(NB&CL) Triển khai Podcast khá sớm nhưng đến nay VOVGT vẫn không ngừng “đo đếm” lượng tương tác, mức độ quan tâm của thính giả mỗi tuần để điều chỉnh và thay đổi. Song hành với việc tạo dựng “bản sắc riêng có” là nỗ lực đầu tư chất lượng nội dung nhằm thu hút công chúng tiềm năng…
Tương tác và phản hồi nhiều nếu mang hơi thở cuộc sống
+ Trong bối cảnh Podcast đang trở thành một kênh truyền tải thông tin mới, là sự hội tụ của internet – âm thanh – thiết bị di động, công chúng quan tâm rằng, Đài Tiếng nói Việt Nam nói chung và VOVGT nói riêng đã chào đón người bạn mới mẻ này như thế nào, thưa ông?
- Tôi có một niềm tin rằng, Podcast sẽ phát triển hơn nữa ở Việt Nam, vì đây là xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ đang chiếm lĩnh như hiện nay. Để đánh giá được chiến lược phát triển phải đánh giá được xu hướng, cách tiếp cận thông tin, nhu cầu của công chúng… VOV chúng tôi có lợi thế là nhà sản xuất chương trình phát thanh chuyên nghiệp và dĩ nhiên không bỏ lỡ cơ hội chào đón loại hình thú vị này.
Podcast được đưa vào sản xuất thường xuyên ba năm nay. Những thông tin được đưa lên nền tảng số đã mở rộng thêm đối tượng thính giả. Ngoài phát thanh truyền thống họ có thể tiếp cận với phát thanh bằng một hình thức khác thuận tiện hơn, đa dạng hơn, mở ra được cách nghe mới, tiếp cận mới trong một “tệp” công chúng mới...
Xác định được đối tượng rồi quảng bá chéo trên nhiều hệ, trên nhiều nền tảng giúp công chúng chủ động được thời điểm nghe, chủ động lựa chọn nghe chương trình yêu thích, không lo bỏ lỡ chương trình yêu thích… Bây giờ, trong Đài Tiếng Nói Việt Nam, làm Podcast không chỉ có kênh VOVGT mà còn có cả VOV1, VOV3, VOV6…
+ Dựa trên sở thích của độc giả và đặc trưng riêng của từng loại hình trên nền tảng số, Podcast của Kênh Giao thông đã mở ra nhiều chuyên mục rất được yêu thích. Xin ông chia sẻ cụ thể hơn về cách thức triển khai thời gian qua?
- Chúng tôi thực hiện Podcast vài năm nay và nhận được nhiều phản hồi rất tích cực từ công chúng, như các kênh Podcast: Nhật ký Đô thị, Sự việc & Góc nhìn, Sống++, Chuyện Mekong, Thế giới Giao thông… đều có mặt trên các nền tảng Podcast phổ biến nhất hiện nay (Spotify, Apple Podcast, Google Podcast, FB Podcast…).
Hằng tuần, chúng tôi đều có đánh giá về hiệu quả từng chuyên mục trên bảng xếp hạng của Podcast. Qua đó, đưa ra phân tích tại sao chương trình này lại được nhiều người nghe, tại sao số lượng người nghe lại tăng hoặc giảm theo từng tuần? Từ đó, đưa ra đánh giá về nhu cầu thính giả - họ thích nghe những nội dung nào để lựa chọn và điều chỉnh, không chỉ ở trên nền tảng số mà ngay cả trên phát thanh truyền thống cũng được điều chỉnh theo.
+ Là một trong những đơn vị triển khai sớm, theo ông, điều cốt lõi để làm nên một sản phẩm Podcast “hút khách” là gì?
- Dĩ nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là nội dung. Nền tảng số như một sân chơi chung để chúng ta cùng tham gia. Muốn thu hút được người nghe, nội dung phải phong phú, đa dạng; nhưng phải mang được vào đó hơi thở đời sống và những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, bức xúc… Nội dung mang tính quyết định. Chúng tôi không thể nào quên chương trình “Tôi đã sống như thế nào, đã thấy gì?”. Chương trình này phát sóng trên tần số FM 91Mhz của VOVGT và xuất bản trên các nền tảng Podcast đúng lúc chiến dịch phòng chống COVID-19 đang ở thời điểm khốc liệt nhất, giãn cách xã hội gắt gao nhất.
Tiêu chí của chương trình rất đơn giản, rất đời: “Bạn có thể chia sẻ trải nghiệm sống, những điều bạn đã thấy, đã nhận ra về cuộc sống của mình trong những ngày giãn cách với VOVGT không…”. Nhiều, rất nhiều kỷ niệm với những nhân vật, với những lát cắt cuộc đời… khiến chúng tôi không thể nào quên. Từ những người trong khu cách ly, tình nguyện viên chống dịch, y bác sĩ, tài xế xe tải hàng hoá, đến cả những sản phụ sinh con dưới ảnh hưởng của COVID-19, sinh và chăm con khi đang bị cách ly…
Tất cả những điều đó khiến Podcast trở nên hấp dẫn, sống động và thu hút được thính giả đón nghe và tương tác nhiều. Điều này, đòi hỏi sự sáng tạo và thúc đẩy được sự sáng tạo của người làm báo. Với chúng tôi, để làm được một chương trình hay đưa lên Podcast phải qua rất nhiều công đoạn và phải làm rất tỉ mỉ.
Không phải đưa nguyên phát thanh lên mà phải biên tập, chỉnh sửa phù hợp cho việc nghe trên nền tảng số cũng như qua điện thoại. Những người làm nội dung luôn nhận thức rằng, cần nỗ lực làm sao để đạt được lượng người tương tác, phản hồi nhiều nhất có thể trên Podcast; đó cũng là cơ sở, là gợi ý để chúng tôi sản xuất nội dung mà thính giả quan tâm.
+ Ông vừa nhắc đến sự tương tác và tôi rất quan tâm là, với Podcast của VOVGT, sự tương tác ấy theo xu hướng như thế nào, thưa ông?
- Tương tác và phản hồi trên nền tảng số rất rõ, có thể đo được tức thời, họ có yêu mến hay không sẽ có sự phản hồi ngay. Điều này sẽ tạo ra động lực cũng như để những người làm nội dung tự đánh giá và điều chỉnh sản phẩm của mình trong một kênh tương tác mở. Điều cốt yếu để tạo nên sự thành công của phát thanh là sự tương tác, không có sự tương tác thì anh chỉ là một chiều; rất khó để đoán định được chương trình hiệu quả như thế nào.
Qua kênh này sẽ phản ánh một phần nội dung ấy có hay không, được nhiều người đón nhận không? Từ đó cũng tạo ra được một cách nhìn mới, cách thể hiện mới cho ngay cả phóng viên và những người làm chương trình của Đài.
Vậy nên, chúng tôi vẫn không ngừng có những đổi mới cho phù hợp thực tiễn.
Cần thay đổi mang tính hệ thống với một chiến lược dài hơi và đầu tư lớn
+ Nói đến sự cạnh tranh, giành thị phần công chúng, rõ ràng là chúng ta đang không chỉ trong thế cạnh tranh lẫn nhau mà còn cạnh tranh với truyền thông xã hội. Sức ép ấy có làm giảm “nhiệt” với những người làm nội dung trong một thể loại mới mẻ này không thưa ông?
- Tôi cho rằng, khi đã nói đến cạnh tranh sẽ tạo ra áp lực, nhưng chính áp lực sẽ nhắc chúng ta nhìn nhận lại bản thân, nhìn nhận lại chương trình của mình để làm sao chiếm lĩnh được công chúng, đưa được nhiều nội dung thú vị đến cho mọi người. Nếu không có áp lực thì rất khó có sự thúc đẩy, bứt phá, vượt qua chính mình để tạo ra được những cái mới.
Với tôi, mỗi ngày chúng ta đều phải thay đổi, làm mới từ những điều rất nhỏ. Kênh VOV Giao thông không thể giống như những kênh khác được. Chúng tôi đi sau một số tờ báo khác nhưng sẽ không bắt chước họ mà luôn cố gắng tạo ra khác biệt. Ngay như cách dựng chương trình, MC dẫn… cũng phải tạo ra một bản sắc riêng. Đơn giản như với một câu chào, nhiều nơi dùng “kính thưa quý vị và các bạn” nghe quá trang trọng thành ra tạo khoảng cách, mang tính xã giao. Chúng tôi dùng câu “Chào quý vị và các bạn” hoặc “Chào các bạn” nghe sẽ thân thuộc, gần gũi hơn rất nhiều.
+ “Bản sắc” luôn được coi trọng nhưng thực tế là, vấn nạn “bắt chước”, vi phạm bản quyền cũng đang diễn ra khá nghiêm trọng trong môi trường số hiện nay. Ông có quan ngại vấn đề này không, thưa Giám đốc?
- Đó là một thực tế. Hiện nay, có rất nhiều thứ làm giống VOVGT, kể cả logo, kể cả cách thể hiện vấn đề. Thậm chí, có những lúc phải đề nghị cơ quan chức năng, những nhà quản lý để giải quyết chuyện bản quyền. Điều này không tránh được dù rằng từ Facebook, Youtube, Podcast,… hiện đều có những công cụ để quét vi phạm. Chúng tôi từng yêu cầu Facebook khóa/xóa nhiều group mạo danh VOV Giao thông để chia sẻ nội dung, trong số này có không ít những group lên tới hàng chục nghìn thành viên.
Bây giờ, về mặt kỹ thuật, làm và xuất bản Podcast không khó, học sinh cũng có thể làm được. Thế nhưng VOVGT có cả một nền tảng công nghệ với tư duy về mặt báo chí chuyên nghiệp, cách làm chuyên nghiệp và đứng ở trên bình diện là một cơ quan báo chí có thương hiệu quốc gia thì độ tin cậy rất cao.
