1,5 triệu xe điện Trung Quốc sẽ có tính năng tự lái trong năm nay

03/02/2025 07:32

(CLO) Ngay cả những mẫu xe có giá dưới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 13.914 USD) cũng sẽ được trang bị tính năng tự lái cơ bản, theo ước tính từ các tổ chức trong ngành.

Theo dự báo của giới chuyên môn, khoảng 15 triệu ô tô mới lăn bánh trên các con đường tại Trung Quốc đại lục trong năm nay sẽ được trang bị công nghệ tự lái ở mức cơ bản, nhờ vào chi phí công nghệ ngày càng giảm. Các mẫu xe này ít nhất sẽ có khả năng tự lái cấp độ 2 (L2), nghĩa là có thể kiểm soát vô lăng, tăng tốc và phanh, nhưng vẫn yêu cầu tài xế sẵn sàng can thiệp khi cần.

15 trieu xe dien trung quoc se co tinh nang tu lai trong nam nay hinh 1

Một chiếc taxi tự lái hoạt động ở Bắc Kinh. Ảnh: EPA-EFE

Ông Zhang Yongwei, Tổng thư ký China EV100 - một tổ chức phi chính phủ quy tụ các lãnh đạo hàng đầu trong ngành sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc cho biết, đến năm 2025, cứ ba ô tô mới bán ra tại Trung Quốc sẽ có hai chiếc được trang bị công nghệ tự lái từ cấp độ L2 trở lên. Ông nhận định, mức độ thông minh của phương tiện đang trở thành mặt trận cạnh tranh mới giữa các hãng xe trong bối cảnh thị trường ngày càng khốc liệt.

"Việc sản xuất hàng loạt các hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS) tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã giúp nhiều người tiêu dùng Trung Quốc có cơ hội trải nghiệm công nghệ tự lái", ông David Zhang, Tổng thư ký Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế, nhận định. "Sự phổ biến ngày càng tăng của xe thông minh đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu".

Trong năm 2024, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã xuất xưởng 22,9 triệu xe, bao gồm cả xe điện và xe chạy xăng, cho thị trường trong và ngoài nước, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng quan điểm với dự báo trên, BYD - nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới – cũng đã lên kế hoạch sản xuất các mẫu xe có giá dưới 100.000 nhân dân tệ với công nghệ ADAS cơ bản, theo thông tin từ hai quan chức trong ngành. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe Trung Quốc có ADAS đều có giá trên 150.000 nhân dân tệ.

Ông Paul Gong, Trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô Trung Quốc tại UBS, phát biểu trong hội thảo China Future Tech của tờ South China Morning Post (SCMP) vào ngày 9/1 rằng, năm nay sẽ đánh dấu "bước ngoặt phổ cập các hệ thống tự lái cao cấp vào phân khúc xe phổ thông", khi hàng loạt nhà sản xuất ô tô tăng cường đổi mới để vượt lên đối thủ.

Công nghệ tự lái được chia thành 5 cấp độ. Tại Trung Quốc, hầu hết các mẫu xe thông minh hiện nay được xếp vào cấp độ L2 hoặc L2+ theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Mỹ (SAE International). Theo quy định này, tài xế vẫn phải luôn cảnh giác và sẵn sàng kiểm soát xe bất cứ lúc nào.

Cấp độ L3 cho phép người lái rời tay khỏi vô lăng nhưng vẫn cần giữ sự tập trung. Cấp độ L4 cho phép tài xế không cần nhìn đường, trong khi cấp độ L5 là hệ thống hoàn toàn tự động, không cần sự can thiệp của con người.

Theo dự báo của UBS năm 2022, công nghệ tự lái có thể giúp các doanh nghiệp Trung Quốc tiết kiệm khoảng 1,8 nghìn tỷ nhân dân tệ chi phí lao động mỗi năm vào năm 2030, khi hàng nghìn xe tải được vận hành không người lái. Chính quyền Bắc Kinh cũng đang thúc đẩy việc cắt giảm chi phí logistics nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và cải thiện lợi nhuận cho doanh nghiệp.

"Những chiếc xe thông minh đang thúc đẩy doanh số bán hàng, bởi các tài xế trẻ tại Trung Quốc rất quan tâm đến trải nghiệm lái tự động", ông Zhao Zhen, Giám đốc bán hàng tại đại lý ô tô Wan Zhuo Auto ở Thượng Hải, chia sẻ. "Dù các mẫu xe này chưa thể tự hành hoàn toàn, nhưng những thương hiệu có công nghệ yêu cầu ít sự can thiệp của tài xế hơn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn".

Chi phí sản xuất hệ thống ADAS đã giảm đáng kể trong hai năm qua nhờ sản lượng xe thông minh tại Trung Quốc tăng mạnh. Theo ông Chen Jinzhu, Giám đốc điều hành công ty tư vấn Shanghai Mingliang Auto Service, hiện nay chi phí cho một hệ thống ADAS vào khoảng 10.000 nhân dân tệ.

Hồi tháng 12, ông Andrew Fan, Giám đốc tài chính của Hesai - công ty chuyên sản xuất cảm biến lidar tại Thượng Hải - cũng cho biết, giá thành của các thiết bị này đã giảm xuống còn khoảng 200 USD mỗi chiếc, trong khi cách đây 5 năm, con số này lên tới hàng nghìn USD.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực bắt kịp Tesla, khi hệ thống Full Self-Driving (FSD) của hãng xe Mỹ được xem là dẫn đầu thị trường. Hiện tại, hệ thống này vẫn chưa được cấp phép sử dụng tại Trung Quốc, nhưng dự kiến sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm trong năm nay. Tại Mỹ, Tesla thu 8.000 USD cho việc lắp đặt FSD, bên cạnh mức phí thuê bao 99 USD/tháng.

Hải Hà (Theo SCMP)

    Nổi bật
        Mới nhất
        1,5 triệu xe điện Trung Quốc sẽ có tính năng tự lái trong năm nay
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO