Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, qua tổ chức rà soát tình hình quản lý, sử dụng ô tô tại các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng cho thấy, hầu hết các xe của Bộ là xe cũ, đã hết niên hạn sử dụng và không có xe chuyên dùng, không có xe điều chuyển nội bộ, một số xe không đảm an toàn khi vận hành và đang thực hiện các thủ tục thanh lý theo quy định hiện hành.
Bên cạnh chức năng nhiệm vụ thường xuyên, Bộ phải thực hiện nhiều nhiệm vụ đặc thù: Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật…; chủ trì đón tiếp các đoàn khách trong và ngoài nước đến làm việc tại Bộ, thường xuyên đi kiểm tra chất lượng các công trình trọng điểm tại nơi vùng sâu, vùng xa, địa bàn khó khăn đi lại (Bộ trưởng Bộ Xây dựng là Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng).
Do đó, theo Bộ Xây dựng, việc không có xe chuyên dùng phục vụ công tác như hiện nay đang gây nhiều khó khăn cho hoạt động của Bộ.
Qua rà soát, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) là doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và đang thực hiện cổ phần hoá, xác định giá trị doanh nghiệp hiện có 2 xe ô tô, không có nhu cầu sử dụng thường xuyên, có thể đáp ứng được việc sử dụng xe chuyên dùng của Bộ Xây dựng.
Cụ thể, 2 xe này bao gồm: Xe ô tô 8 chỗ Lexus LX570 (năm sản xuất 2009), nguyên giá gần 3,799 tỷ đồng và xe ô tô 8 chỗ Toyota Land Cruiser (năm sản xuất 2008), nguyên giá hơn 1,8 tỷ đồng. Đáng chú ý, Bộ Xây dựng cho biết, giá trị còn lại của cả hai loại xe này đều 0 đồng.
Để đáp ứng nhu cầu của Bộ trong thời gian Chính phủ dừng mua sắm xe công, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép Bộ Xây dựng điều chuyển 2 ô tô nêu trên từ Tổng công ty HUD về Bộ Xây dựng để phục vụ nhiệm vụ đặc thù của Bộ.
Sau khi tiếp nhận văn bản từ Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ đã chuyển đề nghị nêu trên của Bộ Xây dựng đến Bộ Tài chính xem xét, xử lý, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền.
Trâm Anh