(CLO) Ở phân khúc MPV cỡ lớn, Volkswagen Viloran đang nổi lên như một “ngôi sao” khi nắm giữ đến 75% doanh số của thương hiệu ô tô Đức tại thị trường Việt Nam. Vậy, mẫu xe này có gì thú vị?
Volkswagen được định vị là một thương hiệu xe hơi cận sang và bởi vậy, Viloran về cơ bản cũng không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Mẫu xe lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối tháng 12/2023 và gần như lập tức được người tiêu dùng đón nhận.
Dù không công bố báo cáo bán hàng thường kỳ song theo tiết lộ của một lãnh đạo nhà phân phối chính hãng, cộng dồn 10 tháng năm 2024, Volkswagen Việt Nam đã bán được gần 1.500 chiếc Viloran ra thị trường, chiếm khoảng 75% tổng lượng xe bán ra của hãng. Đây là mức doanh số tốt nhất của thương hiệu Đức kể từ khi có mặt thị trường ô tô Việt Nam.
Thiết kế dễ gần
Ngoại thất Volkswagen Viloran không quá chau chuốt và bóng bẩy dù là một mẫu xe tiệm cận các dòng hạng sang. Viloran vẫn giữ kiểu dáng của một chiếc MPV truyền thống mà không chạy theo xu hướng lai SUV như nhiều mẫu xe cùng hạng. Chính kiểu thiết kế này giúp Viloran được người tiêu dùng lựa chọn cho nhu cầu sử dụng hằng ngày của gia đình.
Phần đầu xe gây ấn tượng với cụm lưới tản nhiệt mạ chrome nổi bật, các nan ngang tạo hình V-line đặc trưng thương hiệu Volkswagen. Đây cũng là kiểu nhận diện chung của các mẫu xe khác như Teramont, Touareg hay Tiguan.
Cụm đèn pha LED thiết kế kiểu phân tầng kết hợp với dải LED nằm ngang thanh mảnh. Hệ thống chiếu sáng phía trước tích hợp các chức năng tự động bật/tắt, tự động điều chính độ cao, đèn chờ dẫn đường đèn chào mừng.
Thân xe thiết kế mềm mại, nhiều chi tiết được bo tròn lại giúp xe có kiểu dáng khoẻ khắn và chững chạc. Mui xe được thiết kế kiểu mái vòm thay vì vuốt ngang như nhiều đối thủ, giúp cho xe có kiểu dáng đậm chất khí động học.
Với kích thước khá to lớn, Volkswagen Viloran 2024 được trang bị bộ mâm hợp kim 19 inch thiết kế 5 chấu kép cách điệu, đi kèm thông số lốp 235/55R19. Phiên bản Luxury sử dụng la-zăng hợp kim 20 inch, thiết kế đa chấu đi kèm bộ lốp 235/50R20.
Hãng xe Đức trang bị tay nắm cửa mạ chrome cho cả hai phiên bản. Đi kèm kính cửa sổ tối màu ở hàng ghế sau xe, giúp mang lại cảm giác riêng tư cho hành khách bên trong.
Tập trung cho trải nghiệm người dùng
Không gian nội thất Viloran không bóng bẩy như các dòng xe châu Á song lại rất đầy đủ và hiện đại. Mục đích của hãng xe Đức là tập trung vào tiện nghi và trải nghiệm cho người dùng hằng ngày. Đây cũng là lý do mà mẫu xe đến từ nước Đức bỏ qua hẳn nhóm khách hàng có nhu cầu kinh doanh dịch vụ vận chuyển.
Volkswagen Viloran có chiều dài tổng thể đến 5.346 mm, rộng 1.976 mm, cao 1.781 mm và chiều dài cơ sở lên đến 3.180 mm. Kích thước lớn giúp mẫu xe sở hữu không gian nội thất rất rộng rãi cho 7 người ngồi.
Ở bản cao nhất, Viloran được trang gói tiện nghi hạng thương gia với ghế da đục lỗ tích hợp loạt chức năng sưởi, làm mát, bơm hơi tựa lưng và massage. Hàng ghế thứ 2 không xoay 360 độ như một số mẫu xe MPV cao cấp khác song người dùng vẫn có thể tuỳ biến thành giường ngủ nhờ bộ bệ đỡ chân gập 90 độ kết hợp với lưng ghế ngả 70 độ.
Viloran không cung cấp tùy chọn bản 8 chỗ như Carnival. Hai bản Premium và Luxury của mẫu xe Đức đều là 7 chỗ với hai ghế giữa tách rời, cửa sổ trời toàn cảnh. Các công nghệ hỗ trợ lái ADAS như ga tự động thích ứng, cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe tự động là những trang bị tiêu chuẩn.
Mẫu xe được trang bị màn hình giải trí cảm ứng 12 inch tích hợp kết nối Apple CarPlay không dây, Bluetooth và USB. Màn hình này còn tích hợp điều khiển cài đặt các hệ thống trên xe tiện dụng.
