Doanh nghiệp Việt với Dự án Đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Để không bỏ lỡ “cơ hội trăm năm”

Thứ năm, 21/11/2024 08:00 AM - 0 Trả lời

(NB&CL) Với tổng chiều dài chính tuyến dự kiến khoảng 1.541km, tổng mức đầu tư khoảng 33 tỷ USD sở hữu quy mô chưa từng có tại Việt Nam, dự án Đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) trên trục Bắc – Nam được chính các doanh nghiệp Việt thừa nhận là “cơ hội trăm năm”. Tuy nhiên, để chớp được cơ hội này, lại là thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần phải rất bền gan vững chí để vượt qua.

Tại Hội nghị lần thứ mười vừa qua, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350km/giờ) trên trục Bắc - Nam. Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XV, ngày 13/11/2024 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã thừa ủy quyền của Thủ tướng trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án này. Theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, tuyến đường sắt bắt đầu tại Hà Nội (ga Ngọc Hồi) và kết thúc tại TP.HCM (ga Thủ Thiêm) đi qua địa phận 20 tỉnh, thành, chiều dài tuyến khoảng 1.541km. Về quy mô đầu tư, xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục.

Về công nghệ, đường sắt chạy trên ray, sử dụng công nghệ đoàn tàu động lực phân tán, tàu hàng sử dụng động lực tập trung; thông tin tín hiệu tương đương hệ thống đang sử dụng tại các quốc gia vận hành khai thác đường sắt tốc độ cao trên thế giới.

doanh nghiep viet voi du an duong sat cao toc bac  nam de khong bo lo co hoi tram nam hinh 1

Đề xuất lựa chọn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo đảm tàu đạt tốc độ thiết kế 350km/h. Chính phủ đề xuất bố trí 23 ga hành khách, dự kiến mỗi vị trí ga quy hoạch không gian phát triển từ 200-500ha, 5 ga hàng hóa, quy mô mỗi ga hàng hóa khoảng 24,5ha. Sơ bộ tổng nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 10.827ha, tổng mức đầu tư khoảng 1.713.548 tỉ đồng (khoảng 67,34 tỉ USD).

Thống nhất cao với Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế về sự cần thiết ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc Nam, các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, hành lang Bắc - Nam là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, có vai trò, ý nghĩa to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; kết nối các hành lang Đông - Tây, các cực tăng trưởng để tạo động lực lan tỏa phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Việc phát triển giao thông theo trục Bắc - Nam giúp kết nối hiệu quả các cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, đầu mối giao thương lớn, các đô thị, trung tâm kinh tế, cực tăng trưởng và các hành lang kinh tế của khu vực và thế giới.

Ngoài ra, việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam rút ngắn khoảng cách giữa các địa phương, vùng miền, góp phần giảm áp lực tập trung dân số, quá tải hạ tầng ở các đô thị lớn, gia tăng phương tiện cá nhân gây nên ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở các đô thị lớn, đang gây ra nhiều hệ lụy, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Với ý nghĩa lớn lao, với quy mô chưa từng có tiền lệ như thế, việc tham gia dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam trên hết là vinh dự lớn của các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam. Tại tọa đàm “Đường sắt tốc độ cao - cơ hội và thách thức với doanh nghiệp Việt Nam” được tổ chức ngày 19/11, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam, đã đánh giá đường sắt tốc độ cao là “cuộc cách mạng, thay da đổi thịt đối với các nhà thầu xây dựng”. Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nhận định, dự án đường sắt tốc độ cao sẽ mang đến cơ hội lớn nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức về công nghệ và kỹ thuật. Tập đoàn Đèo Cả đã sớm triển khai chiến lược cụ thể để sẵn sàng tham gia dự án, tập trung đào tạo nguồn nhân lực chuyên biệt và phát triển các giải pháp công nghệ nội địa hóa. Ông Văn Hồng Tuân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Cienco4 cho biết, doanh nghiệp đang tích cực chuẩn bị nguồn lực về nhân sự, thiết bị và các điều kiện cần thiết khác. “Mong rằng cơ quan quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội, qua đó nâng tầm năng lực và vị thế của mình”, ông Tuân bày tỏ. Còn PGS.TS Trần Chủng (Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam) thì nhấn mạnh: Việc tham gia dự án sẽ là cơ hội để doanh nghiệp Việt hiểu, tiến tới tiếp nhận, làm chủ, phát triển công nghệ trong tương lai.

