Trần Viết Quân - người sáng lập của Tanca.io:

Covid-19 không giúp “bùng nổ” doanh thu, nhưng lại giúp chúng tôi “bùng nổ” về số lượng khách hàng

Thứ ba, 30/06/2020 09:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Với các startup về công nghệ, để có thể tạo ra sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu từ thị trường không chỉ cần những ý tưởng mới, mà còn cần phải có những ý tưởng “độc” giúp thay đổi mô hình kinh doanh, chiếm lĩnh thị trường vào “thời điểm vàng”.

Dịch Covid-19 vừa qua, chính là “thời điểm vàng” với những startup cung cấp nền tảng trực tuyến cho các công ty, doanh nghiệp trong bối cảnh phải hạn chế ra đường, nhất là thời điểm giãn cách toàn xã hội. Đây cũng là lúc Tanca.io “bùng nổ”, khi được nhiều khách hàng biết và nhắc đến vì đã giúp họ giải quyết được vấn đề nan giải: chấm công! Bởi lẽ, Tanca.io đã cung cấp dịch vụ cốt lõi bằng cách chấm công trực tuyến qua điện thoại, khi sử dụng những công nghệ tưởng chừng rất “cũ” thông qua mạng internet, trí tuệ nhân tạo…

Founder của Tanca.io - Trần Viết Quân đã chia sẻ với Báo Nhà báo & Công luận về những điều bất ngờ chợt đến với Tanca.io trong giai đoạn dịch Covid-19, cũng như những dự định về một chiến lược cho giai đoạn phát triển mới cần nhanh hơn và hoàn thiện hơn nữa.

Trần Viết Quân – Founder (người sáng lập) của Tanca.io

Trần Viết Quân – Founder (người sáng lập) của Tanca.io

+ Dịch bệnh Covid-19 quả là “cú đấm kép” với các doanh nghiệp, nhất là các startup thường thiếu nguồn vốn, cho nên có không ít startup đã chuyển đổi hình thức kinh doanh, “ngủ đông” hoặc… giải thể. Thế nhưng tôi lại có thông tin, dường như Tanca.io mặc dù có bị ảnh hưởng về doanh số, nhưng lượng khách hàng lại tăng trưởng?

- Quả là vậy, trước đây hầu hết các doanh nghiệp vẫn chỉ biết đến một hình thức chấm công bằng: giấy, máy chấm công, nhân lực hoặc là không có cách để chấm công. Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp có lựa chọn cho nhân viên được chủ động làm việc bằng nhiều hình thức, trong đó có cả làm việc tại nhà. Việc kiểm soát và chấm công theo các phương thức cũ sẽ không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm các giải pháp và biết Tanca.io cung cấp giải pháp chấm công bằng điện thoại. Thời điểm đó, giải pháp của Tanca.io đã giải quyết được tất cả các yêu cầu của doanh nghiệp trong việc chấm công.

Dịch bệnh Covid-19 đã “vô tình” truyền thông miễn phí, giúp giải pháp chấm công qua điện thoại của Tanca.io được nhiều doanh nghiệp biết đến hơn và thị trường đã đón nhận.

+ Vậy là Tanca.io “vô tình” được hưởng lợi từ dịch Covid-19?

- Có thể nói như vậy. Thực tế chúng tôi chỉ được hưởng lợi khi nhìn vào số lượng khách hàng sử dụng tăng lên, còn doanh số vẫn có sụt giảm đôi chút do các doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn, phải giảm chi tiêu. Nhưng dịch bệnh Covid-19 cũng đã giúp thay đổi tư duy của khách hàng khá lớn, khi các doanh nghiệp chuyển dịch sang việc áp dụng các công nghệ mới vào hoạt động để giảm chi phí và tăng hiệu suất công việc. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp Việt phải chuyển đổi số nhanh hơn, qua đó họ phải tìm kiếm và áp dụng các công nghệ mới để tối ưu hóa quản trị. Những giải pháp như của Tanca.io chắc chắn sẽ được “hưởng lợi” không chỉ trong dịch mà còn sau dịch và là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

IMG_5549

+ Tanca.io cũng vẫn gặp một số khó khăn trong hoạt động?