Volkswagen Viloran 2024 sở hữu không gian nội thất cao cấp với hệ thống đèn đọc sách điều khiển bằng cảm ứng, kết hợp với đèn viền trang trí nội thất màu trắng trên phiên bản Premium. Trong khi đèn viền nội thất phiên bản Luxury có thể tùy chỉnh đến 30 màu, giúp tối ưu ánh sáng bên trong theo tâm trạng người lái và hành khách.
Màn hình kỹ thuật dành cho người lái có kích thước 10,3 inch. Màn hình này cho phép lựa chọn 3 giao diện cùng với 30 màu nền khác nhau. Nội dung hiển thị trên đồng hồ lái kỹ thuật số cũng khá đầy đủ, giúp người lái có thể theo dõi trạng thái vận hành, tình trạng bảo dưỡng hay tiêu hao nhiên liệu để có những điều chỉnh kịp thời.
Vận hành đủ mạnh
Sức mạnh động cơ vốn không phải sở trường của các dòng MPV gia đình. Tuy nhiên, khả năng vận hành của Volkswagen Viloran vẫn đủ mạnh để người lái cảm thấy thoải mái trong mọi tình huống.
“Trái tim” của Viloran 2024 là khối động cơ tăng áp kép 2.0 TSI có công suất cực đại 220 mã và mô-men xoắn cực đại đến 350 Nm. Đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG thế hệ mới.
Khi di chuyển ở điều kiện giao thông bình thường, hệ thống khung gầm vững chắc và khả năng cách âm tốt giúp không gian trong xe trở thành nơi hưởng thụ của hành khách. Trên cao tốc, Viloran không bật vọt mạnh mẽ như nhiều dòng xe khác song vẫn đủ uy lực để bứt lên trong những tình huốn cần vượt. Chân ga có đôi chút độ trễ và khả năng tăng tốc êm ái. Cầm lái từ Hà Nội đến thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) song cảm giác mệt mỏi hoàn toàn được triệt tiêu, đổi lại là sự thoải mái và thư giãn dù chặng đường là khá dài.
Volkswagen Viloran được trang bị nhiều tính năng an toàn hiện đại. Trong đó có thể kể đến loạt chức năng như kiểm soát hành trình thích ứng (ACC), cảnh báo tiền va chạm (FCW), hỗ trợ phanh khẩn cấp (AEB), hỗ trợ chuyển làn đường, phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử (ESC), chống trượt khi tăng tốc (ASR), khóa vi sai điện tử (EDS), cảnh báo áp suất lốp (TPMS), hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe (PDC) và hệ thống 7 túi khí trên bản Premium hoặc 9 túi khí trên bản Luxury.
Giá bán hợp lý
Tại thị trường Việt Nam, mẫu MPV cao cấp Volkswagen Viloran được phân phối chính hãng với mức giá bán lẻ 1,989 tỷ đồng cho bản Premium và 2,188 tỷ đồng cho bản Luxury. Như vậy, giá bán của Volkswagen Viloran cao hơn không đáng kể so với mẫu xe lắp ráp trong nước Kia Carnival (1,219-1,839 tỷ đồng).
Ở thị trường ô tô Việt Nam, người tiêu dùng không có nhiều lựa chọn xe MPV cỡ lớn. Mẫu xe có giá bán thấp nhất là Kia Carnival thì thường được các đơn vị kinh doanh lữ hành và nghỉ dưỡng lựa chọn. Trong khi đó, các mẫu xe khác lại có giá bán cao hơn rất nhiều như Mercedes V-Class giá 3,099-3,759 tỷ đồng hay thậm chí Toyota Alphard có giá đến 4,37-4,475 tỷ đồng.
(CLO) Ngày 25/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đã thực hiện Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Leo Minh Hiếu (SN 1999, trú thôn 6, xã Long Bình, huyện Phú Riềng; nơi ở thôn Phước Tân, xã Bình Tân, huyện Phú Riềng) về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan: Thúc đẩy triển khai cung cấp dịch vụ xác thực điện tử cho các sàn thương mại điện tử, bảo đảm các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đều được xác thực danh tính khi tham gia cung cấp, trao đổi hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, tránh thất thu thuế và các hành vi gian lận.
(CLO) Trong quá trình lực lượng chức năng triển khai quyết định cưỡng chế thu hồi đất, nhóm đối tượng đã tụ tập, sử dụng máy xúc, gậy, cuốc, kéo, ly thuỷ tinh, gạch đá, bom xăng tự chế chống người thi hành công vụ.
(CLO) Giá dầu đang dao động ở mức cao nhất trong 2 tuần gần đây, sau khi tăng 6% trong tuần trước. Điều này phản ánh sự căng thẳng địa chính trị giữa các cường quốc phương Tây và các quốc gia sản xuất dầu lớn như Nga và Iran, làm tăng lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu.
(CLO) OpenAI vừa công bố việc mở rộng tính năng ChatGPT Search đến người dùng miễn phí, đánh dấu một bước tiến mới trong việc phổ biến công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đến mọi tầng lớp người dùng trên toàn cầu.