Cơ hội là rất lớn, là “trăm năm có một”,  nhưng như nhận định của Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, dự án cũng đặt ra nhiều thách thức về công nghệ và kỹ thuật. Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà thầu xây dựng Việt Nam, đánh giá dự án đường sắt tốc độ cao không quá khó về mặt công nghệ xây dựng hạ tầng nhưng quy mô rất lớn, tuy nhiên, để xây dựng tuyến đường sắt đạt tốc độ 350 km/h, các nhà thầu Việt Nam sẽ phải đối mặt với những yêu cầu kỹ thuật vô cùng khắt khe và đòi hỏi ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất, vượt xa so với các dự án giao thông thông thường. “Các nhà thầu trong nước cần ý thức đây là một trận địa công nghệ mới, phải học hỏi, tiếp thu các kiến thức tiên tiến nhất về xây dựng để ứng dụng” - ông Hiệp nói.

Còn theo ông Đào Ngọc Vinh, Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT TEDI, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đòi hỏi chính xác tuyệt đối, vì thế, việc xây dựng đường sắt tốc độ cao đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật vô cùng phức tạp và khắt khe hơn nhiều so với đường bộ, những yêu cầu khác biệt về thiết kế hạ tầng, đòi hỏi các nhà thiết kế và thi công phải có kiến thức chuyên sâu và kinh nghiệm thực tế. “Cả đường sắt tốc độ cao và đường bộ cao tốc đều có kết cấu hạ tầng nền đường, cầu, hầm. Chỉ riêng về tốc độ, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là 350km/h còn đường bộ là 120km/h đã là sự khác biệt lớn. Tốc độ này là yếu tố hết sức quan trọng, liên quan tới quy định kĩ thuật kết cấu hạ tầng” - ông Vinh chia sẻ

doanh nghiep viet voi du an duong sat cao toc bac  nam de khong bo lo co hoi tram nam hinh 2

Ở một góc nhìn khác, thách thức lớn khác, với nhiều doanh nghiệp, chuyên gia còn là câu chuyện cần hành lang pháp lý, cơ chế đặc thù. “Quan trọng nhất là phải có chiến lược triển khai việc này, nâng cao năng lực doanh nghiệp trong nước. Cơ chế chính sách là rất cần thiết. Dự án này không thể thành công, triển khai đúng tiến độ, trơn tru nếu thiếu cơ chế chính sách đặc thù”- Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu bày tỏ quan điểm. Tuy nhiên, ông Hiếu cũng nói thêm, cái này khó vì chưa có tiền lệ. Việc xác định bao nhiêu nhóm cơ chế chính sách hay cơ chế chính sách như thế nào... vẫn là thách thức. Tại cuộc Toạ đàm ngày 19/11, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn thì cho rằng: “Đường sắt tốc độ cao là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt Nam thể hiện năng lực, nhưng cần sự đồng lòng và liên kết chặt chẽ. Việc xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp tự tin đầu tư công nghệ và nhân lực.”

Về hành lang pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ, hiện nay, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đang trình đang có 19 nhóm cơ chế đặc thù, đặc biệt bao gồm nhiều cơ chế đã áp dụng với các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Để dự án đạt hiệu quả, việc hoàn thiện hành lang pháp lý và ban hành tiêu chuẩn quốc gia là rất quan trọng. Các cơ chế đặc thù đã áp dụng trong các dự án đường bộ cao tốc cần được rà soát, điều chỉnh để phù hợp với thực tế, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng và cấp phép mỏ vật liệu. Điều này sẽ giúp giảm thời gian thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tự tin đầu tư công nghệ và nhân lực. Đối với các dự án có quy mô lớn, ông Nguyễn Quang Huy đề xuất ưu tiên cho các doanh nghiệp trong nước có năng lực quản trị, đã có những sản phẩm cụ thể tổ chức dẫn dắt, kết nối, đào tạo cho các doanh nghiệp khác và ưu tiên đối với các doanh nghiệp địa phương nơi có dự án đi qua. 

