Điều chỉnh kích thước chữ

Doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam cần chủ động thay đổi để chiếm lĩnh thị trường

(CLO) Thời gian gần đây, ngành bánh kẹo đang có tốc độ phát triển cao, được cho là “miếng bánh” đầy tiềm năng, được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm. Các thương hiệu bánh kẹo Việt Nam cần có những thay đổi, nỗ lực hơn nhằm chinh phục thị trường.

Báo nói Công luận

Hiện nay khi Việt Nam tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA), cũng đồng nghĩa với một loạt biểu thuế của các ngành nghề, trong đó có các sản phẩm bánh kẹo được áp thuế nhập khẩu giảm về 0%. Như vậy, cùng với việc gia nhập thị trường ASEAN, Việt Nam đã mở cửa hoàn toàn đối với nhiều ngành hàng, các sản phẩm tiêu dùng nhanh, đặc biệt là bánh kẹo từ Indonesia, Thái Lan, Malaysia dễ dàng gia công, nhập khẩu về Việt Nam.

Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang sôi động nhưng cũng không dễ kiểm soát (ảnh minh họa, nguồn internet)

Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang sôi động nhưng cũng không dễ kiểm soát (ảnh minh họa, nguồn internet)

Tính từ đầu 2018 tới nay, nhất là hiện tại thời điểm khá gần với Tết, có thể thấy bánh kẹo ngoại nhập đã “phủ sóng” từ đại siêu thị tới chợ truyền thống. Không thể phủ nhận việc thông qua các nghị định mới mở ra cho người tiêu dùng Việt cơ hội tiếp cận hàng ngoại đa dạng. Nhưng thực tế cho thấy, bên cạnh các sản phẩm đa dạng về mẫu mã, chủng loại, trong làn sóng nhập khẩu ồ ạt, vẫn tồn tại những sản phẩm kém chất lượng đội lốt hàng ngoại mà người tiêu dùng khó nhận biết được.

Có nhiều đơn vị đơn thuần làm thương mại nhưng sẵn sàng ra nước ngoài đặt nhãn hàng riêng với giá rẻ, dán nhãn ngoại nhập với chất lượng kém xa hàng sản xuất trong nước để đánh vào tâm lý sính ngoại của người Việt. Các đơn vị này chỉ làm theo mùa vụ tết, nhập về bán sỉ, cắt lô mua đứt bán đoạn do đó mọi hậu quả hàng kém chất lượng, hàng tồn sau tết các cửa hàng và người tiêu dùng phải gánh chịu hết . Vô hình chung, doanh nghiệp sản xuất trong nước đã bị đặt vào thế cạnh tranh khốc liệt. Đứng trước áp lực từ nhiều phía, doanh nghiệp sản xuất trong nước đã và đang vô cùng chật vật để có thể trụ vững trên thị trường.

Trước thực tại này, nhiều doanh nghiệp cũng chưa biết nên giữ vững tình hình hoạt động hay sẵn sàng thử thách thay đổi, đối mặt với thách thức và nguy cơ bị hòa tan từ những lời mời chào mua bán và sát nhập đầy hấp dẫn. Đã có nhiều doanh nghiệp thay vì trông chờ vào những chính sách thông thoáng, hỗ trợ tích cực đã chủ động lựa chọn nhập cuộc, bước vào cuộc đua giành thị phần trong “miếng bánh hơn 40 nghìn tỉ đồng”, thậm chí tấn công mạnh mẽ, thay đổi để sống còn.

Đơn cử như Công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng, một thương hiệu có kinh nghiệm 30 năm hoạt động sản xuất kinh doanh bánh kẹo trên thị trường đã quyết định đầu tư vào dây chuyền công nghệ hiện đại tiêu chuẩn Châu Âu. Qua đó những sản phẩm của đơn vị đã bước đầu chiếm chiếm ưu thế so với các nước trong khu vực bằng việc đạt các chứng nhận quốc tế, đủ cơ sở và tự tin “tấn công” sang các nước đang xuất hàng ồ ạt về Việt nam. Danh sách ngày càng nối dài tới 20 quốc gia mà công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng đang xuất khẩu là thành quả từ quyết định quyết đoán mang tính chiến lược của lãnh đạo công ty.

Sản phẩm Omeli Chocolate Pie của Công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng đang được đánh giá cao (ảnh nguồn internet)

Sản phẩm Omeli Chocolate Pie của Công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng đang được đánh giá cao (ảnh nguồn internet)

Theo lãnh đạo Công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng, năm 2018, công ty đã hoàn thiện nhà máy thứ 2 với tổng vốn đầu tư 20 triệu USD, với dây chuyền đồng bộ Châu Âu và Mỹ đạt công suất 26.000 tấn. Từ năm 2019, chiến lược của công ty là tập trung mở rộng kinh doanh trên thị trường Việt Nam bằng việc đầu tư bài bản và nghiêm túc nhãn hiệu Omeli với ngân sách marketing và ngân sách đầu tư cho hệ thống phân phối trong 3 năm tới lên tới 10 triệu USD. Đến Quý 4/2019, nhân dịp ra mắt thương hiệu Omeli tại thị trường Việt nam, Công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng đã tặng người tiêu dùng 2 triệu gói Omeli Chocolate Pie để tri ân khách hàng và đông đảo người tiêu dùng được dùng thử chất lượng sản phẩm bánh mềm phủ Sô cô la Omeli ít đường với nhân Marsh Mallow hoàn toàn mới công nghệ Đan Mạch.

Với tầm nhìn chiến lược, đầu tư bài bản về cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ, xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối chuyên nghiệp, cùng những thành công trên thị trường quốc tế, công ty CP Quốc Tế Bảo Hưng đã chứng minh việc đầu tư nghiêm túc, mạnh dạn “phản công” cũng như “tấn công” sẽ là con đường đi tới thành công, phát triển bền vững

Theo các chuyên gia, hiện nay nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm bánh kẹo khá lớn, cùng với đó là yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, hình thức sản phẩm. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam hiện nay nếu chỉ “co cụm” sản xuất với dây chuyền công nghệ cũ thì khó có thể thu hút và giữ được khách hàng. Đầu tư phát triển bền vững mới là “chìa khóa” để giải quyết những vấn đề nan giải hiện nay của doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam. Bản thân các doanh nghiệp không chỉ cần đầu tư về công nghệ mà còn cần có những đầu tư về hoạt động nghiên cứu, phát triển nội tại. Qua đó, bộ phận này sẽ chủ động nhắm tới những yêu cầu bức thiết qua thực tế sản xuất của công ty để có những giải pháp mang lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh.

Hiện nay, khi đời sống người dân ngày càng được cải thiện thì các sản phẩm bánh kẹo cũng dễ dàng trở thành thực phẩm thiết yêu và là thị trường “nóng” luôn trong tình trạng các doanh nghiệp nỗ lực chiếm thị phần. Chỉ có doanh nghiệp nào chủ động thay đổi, có cách làm mới, có những sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận về chất lượng, hình thức và giá thì mới có thể chiến thắng trong “cuộc đua” này.

Gia Hân