- Với những startup về công nghệ thì việc lựa chọn thị trường, tìm kiếm khách hàng và làm sao để có thể “sống sót” vẫn là ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi không để những thành công nhỏ trước mắt làm “mờ” đi tầm nhìn và giá trị thật của công ty. Mặc dù hiện tại, Tanca.io đang rất thành công với giải pháp chấm công qua điện thoại và được nhiều doanh nghiệp đánh giá là đơn vị cung cấp giải pháp tốt nhất ở thời điểm hiện tại, khi họ chỉ dùng giải pháp của chúng tôi để chấm công.

Mặt khác, chúng tôi mặc dù nhận được “may mắn” hơn nhiều startup khác, nhưng cũng không vì thế mà bỏ ngỏ câu chuyện bám sát thị trường để phát triển bền vững. Trong quá trình cung cấp giải pháp chấm công bằng điện thoại, chúng tôi đã giải quyết được những yêu cầu cơ bản của doanh nghiệp trong thời điểm dịch bệnh. Thế nhưng, ngay sau đó, nhiều đối tác lại yêu cầu chúng tôi phải có thêm giải pháp để quản lý nhân sự. Chúng tôi đã không chỉ nâng cấp phần mềm, mà gần như phải xây dựng lại để có thể cung cấp giải pháp toàn diện về quản lý nhân sự, rồi cả hệ thống đánh giá hiệu suất. Do đó, chúng tôi luôn phải thay đổi bản thân, do thị trường luôn thay đổi, đòi hỏi các công ty cung cấp các giải pháp về công nghệ như Tanca.io phải có các giải pháp để giải quyết được những nhu cầu từ thực tế hoạt động của doanh nghiệp.

IMG_6796

+ Tôi nghe nói, hiện tại có không ít “ông lớn” đã quan tâm giải pháp của Tanca.io?

- Có thể nói như vậy. Hiện nay có khoảng 90% khách hàng đã tự tìm kiếm và lựa chọn giải pháp của Tanca.io. Chúng tôi đã có hơn 200 khách hàng sử dụng, bao gồm có cả các công ty, tập đoàn lớn như: Califonia Yoga, Đất Xanh Group, Vua Cua, Luxstay, King Coffee… Nhiều khách hàng lớn như các hãng hàng không, ngân hàng, tập đoàn bất động sản, tập đoàn bán lẻ… cũng đã tìm đến giải pháp của chúng tôi. Chính yếu tố khác biệt của sản phẩm đã mang lại một lượng lớn khách hàng trong thời điểm vừa rồi. Mặc dù cũng có tăng thêm chi phí để quảng bá, tuy nhiên so với lượng khách hàng đến từ việc tìm kiếm thì là rất nhỏ. Nhờ đó, tăng trưởng của Tanca.io đạt trên 20% mỗi tháng, đồng thời ứng dụng được đánh giá là số 1 trong các keyword “chấm công” “tính lương”, “nhân sự” với hơn 40.000 lượt tải và luôn nằm trong top 50 ứng dụng trong lĩnh vực kinh doanh của kho tải Apple Store và Google Play.

+ Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến thời điểm cho sự “bùng nổ” của các Startup công nghệ, Tanca.io sẽ làm gì để “bùng nổ” chiếm lĩnh thị trường?

- Tanca.io vẫn sẽ áp dụng những công nghệ mới như chấm công thông qua camera AI, giúp nhân viên vào công ty không cần mất thời gian quét vân tay nữa. Bên cạnh đó, công ty xây dựng một cách thức tuyển dụng mới. Hệ thống sẽ tìm kiếm ứng cử viên phù hợp cho các doanh nghiệp giúp họ giải quyết vấn đề tìm kiếm nhân sự nhanh chóng. Nhất là hiện tại, xu hướng đang là làm việc từ xa, do đó Tanca.io đang nâng cấp ứng dụng có phần đào tạo trực tuyến, thi trực tuyến, làm việc, giao việc từ xa. Theo kế hoạch khoảng tháng 6 - 7/2020 ứng dụng sẽ được triển khai.