Như lẽ thường, cơ hội luôn đi kèm với thách thức, áp lực. Nhưng, như ngạn ngữ cũng có câu, áp lực tạo ra kim cương. Vấn đề quan trọng nhất hẳn vẫn là có quyết tâm để vượt qua những áp lực thách thức ấy hay không.

Trở lại với dự án tuyến đường sắt cao tốc trên trục Bắc - Nam, như nhấn mạnh của Thủ tướng: Chỉ bàn làm, không bàn lùi, với các doanh nghiệp Việt tham gia dự án, điều quan trọng nhất lúc này ắt hẳn nên là tâm thế “phải chiến thắng trên trận địa công nghệ xây dựng mới”, là “cùng bàn, cùng làm, cùng thụ hưởng”, là chớp cho được “cơ hội trăm năm”. Năm xưa, trong chiến tranh, gian khổ ác liệt, hạn chế cả về sức người sức của, lại trong bom đạn cận kề, quân dân ta vẫn mở thành công tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh, thì nay, trong hoà bình, trong vận hội, tâm thế, khí thế phát triển mới của đất nước, trong sự tiến bộ vượt bậc của ngành xây dựng Việt, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng về một ngày tuyến đường sắt cao tốc trục Bắc - Nam sẽ trở thành hiện thực, tạo bước đột phá, mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước.

Hà Nguyễn

Tin mới

UBND tỉnh Hòa Bình được giao đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu quy mô 4 làn xe

UBND tỉnh Hòa Bình được giao đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu quy mô 4 làn xe

(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.

Tin tức
Truy tìm phạm nhân trốn trại ở Thanh Hóa

Truy tìm phạm nhân trốn trại ở Thanh Hóa

(CLO) Ngày 1/4, thông tin từ Công an xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) cho biết, đang phối hợp Trại giam Thanh Lâm truy tìm phạm nhân Dương Hữu Duy trốn khỏi trại giam Thanh Lâm.

Đời sống
Công an tỉnh Quảng Bình mở đợt cao điểm bảo đảm an toàn giao thông từ 1/4

Công an tỉnh Quảng Bình mở đợt cao điểm bảo đảm an toàn giao thông từ 1/4

(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.

Giao thông
Thành lập Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn

Thành lập Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn

(CLO) Chiều 1/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn vào Báo Lạng Sơn, tạo thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn. Đồng thời, hội nghị cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Nghề báo
Dự báo thời tiết ngày 2/4: TP HCM và Nam Bộ tiếp tục có mưa lớn cục bộ

Dự báo thời tiết ngày 2/4: TP HCM và Nam Bộ tiếp tục có mưa lớn cục bộ

(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 2/4, khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và tối). Mưa lớn cục bộ ở TP HCM và Nam Bộ còn cảnh báo có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Môi trường và cuộc sống
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra các công trình trọng điểm tại Khánh Hòa

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính kiểm tra các công trình trọng điểm tại Khánh Hòa

(CLO) Ngày 1/4, trong chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thăm, kiểm tra các công trình trọng điểm của 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.

Tin tức
'Không còn thời gian để lùi' trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính

'Không còn thời gian để lùi' trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính

(CLO) Liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì "không còn thời gian để lùi".

Tin tức
Gần 150 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168

Gần 150 nghìn trường hợp vi phạm nồng độ cồn sau 3 tháng thực hiện Nghị định 168

(CLO) Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông chiều 1/4 cho biết, qua 3 tháng thực hiện nghị định 168 đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Trong đó có 149.931 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 168.598 trường hợp vi phạm tốc độ.

