Điều chỉnh kích thước chữ

BOT Cai Lậy giữ nguyên vị trí trạm thu phí, giảm phí tới 60%

(CLO) BOT Cai Lậy (Tiền Giang) giữ nguyên vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 1A, giảm phí từ 40-60% và xe tải, xe khách sẽ được phân luồng không đi vào trung tâm Thị xã Cai Lậy; …

Báo nói Công luận

Chiều  ngày  25/2, tại Thành phố Mỹ Tho, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức họp báo về việc tái hoạt động trạm thu phí BOT Cai Lậy. Gần 100 phóng viên thông tấn, báo chí TW và các ngành, các địa phương đã có mặt tham dự.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Ảnh: TL

Trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang). Ảnh: TL

Theo nội dung được Bộ Giao thông Vận tải thông tin tại buổi họp báo, dự kiến tháng 3/2019 trạm thu phí BOT Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) sẽ chính thức hoạt động trở lại. Trạm thu phí vẫn giữ nguyên vị trí cũ tức là trên mặt đường quốc lộ 1A. Phí sẽ giảm giá vé tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm thu phí từ 40-60% so với trước đây. Ví dụ như xe nhóm I từ 35.000 đồng/ lượt giảm xuống còn 15.000 đồng/ lượt; đồng thời miễn, giảm giá vé cho các phương tiện ở 14 xã, phường vùng lân cận trạm thu phí, với cự ly lên đến 10km.

Đối với xe tải, xe khách sẽ được phân luồng không đi vào trung tâm Thị xã Cai Lậy mà phải đi vào tuyến tránh Cai Lậy. Thời gian thu phí dịch vụ của nhà đầu tư nâng lên 15 năm 9 tháng.

Tại buổi họp báo, rất nhiều phóng viên báo chí đặt câu hỏi cho Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy về cơ sở pháp lý để giữ nguyên vị trí trạm thu phí tại mặt đường quốc lộ 1A mà không đặt ở Tuyến tránh Cai Lậy; công tác giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và xử lý khi người điều khiển phương tiện tiếp tục sử dụng tiền lẻ, mệnh giá thấp mua vé hay có thái độ quá khích, phản đối trạm thu phí…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi họp báo. Ảnh: Đồng Khởi

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật tại buổi họp báo. Ảnh: Đồng Khởi

Thắc mắc của các phóng viên được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ và Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang giải thích. Theo Bộ Giao thông vận tải và chủ đầu tư, phương án tái thu phí trở lại nhất là vị trí đặt trạm thu phí đã thực hiện đúng các thủ tục về mặt pháp lý và được sự thống nhất của các cơ quan chức năng và Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang nhằm có cơ sở hoàn vốn cho Dự án.

Theo Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang cho biết, từ ngày xả trạm cuối cùng cho đến nay, chủ đầu tư bị thiệt hại hơn 130 tỷ đồng, phải trả lãi vốn vay ngân hàng. Do đó, nhà đầu tư “cầu xin” báo chí chia sẻ và hỗ trợ chủ đầu tư trong công tác thông tin tuyên truyền để người dân, giới tài xế hiểu được ý nghĩa của dự án, khó khăn của nhà đầu tư, từ đó tạo được sự đồng thuận để trạm thu phí tái hoạt động.

Đồng Khởi