Điều chỉnh kích thước chữ
Sở Giao thông vận tải Quảng Bình:

Xây dựng hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, tạo đà phát triển bứt phá

(NB&CL) 30 năm qua kể từ ngày Quảng Bình tái lập, ngành GTVT Quảng Bình đã có những đóng góp không nhỏ vào công cuộc đổi mới của tỉnh nhà. Và giờ đây, phát triển hệ thống GTVT hiện đại, đồng bộ tạo đà bứt phá về KT-XH đang là một trong những mục tiêu trọng tâm hướng đến của Sở GTVT Quảng Bình.

Báo nói Công luận
Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất (lần thứ 2) năm 2015.

Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất (lần thứ 2) năm 2015.

Truyền thông hào hùng và những bước tiến vượt bậc

Kể từ dấu mốc tháng 10/1945 khi tỉnh Quảng Bình thành lập Ty Giao thông Công chính, ngành GTVT Quảng Bình đến nay cũng đã tròn 74 năm tuổi. Trên hành trình ấy, đã in đậm dấu ấn ngành GTVT của vùng “tuyến lửa” giàu truyền thống hào hùng. Chiến công của ngành GTVT Quảng Bình gắn với những địa danh đã đi vào lịch sử như: Cảnh Dương, Cự Nẫm, Ba Rền, U Bò, Phà Gianh, Long Đại, Xuân Sơn, Quán Hàu, sông Gianh, sông Nhật Lệ, sông Kiến Giang, hệ thống đường Trường Sơn… cùng với tên tuổi các anh hùng Nguyễn Thị Suốt, Võ Xuân Nỡ, Nguyễn Thị Kim Huế, Võ Xuân Khuể, Đinh Thị Thu Hiệp… và biết bao đồng chí, đồng bào đã ngã xuống vì sự nghiệp cách mạng, mãi mãi xứng đáng với truyền thống Quảng Bình “quật khởi”, truyền thống của quê hương “Hai giỏi”…

Phạm ông Pham Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công trình cầu Nhật Lệ 2.

Phạm ông Pham Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đi kiểm tra công trình cầu Nhật Lệ 2.

Trong sự nghiệp đổi mới, đặc biệt sau khi Quảng Bình được tái lập (1989) đến nay, ngành GTVT Quảng Bình với quan điểm GTVT là đầu tàu cho sự phát triển kinh tế- xã hội, được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đã chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ, sáng tạo, linh hoạt đã đạt được những kết quả nổi bật. 30 năm qua, hàng loạt cây cầu, con đường đã được đưa vào sử dụng; hàng loạt dự án đã được khởi công, triển khai...

Giai đoạn từ năm 2000 - 2009 là giai đoạn địa bàn Quảng Bình triển khai nhiều dự án quan trọng. Sau khi Dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1 được chính thức khởi công, nhiều dự án khác cũng được triển khai rầm rộ, như: khu neo đậu tàu Hòn La, các dự án cầu Nhật Lệ, Kiến Giang, Quảng Hải và sân bay Đồng Hới. Xây dựng, nâng cấp Quốc lộ 12A, sửa chữa Quốc lộ 15, hoàn thành đưa vào sử dụng các cầu lớn và cầu trung trên quốc lộ 12A và Quốc lộ 15. Năm 2002, ngành đã hoàn thiện các thủ tục và khởi công xây dựng cầu Nhật Lệ 1 đúng vào dịp kỷ niệm 45 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Cũng trong thời gian này, ngành đã triển khai 2 dự án có ý nghĩa chiến lược tạo đà cho kinh tế - xã hội Quảng Bình cất cánh, đó là Cảng Hòn La và Cảng Hàng không Đồng Hới.

Cảng Hòn La.

Cảng Hòn La.

Cảng Hàng không Đồng Hới.

Cảng Hàng không Đồng Hới.

Giai đoạn 2010- 2019, công trình cầu Nhật Lệ 2 đã đánh dấu bước tiến vượt bậc của ngành GTVT Quảng Bình khi làm chủ và áp dụng thành công công nghệ xây cầu dây văng nhịp lớn do các đơn vị trong nước tự thiết kế, thi công. Cùng với đó, dự án mở rộng quốc lộ 1A đã mang lại diện mạo mới và những thuận lợi to lớn, tạo đà cho Quảng Bình ngày càng phát triển.

Cầu Nhật Lệ 2, công trình điểm nhấn, mở ra tương lai tươi sáng cho vùng cát ven biển Bảo Ninh.

Cầu Nhật Lệ 2, công trình điểm nhấn, mở ra tương lai tươi sáng cho vùng cát ven biển Bảo Ninh.

Empty
Empty

Có thể nói sau 30 năm tái lập tỉnh, ngành GTVT Quảng Bình đã có nhiều công trình lớn có tính kết nối cao, mang tính chất đòn bẩy phục vụ cho các chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh. Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đã kết nối liên hoàn bao gồm đủ cả 5 loại hình: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, kết nối Quảng Bình với cả nước và các nước trong khu vực, góp phần đắc lực vào sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà.

Tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại 

Hạ tầng giao thông (HTGT) là một trong những đột phá chiến lược, yếu tố đi trước một bước để tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Nhận thức rõ điều này, ông Phạm Quang Hải - Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho biết, lãnh đạo Sở đã đề xuất với UBND tỉnh và Bộ GTVT tiếp tục xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại cả đường bộ, đường sắt và đường hàng không. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả phương tiện vận tải. Huy động tốt nguồn lực về tài chính để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông. Tăng cường công tác quản lý để nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Quan tâm đầu tư kinh phí cho việc chuyển giao ứng dụng các công nghệ mới trong thiết kế, thi công xây dựng các công trình để từng bước hiện đại hóa, đồng bộ hóa đầu tư xây dựng công trình GTVT. Tham mưu các cơ chế chính sách theo hướng đồng bộ, thông thoáng.

Quốc lộ 1 sau khi hoàn thành mở rộng, nâng cấp.

Quốc lộ 1 sau khi hoàn thành mở rộng, nâng cấp.

Đường Võ Nguyên Giáp, TP. Đồng Hới.

Đường Võ Nguyên Giáp, TP. Đồng Hới.

Tuyến đường vào Vũng Chùa được thi công khẩn cấp trong 5 ngày, phục vụ lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Tuyến đường vào Vũng Chùa được thi công khẩn cấp trong 5 ngày, phục vụ lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Bên cạnh đó, để tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành GTVT Quảng Bình sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015- 2020, hoàn thiện cơ bản mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh; phấn đấu đến năm 2020, đưa hệ thống quốc lộ, đường tỉnh, sân bay, cảng biển vào đúng cấp kỹ thuật quy định; ưu tiên đầu tư một số công trình giao thông trọng điểm mang tính động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng các cầu dân sinh phục vụ tốt hơn việc đi lại của nhân dân.

Trung tâm sát hạch lái xe Bình Minh.

Trung tâm sát hạch lái xe Bình Minh.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.

Với vai trò là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh có chức năng tham mưu, UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giao thông vận tải, bao gồm: đường bộ, đường thủy nội địa, vận tải và an toàn giao thông trên địa bàn, Sở GTVT Quảng Bình đã tham mưu hoàn thiện, điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải của tỉnh Quảng Bình đến năm 2020 và chủ động xây dựng các quy hoạch, chiến lược phát triển cho từng lĩnh vực của ngành, làm tiền đề phát triển GTVT các giai đoạn tiếp theo.

Cầu Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Cầu Văn Hóa, huyện Tuyên Hóa.

Cầu Trung Quán, huyện Quảng Ninh.

Cầu Trung Quán, huyện Quảng Ninh.

Quốc lộ 12A đoạn Khe Ve - Cha Lo vừa thảm xong mặt đường.

Quốc lộ 12A đoạn Khe Ve - Cha Lo vừa thảm xong mặt đường.

Để thực hiện trọng trách được giao, Ban lãnh đạo Sở GTVT Quảng Bình rất quan tâm vấn đề nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo dục ý thức chính trị cho đội ngũ CBCNV- NLĐ toàn ngành, tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; gắn việc học tập chuyên đề với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; xây dựng kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Quốc lộ 12A đoạn Khe Ve - Cha Lo vừa thảm xong mặt đường.

Quốc lộ 12A đoạn Khe Ve - Cha Lo vừa thảm xong mặt đường.

Đường vào bản Đồng bào Rục, huyện Minh Hóa.

Đường vào bản Đồng bào Rục, huyện Minh Hóa.

Sở cũng luôn đặc biệt chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính (THHC), thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh; niêm yết công khai bộ TTHC; niêm yết công khai địa chỉ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để các tổ chức, cá nhân biết và gửi phản ánh, kiến nghị theo quy định; công khai số điện thoại đường dây nóng của các bộ phận chuyên môn để kịp thời tiếp nhận những phản ánh, kiến nghị, thắc mắc của cá nhân, tổ chức liên quan lĩnh vực giải quyết. Sở cũng chỉ đạo kiện toàn bộ máy, làm tốt chức năng quản lý Nhà nước về GTVT trên địa bàn. Công tác thanh tra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu tố khiếu nại, công tác phòng, chống tham nhũng đã được Sở thực hiện nghiêm túc, tạo được sự minh bạch, công khai, được dư luận xã hội đánh giá cao; Thực hiện nghiêm túc cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông... Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào hoạt động quản lý nhà nước của Sở

Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất được chú trọng; các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT trong ngành đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi rộng khắp.

Lễ ra quân An toàn giao thông.

Lễ ra quân An toàn giao thông.

Bên cạnh đó, ngành GTVT Quảng Bình rất quan tâm công tác giáo dục truyền thống cho đội ngũ CBCNV- NLĐ trong toàn ngành, những bài học sâu sắc của ngành GTVT Quảng Bình trong quá khứ đã và đang được áp dụng hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống sôi động hôm nay.

Khó khăn còn nhiều, thách thức còn lớn… nhưng ngành GTVT Quảng Bình, phát huy truyền thống hào hùng năm xưa, sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, ra sức xây dựng, hiện đại hóa mạng lưới GTVT, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế, củng cố quốc phòng an ninh, đáp ứng nhu cầu cần thiết của đời sống nhân dân tỉnh nhà, vì một Quảng Bình phát triển trong tương lai không xa.

Đắc Nguyên - Đào Vinh