(CLO) Samsung đang đối mặt với một thử thách lớn trong việc chế tạo chip tiến trình 2 nm, khiến tương lai của vi xử lý Exynos 2600 vốn được kỳ vọng là bước đột phá giờ đây trở nên mờ mịt.
(CLO) Sky Mavis - Startup tỷ USD của Việt Nam, đơn vị sở hữu tựa game Axie Infinity sắp phải sa thải 21% nhân sự bất chấp thị trường tiền số đang có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.
(CLO) Thế Giới Di Động (MWG) ngưng mở rộng chuỗi điện máy, đồng thời mảng dược phẩm bán lẻ với chuỗi An Khang cũng đang đi lùi so với 2 đối thủ là Pharmacity và Long Châu
(CLO) CTCP Dệt May - Đầu tư - Thương mại Thành Công (HOSE: TCM) ghi nhận những kết quả kinh doanh tích cực trong tháng 10. Đồng thời công ty dự định tái khởi động lại dự án TC Tower đã bị đình trệ gần 1 thập kỷ.
(CLO) Biến động giá Bitcoin có mối liên hệ tới nhiều sự kiện kinh tế lớn trên thế giới. Kể từ khi ông Donald Trump đắc cử đến nay, giá đồng tiền số này đã tăng 34%. Nhiều chuyên gia nhận định điều này sẽ tạo thêm áp lực lên các ngân hàng trung ương trong việc kiểm soát cung tiền và ổn định tỷ giá hối đoái
(CLO) Lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có ý kiến đề nghị các Liên danh Nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc đoạn Tân Phú- Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương trong tháng 11.
(CLO) Trên tuyến đường Tô Hiệu (quận Hà Đông, Hà Nội) nhiều trụ sở đã bị bỏ hoang, xuống cấp sau khi sáp nhập gây lãng phí, thất thoát lớn nguồn lực từ nhà đất công.
(CLO) UBND tỉnh Bình Thuận vừa ban hành Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận đối với ông Phan Đoàn Thái do đã có vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật về Đảng.
(CLO) Chung kết Hoa hậu Sinh viên Việt Nam 2024 đang trở thành tâm điểm chú ý không chỉ bởi quy mô tổ chức khủng mà còn bởi sức hút từ dàn nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam. Ngày 15/12/2024 tại TP Hạ Long, sự kiện hứa hẹn sẽ là đêm hội sắc đẹp và âm nhạc đỉnh cao, khiến khán giả cả nước đứng ngồi không yên.
(CLO) Mẫu xe Nissan Almera 2024 dự kiến ra mắt thị trường Việt Nam ngày 28/11 với loạt nâng cấp như gói hỗ trợ lái ADAS, kiểm soát hành trình và sạc không dây.
(CLO) Theo thống kê của Car Industry Analysis, Tesla vẫn giữ vững ngôi đầu ở thị trường ô tô điện toàn cầu 9 tháng năm 2024 khi bán ra gần 1,3 triệu chiếc, VinFast gây bất ngờ khi bán được 44.260 chiếc.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, khi doanh số bán hàng giảm 12% trong năm nay, giữa sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa như BYD.
(CLO) Báo cáo 793 trang của Ủy ban Mỹ chỉ rõ Trung Quốc kiểm soát chuỗi cung ứng pin, đe dọa an ninh mạng lưới điện và hệ thống dự phòng công nghiệp Mỹ.
(CLO) Hãng xe Nissan vừa thành công trong việc thuyết phục một tòa phúc thẩm liên bang Mỹ hủy bỏ 10 vụ kiện tập thể cáo buộc hãng bán các mẫu xe hơi và SUV với hệ thống phanh tự động bị lỗi, khiến xe dừng đột ngột không có lý do.
(CLO) Nhiều người yêu thích các dòng xe đến từ Mỹ sẽ phải đối mặt với thực tế không mấy dễ chịu: nhiều mẫu xe “đậm chất Mỹ” lại không thực sự được sản xuất tại Mỹ.
(CLO) Một nghiên cứu mới đây về dữ liệu tai nạn giao thông tại Mỹ giai đoạn 2018-2022 đã tiết lộ tỷ lệ tai nạn chết người cao bất thường của Tesla, trong đó Model Y được xếp vào nhóm xe nguy hiểm nhất, làm dấy lên lo ngại về hệ thống tự lái của hãng.
(CLO) Công nghệ ô tô điện đang bước sang một kỷ nguyên mới khi Úc chuẩn bị triển khai công nghệ V2G, cho phép xe điện cung cấp điện cho nhà và lưới điện, mang lại cơ hội tiết kiệm lên tới 12.000 AUD mỗi năm.
(CLO) Hyundai Motor và Cơ quan An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) vừa thông báo kế hoạch thu hồi hơn 145.000 xe điện do một lỗi có thể gây mất điện khi đang lái xe, làm tăng nguy cơ tai nạn.