(NB&CL) Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid - 19) đã và đang diễn biến phức tạp, tác động lớn đến nhiều ngành nghề, trong đó có dịch vụ vận tải bằng ô tô. Các đơn vị kinh doanh vận tải đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không dễ vượt qua.
Mặc dù chưa có thống kê chính thức, nhưng các đơn vị trong lĩnh vực vận tải hành khách và hàng hóa bằng ô tô đều cho biết đang bị sụt giảm về doanh thu, chưa thấy có tín hiệu khởi sắc. Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, đối với hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô, ước tính lượng khách qua các bến xe, khách đi taxi giảm sút nghiêm trọng khoảng 50%, kéo theo doanh thu cũng sụt giảm.
Thông thường, vào thời gian này như các năm trước, lượng khách tại các bến xe khá đông, nhưng năm nay lại vắng vẻ. Lượng hành khách liên tỉnh đã giảm từ 30% đến 50% trong những ngày qua, hầu hết các nhà xe đều chạy cầm cự, không có lãi, thậm chí là thua lỗ. Một số nhà xe đã chủ động giảm từ 15% đến 20% lượng xe so với trước. Lái xe Hà Đức Toản chạy tuyến Tam Dương (Vĩnh Phúc) - Mỹ Đình cho biết, chưa có năm nào mà lượng khách đi xe lại ít như năm nay, ngay từ những ngày cuối kỳ nghỉ Tết những chuyến xe đi đã thừa ghế. Thậm chí, có chuyến khi xe xuất bến chỉ có vài ba hành khách; có chuyến chỉ đón được hơn chục khách, không đủ chi phí xăng dầu, lương...
Bên cạnh đó, tại các cửa khẩu hiện nay vấn đề giao thương với Trung Quốc kém đi, dẫn đến việc nhiều nông sản đang phải chờ đợi, nhu cầu vận tải giảm mạnh. Theo ông Nguyễn Thái Học - Giám đốc Công ty Thiên Sơn (Tập đoàn Sơn Hà), mỗi tháng doanh nghiệp đang phải bù chi phí khoảng 30 triệu đồng, trong đó có từ 15 triệu đến 20 triệu tiền khấu hao, còn lại là các chi phí lương nhân viên, xăng dầu... nhẩm tính doanh nghiệp lỗ khoảng hơn 3 tỷ một tháng. Một xe chở hàng nông sản lên cửa khẩu tối thiểu phải chờ 10 ngày mới sang được, chi phí mỗi ngày cho một xe nằm chờ ở bãi mất khoảng 2 triệu đồng. Hiện các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng ô tô, đặc biệt là nông sản đang gặp rất nhiều khó khăn, những chi phí cố định vẫn phải trả bình thường, giá thành đội lên, giao thương trì trệ… khiến doanh nghiệp lỗ nặng.
Ngoài ra, vì dịch bệnh Covid–19, nhiều tour du lịch bị hủy bỏ và các lễ hội tạm dừng dẫn đến số lượng hành khách đi xe giảm khoảng 70%. Mặt khác, hiện phí sử dụng đường bộ cũng là một gánh nặng cho doanh nghiệp, một số tuyến lại không được mua vé tháng. Đã nhiều doanh nghiệp đề xuất ý kiến về vấn đề này, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa có phương án xử lý, điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hành khách du lịch bằng xe ô tô, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến ngành du lịch.
Bà Nguyễn Thu Ngần - Giám đốc Công ty liên doanh quốc tế DNT cho biết, hiện lượng khách giảm quá nhiều, cho nên doanh nghiệp khó có thể đứng vững được. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn phải chi trả các chi phí như bình thường để hoạt động mà nguồn thu lại không có. Đồng quan điểm, ông Vũ Văn Khôi - Phó Giám đốc Công ty CP Du lịch ND Việt Nam cho biết, hiện hầu hết hành khách đã hủy các chuyến đi, hầu hết xe của đơn vị đều nằm ở nhà và chỉ phục vụ chủ yếu các hoạt động hiếu hỷ. Với một chiếc xe 45 chỗ mua mới trị giá hơn 3 tỷ, mỗi tháng doanh nghiệp phải trả nợ gốc và lãi là trên 50 triệu. Bên cạnh đó, chi phí bến bãi, nhân công và nợ ngân hàng mỗi tháng đều phải chi trả bình thường khiến đơn vị có thể sẽ gặp phải khủng hoảng trong thời gian tới.
Về vấn đề này, nhiều chuyên gia còn cho rằng, mức độ thiệt hại của ngành vận tải chưa được các nhà quản lý, ngân hàng nhìn nhận đầy đủ. Nhiều biện pháp hỗ trợ ngành nông nghiệp, thương mại… đã được thực hiện nhưng hỗ trợ cho vận tải lại chưa có, khiến các doanh nghiệp vận tải hết sức lo lắng.
Theo chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên (nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Nội) cho biết, dịch bệnh khiến một chuỗi dây chuyền tiêu thụ hàng hóa, thực phẩm, giao thương trì trệ. Nó khiến nhu cầu vận chuyển giảm đáng kể và khiến các doanh nghiệp vận tải hành khách, hàng hóa bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Do lệ thuộc quá lớn vào các ngành nghề khác, doanh thu hằng ngày, các chi phí đầu vào cao, lãi ngân hàng vẫn phải trả như bình thường,... Nếu không được hỗ trợ, ngành vận tải sẽ khó có thể vượt qua dịch bệnh trong bối cảnh sụt giảm hành khách, hàng hóa nghiêm trọng như hiện nay. Vì vậy trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải với vai trò và trách nhiệm của mình cần đưa ra những đề xuất, giải pháp để “gỡ khó” cho các doanh nghiệp vận tải. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước cần có phương án chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng giãn nợ, hạ lãi suất cho vay đối với các hợp đồng vay vốn để đầu tư phương tiện vận tải hoặc đang thế chấp tại tổ chức cho vay. Ngoài ra, cần giảm phí BOT từ 3 đến 5% đối với các phương tiện chở hàng từ 5 tấn trở lên và các phương tiện chở khách từ 16 chỗ trở lên để tiết giảm chi phí vận tải. Nhất là phải ổn định giá xăng dầu tạm thời đến hết quý II năm 2020, khuyến khích các doanh nghiệp chế biến xăng dầu nâng cao sản lượng xăng E5.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.