(CLO) Theo quy định mới trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người trúng đấu giá biển số xe đẹp nhưng không nộp đủ số tiền trúng đấu giá sẽ bị cấm tham gia đấu giá biển số xe trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có thông báo kết quả trúng đấu giá.
Bộ Công an đã nêu rõ lý do cấp thiết bổ sung quy định về đấu giá biển số xe nhằm tăng cường tính minh bạch và trách nhiệm của người tham gia đấu giá.
Theo khoản 2 Điều 36 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, biển số xe được đưa ra đấu giá bao gồm biển số xe ô tô, xe mô tô và xe gắn máy. Những biển số xe không được lựa chọn sẽ được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe theo quy định của pháp luật.
Theo Điều 38 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người trúng đấu giá biển số xe có quyền nhận quyết định xác nhận biển số xe trúng đấu giá sau khi nộp đủ số tiền.
Họ được phép đăng ký biển số xe này gắn với phương tiện thuộc sở hữu của mình và có thể chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho, để thừa kế xe cùng biển số đã trúng đấu giá.
Tuy nhiên, người trúng đấu giá phải nộp đủ số tiền trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả. Tiền trúng đấu giá không bao gồm lệ phí đăng ký và cấp biển số xe. Sau thời hạn này, nếu không nộp hoặc nộp không đủ số tiền, biển số xe trúng đấu giá sẽ được đấu giá lại hoặc chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe.
Người trúng đấu giá cũng không được hoàn trả số tiền đặt trước và số tiền đã nộp, đồng thời bị cấm tham gia đấu giá biển số xe trong 12 tháng kể từ ngày có thông báo kết quả trúng đấu giá.
Trong trường hợp người trúng đấu giá mất trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có thông báo kết quả trúng đấu giá và chưa được cấp quyết định xác nhận, kết quả trúng đấu giá sẽ bị hủy. Người thừa kế sẽ nhận đủ số tiền trúng đấu giá mà người trúng đấu giá đã nộp.
Nếu người trúng đấu giá mất trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày được cấp quyết định xác nhận nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký xe để gắn biển số, kết quả trúng đấu giá cũng sẽ bị hủy và người thừa kế sẽ nhận đủ số tiền đã nộp.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa đưa ra dự thảo Thông tư mới với nhiều thay đổi quan trọng trong quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe (GPLX) cho các hạng A1, A và B1. Điểm đáng chú ý trong đề xuất lần này là thời gian đào tạo không quá 2 tháng, giúp rút ngắn quá trình học và thi lấy bằng.
(CLO) Bộ Công an đang lấy ý kiến người dân về Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, với nhiều quy định mới áp dụng cho xe ôm công nghệ. Nếu vi phạm, tài xế xe ôm công nghệ có thể đối mặt với các mức phạt cụ thể.
(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.
(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.