Mặt khác, trong thế giới Startup người ta gọi thuật ngữ “Growth hacking" nghĩa là tăng trưởng thần tốc chỉ khi nào đạt đến thời điểm “Aha moment". Nghĩa là thời điểm hội tụ rất nhiều các chỉ số tốt trong tăng trưởng bao gồm số lượng người dùng mới, số lượng người dùng quay lại, thời gian sử dụng dịch vụ, số lượng khách trả tiền, số tiền trung bình… Rất nhiều các chỉ số để có thể đạt đến sự tăng trưởng nhanh. Các công ty Startup sẽ phải tìm kiếm con đường này, nó rất khó khăn và mọi công ty khởi nghiệp trên thế giới đều phải tìm ra thời điểm đó.

Do đó các công ty Startup công nghệ đều thường có hệ thống số liệu được gọi là Datawarehouse. Hệ thống số liệu càng chi tiết và chính xác, sẽ giúp cho doanh nghiệp dự đoán, điều hành và quản lý hằng ngày. Chúng tôi cơ bản đã có hệ thống này nhưng về tương lai chúng tôi cần các chuyên gia về dữ liệu, khoa học dữ liệu và phân tích dữ liệu. Tất nhiên khi có những phân tích chính xác, chúng tôi biết chúng tôi cần làm gì cho giai đoạn phát triển nhanh hơn.

Tôi thường hỏi đội ngũ của chúng tôi 5 năm trước thế nào và hãy nghĩ về 5 năm sau sẽ thế nào? Nếu mình là bây giờ của 5 năm sau nữa mình sẽ làm gì? Tất nhiên khi chúng tôi có đích đến chúng tôi phải nhanh chóng khởi hành để đi đến đó. Không có cách nào cả, phải thật nhanh, phải khẩn trương và đừng quay đầu nhìn đối thủ hay cố gắng bám theo. Nhưng cái mà chúng tôi hướng đến là gì? Đó là phục vụ cho con người. Dù có là phần mềm, công cụ, hay dịch vụ gì nó cũng phải giúp phục vụ con người tốt hơn. Chúng tôi cần hướng đến việc làm sao cung cấp dịch vụ giúp mỗi nhân viên đi làm vui hơn, biết mình cần phấn đấu những gì, mình đã đạt những gì, làm sao giảm stress và cuộc sống hạnh phúc hơn... Công nghệ chỉ là công cụ, chúng tôi cần tạo ra những công nghệ mà giúp nhân viên cảm thấy mọi thứ thật đơn gỉản, thoải mái và vui vẻ mỗi ngày đó mới là điều công nghệ cần làm.

Hằng Nga

Tin khác

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

Bắc Ninh: 100% các đơn vị, doanh nghiệp đạt “Công sở văn hóa”

(CLO) Đó là một trong những khẳng định của Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Mạnh Hùng về việc đánh giá tình hình và kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

Doanh số bán xe điện và hybrid sắp tăng lên kỷ lục toàn cầu mới

(CLO) Theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), doanh số bán ôtô điện và plug-in hybrid (xe điện lai) sẽ đạt kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024 bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại ở một số thị trường.

Thị trường - Doanh nghiệp
Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

Công ty niken lớn nhất thế giới sắp chuyển một phần sản xuất sang Trung Quốc

(CLO) Trong cuộc phỏng vấn với Interfax, Giám đốc điều hành gã khổng lồ khai thác mỏ Norilsk Niken (Nga), Vladimir Potanin cho biết công ty sẽ chuyển một số hoạt động sản xuất luyện đồng sang Trung Quốc sau áp lực trừng phạt của phương Tây.

Thị trường - Doanh nghiệp
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

(CLO) Ngày 22/4, tại TP HCM, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư trước thềm Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

IMF kêu gọi Italy, Pháp giảm chi tiêu, Đức nới lỏng hầu bao

(CLO) Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) khuyên Italy và Pháp nên cắt giảm chi tiêu nhanh hơn kế hoạch hiện tại để kiểm soát nợ trong khi Đức nên nới lỏng hầu bao của mình để vực dậy tăng trưởng kinh tế.

Thị trường - Doanh nghiệp