(CLO) Hà Giang và Tuyên Quang là hai tỉnh liền kề có rất nhiều điểm du lịch tuyệt đẹp như dốc Thẩm Mã, dinh thự vua Mèo, đỉnh đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú, lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào…, khiến đông đảo du khách mong muốn được một lần đặt chân đến.
Nhằm tăng cường giới thiệu và quảng bá những giá trị Văn hóa - Lịch sử - Du lịch của tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang đến với du khách, mới đây Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Tuyên Quang và Sở Văn hóa Thể Thao và Du lịch tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công ty du lịch Vietravel tổ chức chuyến farmtrip “Huyền thoại sông Gâm” dành cho du khách từ các sở, ngành du lịch các tỉnh, thành phía Nam và các cơ quan Thông tấn, báo chí đến khảo sát các tuyến, điểm du lịch mới của hai tỉnh này.
Điểm đến Tuyên Quang
Tuyên Quang nổi tiếng là vùng đất gắn liền với nhiều di tích lịch sử cách mạng hào hùng như lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào… cùng lễ hội nhảy lửa truyền thống của người Pà Thẻn và những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc của các dân tộc như: Chèo thuyền mảng và nghe hát then, đàn tính của người Tày dưới chân núi Hồng.
Ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng ban quản lý các khu di tích tỉnh Tuyên Quang cho biết: “Tuyên Quang rất chú trọng phát triển du lịch, sau dịch COVID-19 khách đến đây ngày càng đông, chúng tôi cũng phát động năm du lịch”.
Theo ông Kiên, trong bối cảnh ngành du lịch bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc sau đại dịch COVID-19, muốn phát triển bền vững không có con đường nào khác là phải liên kết du lịch vì đây là xu hướng tất yếu. Thông qua việc liên kết, doanh nghiệp với các tỉnh, thành phố sẽ cùng nhau xây dựng những định hướng mới trong phát triển du lịch tại địa phương; khai thác hiệu quả các tài nguyên du lịch tự nhiên, cùng hệ thống di tích văn hóa, lịch sử, làng nghề, ẩm thực phong phú…
"Việc liên kết phát triển sản phẩm du lịch không chỉ giúp định vị, tạo ra được những sản phẩm đặc trưng, tránh trùng lặp, có chiều sâu văn hóa, cũng như tăng cường hiệu quả cho công tác truyền thông, quảng bá điểm đến…, mà còn nâng tầm dịch vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân sự trong phục vụ du lịch và biến khó khăn thành lợi thế”, ông Kiên cho hay.
Điểm đến Hà Giang
Nhắc đến Hà Giang nhiều người nghĩ ngay đến cánh đồng hoa tam giác mạch tuyệt đẹp trải dài bất tận, hay ngắm ngắm mây trời bồng bềnh trên đỉnh đèo Mã Pí Lèng, chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang xanh rì ẩn hiện trong sương từ đỉnh đèo này hay nhìn xuống hẻm Tu Sản ngắm dòng sông Nho Quế xanh biếc lững lờ trôi.
Những điểm "check-in" phổ biến thường được du khách lựa chọn: Dốc Thẩm Mã, nhà của Pao, Núi đôi (Quản Bạ), phố cổ Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, dinh thự vua Mèo...
Chiều tối, du khách được về với bản Mông để trải nghiệm cuộc sống của người Mông tại huyện Mèo Vạc, tham gia hành trình chinh phục đèo Mậu Duệ - Du Già và thưởng thức những mâm cơm địa phương, quây quần bên bếp lửa sưởi ấm, nướng khoai, bắp giữa núi rừng hoang vu…
Chia sẻ về định hướng phát triển du lịch Hà Giang, bà Nguyễn Thị Hoài, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang cho biết, bước vào giai đoạn bình thường mới, ngành du lịch Hà Giang đã và đang triển khai các hoạt động xúc tiến, giới thiệu sản phẩm mới theo nhu cầu thay đổi của du khách.
Cụ thể, trong chiến lược phát triển sản phẩm du lịch, tỉnh Hà Giang hình thành 3 không gian du lịch, gồm: không gian du lịch đồi núi thấp (thành phố Hà Giang, Bắc Mê, Vị Xuyên); không gian du lịch đồi núi đá – Công viên địa chất toàn cầu (gồm các huyện Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn, Mèo Vạc) và không gian du lịch đồi núi phía Tây Nam (Hoàng Su Phì, Xín Mần, Quang Bình). Từ 3 không gian du lịch này, tỉnh Hà Giang xác định 3 dòng sản phẩm du lịch chính: Du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa và du lịch sinh thái nghỉ dưỡng.
Theo đó, tỉnh đã liên kết với các tỉnh, thành phố trên cả nước để cùng xây dựng những sản phẩm du lịch mới nhưng vẫn mang đặc trưng của tỉnh Hà Giang nhằm ra mắt, giới thiệu du khách trong và ngoài nước trong giai đoạn bình thường mới để có thể khôi phục lại ngành du lịch sau mùa dịch bệnh.
(NB&CL) Lần đầu tiên, những người yêu hát Xoan từ khắp nơi trên thế giới có thể tiếp cận những làn điệu Xoan cổ một cách bài bản, có hệ thống bằng các phương tiện công nghệ. Đây là kết quả quan trọng nhất của dự án “Giới thiệu di sản âm nhạc hát Xoan” của nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long cùng cộng sự.
(CLO) Chương trình "Tây Ninh - Khúc hát tự hào" được tổ chức với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc được thể hiện bởi các nghệ sĩ tên tuổi, cũng như sự tham gia biểu diễn của hàng trăm người dân Tây Ninh.
(CLO) Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Chung kết toàn quốc Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 10 tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ với hình thức tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.