Điều chỉnh kích thước chữ

Xử lý trách nhiệm đối với chủ mỏ sử dụng xe vi phạm tải trọng

(CLO) Trước tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát; Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT đề xuất địa phương thu hồi giấy phép khai thác mỏ đối với chủ mỏ sử dụng phương tiện vi phạm nhiều lần về tải trọng.

Audio
Đề xuất thu hồi giấy phép khai thác mỏ đối với chủ mỏ sử dụng phương tiện vi phạm nhiều lần về tải trọng

Đề xuất thu hồi giấy phép khai thác mỏ đối với chủ mỏ sử dụng phương tiện vi phạm nhiều lần về tải trọng

Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) các địa phương, các cục quản lý đường bộ (QLĐB) và các ban quản lý dự án (QLDA) tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối hàng hóa, kho bãi, bến cảng trên toàn quốc.

Các Sở GTVT phối hợp với các cục QLĐB tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối hàng hóa, các đoạn quốc lộ trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, tham mưu cho UBND địa phương chỉ đạo chủ doanh nghiệp vận tải, chủ các mỏ khai thác vật liệu, chủ cảng thủy nội địa cam kết kiểm soát việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện; khuyến khích lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe và camera giám sát bốc xếp hàng để truyền dữ liệu kết quả cân về doanh nghiệp và các Sở GTVT để giám sát.

Các Sở GTVT cũng cần xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường,...) thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện.

Đặc biệt đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác mỏ đối với các chủ mỏ sử dụng các phương tiện vi phạm nhiều lần về tải trọng hoặc cơi nới kích thước thành thùng và thu hồi giấy phép vận tải các doanh nghiệp có nhiều vi phạm về chở hàng quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị các Ban QLDA 3, 4, 5, 8 yêu cầu các nhà thầu ký cam kết không để các lái xe chở hàng quá tải trọng cho phép khi thực hiện các gói thầu do các ban QLDA làm chủ đầu tư trong quá trình thi công, không chấp nhận các xe tải cơi nới kích thước thành thùng tham gia vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình.

Bên cạnh đó cần đưa vào tiêu chí hạ điểm kỹ thuật trong công tác lựa chọn nhà thầu có nhiều phương tiện vi phạm chở hàng quá tải để kịp thời ngăn chặn phương tiện chở quá tải, tự ý thay đổi kết cấu, kích thước thành thùng nhằm bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Các cục QLĐB có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra phối hợp các chi cục QLĐB sử dụng cân xách tay tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện tại những đoạn quốc lộ xuất hiện nhiều phương tiện chở hàng quá tải; xử lý nghiêm xe tải tự đổ cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải.

P.V