Đời sống
Giá vàng lên đỉnh, người dân nghỉ việc xếp hàng chờ mua

Giá vàng lên đỉnh, người dân nghỉ việc xếp hàng chờ mua

(CLO) Chiều nay 1/4, giá vàng có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao, với mức bán ra cao nhất lên đến 102,3 triệu đồng/lượng. Trước cơn sốt giá vàng, nhiều người dân sẵn sàng gác lại công việc để đi mua vàng tích trữ.

Công luận 24H
Bộ Tài chính điều tra 'sức khỏe' doanh nghiệp

Bộ Tài chính điều tra 'sức khỏe' doanh nghiệp

(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ninh Bình dự kiến tổ chức Tuần lễ “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An” năm 2025 trong 7 ngày

Ninh Bình dự kiến tổ chức Tuần lễ “Sắc vàng Tam Cốc-Tràng An” năm 2025 trong 7 ngày

(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, chính thức khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.

Đời sống văn hóa
Vụ người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ trong lúc khám bệnh ở Gia Lai: Sở Y tế chỉ đạo khẩn

Vụ người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ trong lúc khám bệnh ở Gia Lai: Sở Y tế chỉ đạo khẩn

(CLO) Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm y tế huyện Chư Sê phối hợp với cơ quan Công an điều tra vụ việc người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ ngay tại phòng bệnh.

Sức khỏe
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân lên đường dự Đại hội đồng IPU-150, thăm chính thức Uzbekistan và Armenia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Phu nhân lên đường dự Đại hội đồng IPU-150, thăm chính thức Uzbekistan và Armenia

(CLO) Chiều 1/4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia.

Tin tức
'Thay tướng đổi vận', Canada sẽ vượt qua cuộc chiến thương mại với Mỹ?

'Thay tướng đổi vận', Canada sẽ vượt qua cuộc chiến thương mại với Mỹ?

(CLO) Chính phủ của tân Thủ tướng Canada Mark Carney đã có động thái đáp trả mạnh mẽ đối với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không chỉ gây ra khó khăn cho Mỹ, mà động thái còn cho thấy Canada sẽ không khuất phục trước sức ép của ông Trump.

Tiêu điểm Quốc tế
Phát triển hạ tầng, khắc phục kẹt xe tại các địa phương vùng Đông Nam Bộ

Phát triển hạ tầng, khắc phục kẹt xe tại các địa phương vùng Đông Nam Bộ

(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khắc phục tình trạng tai nạn giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra.

Giao thông
Chiếc tàu du lịch 70 triệu USD: Ngôi nhà trên biển cho giới siêu giàu

Chiếc tàu du lịch 70 triệu USD: Ngôi nhà trên biển cho giới siêu giàu

(CLO) Với 210 căn hộ xa hoa và mức đầu tư 70 triệu USD, du thuyền Navigator hứa hẹn trở thành biểu tượng mới của lối sống siêu giàu.

Thị trường - Doanh nghiệp
Bình Luận

Tin khác

Học tập suốt đời

Học tập suốt đời

(CLO) Congluan.vn xin trân trọng giới thiệu bài viết Học tập suốt đời của đồng chí Tô Lâm- Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Sắp xếp để bộ máy tinh gọn nhưng phải mạnh

Sắp xếp để bộ máy tinh gọn nhưng phải mạnh

(CLO) “Cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả được sự hưởng ứng rất tốt trong nhân dân, trong cán bộ, đảng viên. Chúng ta sắp xếp để bộ máy tinh gọn nhưng phải mạnh. Muốn mạnh phải có con người. Phải chọn được người tinh hoa, người tài, người có đủ năng lực, phẩm chất để phụng sự đất nước, phục vụ nhân dân”, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Tăng tốc ngay cho những phát triển bứt phá

Tăng tốc ngay cho những phát triển bứt phá

(NB&CL) Thủ tướng Phạm Minh Chính từng nhấn mạnh, năm 2025 là năm vừa phải “tăng tốc, bứt phá”, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm 2021-2025 vừa phải thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy; tổ chức thành công ĐH Đảng bộ các cấp tiến tới ĐH Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Rất nhiều đầu việc quan trọng trong quỹ thời gian vỏn vẹn 365 ngày, vì thế, tăng tốc, “vào việc” nhanh, quyết liệt phải là những từ khoá cần được thực thi ngay từ đầu năm.

