câu hỏi chúng tôi cố gắng xác định trước khi mở rộng sản xuất những chủ đề mới như: Đối tượng mục tiêu của bạn là ai? Khán giả sẽ nhận được lợi ích gì sau khi tiêu thụ nội dung đó?...
Ngoài ra, để thính giả của chúng tôi gần gũi với âm thanh, chúng tôi cũng khuyến khích các nhà báo của mình trò chuyện như những con người trong thực tế, ví dụ đôi khi những câu hỏi không phải để hỏi. Chúng tôi mong muốn đem đến nội dung, câu chuyện, bối cảnh... như ở trước mặt thính giả của mình. Hiện VnExpress vẫn đang tiếp tục lắng nghe nhu cầu của độc giả trong việc xây dựng nội dung.
Tiếp tục phát triển chức năng, tiện ích mới, mang lại trải nghiệm ngày càng tốt cho độc giả
+ Với việc đầu tư và triển khai mạnh mẽ thể loại này thời gian qua, chị có thể “bật mí” về hiệu quả thông tin, mức độ tương tác, rating… mà VnExpress Podcast đã đạt được?
- Qua hơn một năm ra mắt, tính riêng trên trang VnExpress, tháng gần nhất Podcast đạt 1,8 triệu users/tháng, 70% đến từ mobile. Trong đó, lượng users là brand lover đang tăng trưởng. Họ là những người hàng ngày đều vào nghe Podcast mà chúng tôi gọi họ là “tình yêu”. Sự hứng thú và gắn kết của thính giả còn được thể hiện qua chỉ số comment. Có những Podcast thu hút hơn 300 bình luận. Hiện tỷ lệ bình luận tăng gần 300% so với thời điểm ra mắt.
Nhiều phản hồi gửi về cho chúng tôi cũng cho thấy thính giả thực sự dành thời gian với Podcast của VnExpress. Họ bày tỏ say mê Podcast tới mức nghe hết mọi số xuất bản, tìm lại những bài cũ, thậm chí nghe lại 2-3 lần. Trên các nền tảng mạng xã hội, có những bài đăng tò mò hỏi “Xanh Lê (host của chương trình Thầm thì) trên VnExpress là ai”. Hay với chương trình “Bạn ổn không?”, cả host lẫn chuyên gia đều đã tạo được lòng tin với thính giả. Hiện toàn bộ nhân vật của chương trình đều là do họ tự tìm về và mong muốn được chia sẻ câu chuyện của mình. Bên cạnh những thính giả dành sự ưu ái cho VnExpress, chúng tôi biết mình còn nhiều nhược điểm, và đã có kế hoạch để khắc phục, làm cho Podcast VnExpress ngày càng hữu ích, thuận tiện hơn.
+ Podcast của VnExpress đã và đang trở thành một chuyên mục được công chúng rất yêu thích. Nhưng rõ ràng, việc làm tiếp tục làm mới, tạo sự thay đổi cho chương trình vẫn luôn là điều cần thiết và không dễ trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay. VnExpress đã có những chiến lược tiếp theo như thế nào cho sự phát triển bền vững của Podcast, thưa chị?
- VnExpress Podcast vẫn xem nhiệm vụ phụng sự độc giả là xuyên suốt. Trong đó, chúng tôi sẽ xây dựng lượng thính giả trung thành bằng cách nâng cao chất lượng các chương trình đang được yêu thích như VnExpress hôm nay, Thầm thì, Bạn ổn không… Đồng thời chúng tôi cũng tìm cách tiếp cận đến những thính giả mới. Các chủ đề sẽ tiếp tục được ra mắt, có thể sẽ tập trung vào nhóm trẻ với nội dung xoay quanh công việc, tài chính… Với thế mạnh về công nghệ, chúng tôi cũng đang thử nghiệm đưa robot vào quá trình sản xuất như sử dụng robot tự động tìm kiếm tin tức, hậu kỳ… nhằm đẩy nhanh tốc độ, giản lược bớt công việc của phóng viên…
Ngoài ra, với sứ mệnh “Báo chí vì con người”, Podcast của VnExpress tiếp tục phát triển các chức năng, các tiện ích mới, mang lại trải nghiệm ngày càng tốt cho độc giả. Điển hình như với phiên bản App, nơi Podcast có lượng lớn thính giả trung thành, hiện đã tích hợp nhiều chức năng nghe. App cho phép thính giả theo dõi và gửi thông báo mỗi khi Podcast có tập mới; nghe khi thoát trang, đọc tin khác hoặc khoá máy; cho phép download để nghe khi không kết nối Internet. Hiện App đang được phát triển thêm các tính năng như cài giờ tắt, cá nhân hóa… Dự kiến các chức năng sẽ được hoàn thiện trong năm nay.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá.
(CLO) Ngày 21/11, Báo Kiểm toán tổ chức Hội nghị tập huấn thông tin về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho phóng viên chuyên trách đưa tin hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhằm trang bị kiến thức, thông tin về hoạt động kiểm toán của KTNN.
(CLO) Hướng đến các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), ngày 21/11 Chi bộ và Chi hội Báo Nhà báo và Công luận phối hợp tổ chức Chương trình “Về nguồn và Trao thẻ hội viên" cho các phóng viên, biên tập viên tại Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Bình lần thứ VI-năm 2024 tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.
(CLO) Ngày 20/11 tại trụ sở Thông tấn xã Pathet Lào ở thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu TTXVN do Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu KPL do Tổng Giám đốc Vannasin Simmavong làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.
(CLO) Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 16/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí, xuất bản TP tổ chức vào ngày 20/11.
(CLO) Ngày 20/11 hàng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người thầy, người cô những người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Để thể hiện tình cảm này, không ít nhà báo đã sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, đồng thời bằng tình cảm trân trọng, người làm báo còn luôn đồng hành chia sẻ khó khăn cùng ngành giáo dục vùng cao.