Chúng tôi nghĩ rằng, cái gì đúng, nhanh và có độ tin cậy sẽ đạt được hiệu quả. Với Podcast, kỳ vọng trước mắt của chúng tôi là mở rộng tệp thính giả, có nhiều thính giả nghe đã là thành công rồi. Còn về tổng thể, Đài Tiếng nói Việt Nam hiện đã và đang có những thay đổi, nhưng trong tương lai rõ ràng vẫn rất cần phải thay đổi mang tính hệ thống với một chiến lược dài hơi, đầu tư lớn hơn nữa cho Podcast.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Do mâu thuẫn gia đình, Vương Văn Thiêng đã lấy chai xăng vẩy vào người bố mẹ rồi bật lên để đe dọa. Tuy nhiên, hành động này khiến lửa bùng phát và cháy, làm ông T, bà H tử vong.
(CLO) Nhân dịp kỷ niệm Ngày Phòng chống hàng giả - hàng nhái (29/11), sáng 22/11, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”.
(CLO) Do có mâu thuẫn với hàng xóm nên Triệu Thị Ton đã đổ thuốc trừ sâu vào đầu nguồn nước được gia đình anh N dẫn về nhà để sử dụng trong sinh hoạt nhằm mục đích đầu độc các thành viên trong gia đình anh N.
(CLO) Tại phòng khám đầu tiên chuyên điều trị các bệnh do ô nhiễm ở Delhi (Ấn Độ), ông Deepak Rajak 64 tuổi đang vật lộn với cơn hen suyễn ngày càng nặng. Con gái ông đã đưa ông đến đây trong tình trạng vô cùng lo lắng khi thấy sức khỏe của cha mình xấu đi nhanh chóng.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
Sáng 22/11, Bộ Tư pháp tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất nhằm góp phần tích cực xây dựng Bộ, ngành Tư pháp ngày càng phát triển. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Trưởng Ban Tổ chức Giải chủ trì buổi lễ.
(CLO) Ngày 21/11, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá.
(CLO) Ngày 21/11, Báo Kiểm toán tổ chức Hội nghị tập huấn thông tin về tài chính công, kiểm toán tài chính công cho phóng viên chuyên trách đưa tin hoạt động của Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhằm trang bị kiến thức, thông tin về hoạt động kiểm toán của KTNN.
(CLO) Hướng đến các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), ngày 21/11 Chi bộ và Chi hội Báo Nhà báo và Công luận phối hợp tổ chức Chương trình “Về nguồn và Trao thẻ hội viên" cho các phóng viên, biên tập viên tại Di tích lịch sử Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.
(NB&CL) “Chúng tôi đi sâu tìm hiểu câu chuyện cơ chế đặt hàng đào tạo giáo viên giữa trường sư phạm và địa phương. Vì sao các trường đào tạo sư phạm sẵn sàng đáp ứng “cung”, nhưng các địa phương chưa mặn mà đặt hàng?... Trước những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn triển khai, việc sửa đổi, bổ sung và điều chỉnh Nghị định 116 là yêu cầu, đòi hỏi hết sức cấp thiết” - nhà báo Lê Thu đại diện nhóm tác giả vừa đoạt giải đặc biệt Giải Báo chí toàn quốc Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam với tác phẩm “Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên “Cung” hào hứng - “Cầu” thờ ơ” (do nhóm tác giả Lê Thị Thu, Lê Thị Hằng, Trần Hữu Hưng, Nguyễn Văn Cường thực hiện) đã chia sẻ như vậy trong cuộc trò chuyện với Báo Nhà báo & Công luận về loạt bài.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng tỉnh Quảng Bình lần thứ VI-năm 2024 tổ chức lễ tổng kết, trao giải cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.
(CLO) Ngày 20/11 tại trụ sở Thông tấn xã Pathet Lào ở thủ đô Vientiane, đoàn đại biểu TTXVN do Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang làm trưởng đoàn và đoàn đại biểu KPL do Tổng Giám đốc Vannasin Simmavong làm trưởng đoàn đã tiến hành hội đàm.
(CLO) Đó là yêu cầu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tại Hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Chỉ thị 16/2004 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh công tác phát triển Đảng và đào tạo, bồi dưỡng chính trị cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong hệ thống báo chí, xuất bản TP tổ chức vào ngày 20/11.
(CLO) Ngày 20/11 hàng năm là dịp để toàn xã hội tôn vinh những người thầy, người cô những người đã dành cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ. Để thể hiện tình cảm này, không ít nhà báo đã sáng tạo và cho ra đời những tác phẩm báo chí được đầu tư công phu, đồng thời bằng tình cảm trân trọng, người làm báo còn luôn đồng hành chia sẻ khó khăn cùng ngành giáo dục vùng cao.