Góc nhìn
Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp

Ta đi tới, trên đường ta bước tiếp

(NB&CL) Xuân Ất Tỵ đang về. Trong náo nức mê say, bỗng nhớ về những mùa xuân trong lịch sử dân tộc: 1930 - 1945 - 1975... và nay: 2025. Lịch sử đã có những bước đi thật kỳ diệu, làm nên những chặng đường đặc biệt, sáng chói, quyết định đổi đời cho mỗi con người, cho dân tộc. Chặng đường ấy ta thường gọi là một Kỷ nguyên.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng là yêu cầu khách quan

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng là yêu cầu khách quan

(NB&CL) PGS. TS. Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định: Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng là một đòi hỏi, yêu cầu khách quan, bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh và hoàn thành tốt sứ mệnh lịch sử lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi đến bến bờ thắng lợi; đưa đất nước bước vào một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Đảng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Đảng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(NB&CL) “Khởi điểm mới”, “kỷ nguyên mới”, “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”- thông điệp này cũng là định hướng lớn đã được Hội nghị Trung ương 10 thống nhất trong các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng. Để nắm bắt được thời cơ, vượt qua thách thức giúp dân tộc Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới với những thành công và thắng lợi thì phải có những đột phá mang tính chiến lược. Đột phá trước tiên là sự lãnh đạo của Đảng.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Đảng ta từ mùa Xuân ấy!

Đảng ta từ mùa Xuân ấy!

(NB&CL) Từ mùa Xuân Ất Tỵ 2025 này lại nhớ Xuân Canh Ngọ 95 năm về trước khi Đảng ta ra đời, mở ra trang sử mới chói lọi của dân tộc Việt Nam. Từ mùa xuân năm ấy, với sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình, Đảng đã mang về cho dân tộc, người dân Việt Nam những mùa xuân của độc lập, tự do, hoà bình, hạnh phúc, ấm no.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình: Đòi hỏi tất yếu của lịch sử!

Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình: Đòi hỏi tất yếu của lịch sử!

(NB&CL) Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiều lần đề cập, phân tích sâu sắc trong các bài viết, bài phát biểu quan trọng gần đây về Kỷ nguyên mới, Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm đã được Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII thống nhất khẳng định: Đây là một chủ trương, định hướng mới, có tầm chiến lược phát triển đất nước, có ý nghĩa chính trị to lớn, cần được đưa vào Văn kiện Đại hội XIV, quán triệt sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và tổ chức thực hiện với quyết tâm chính trị cao.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Vận hội, thách thức của Việt Nam trước kỷ nguyên chuyển mình

Vận hội, thách thức của Việt Nam trước kỷ nguyên chuyển mình

(NB&CL) Việt Nam đang đứng trước thời điểm hết sức quan trọng, thời điểm thiết lập cuộc cách mạng về đổi mới lần thứ hai, tại Đại hội lần thứ XIV của Đảng (dự kiến tổ chức vào tháng 1-2026). Công cuộc đổi mới lần thứ nhất tại Đại hội VI (tháng 12-1986) đã đưa đất nước ta đến chỗ “chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Hy vọng tràn trề về một “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” sẽ thành hiện thực, khi cuộc cách mạng về đổi mới lần thứ hai được triển khai.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình
Ngoại giao văn hoá - Nhân lên sức mạnh mềm Việt Nam

Ngoại giao văn hoá - Nhân lên sức mạnh mềm Việt Nam

(NB&CL) Nói về đối ngoại Việt Nam trong giai đoạn mới, Tổng Bí thư Tô Lâm từng nhấn mạnh: “Kết hợp nhuần nhuyễn văn hóa với ngoại giao, văn hóa trong ngoại giao, làm cho mỗi hoạt động đối ngoại không chỉ có nội dung văn hóa sâu sắc, mà còn trở thành một hoạt động văn hóa… không ngừng nhân sức mạnh mềm quốc gia lên tầm cao mới”. Trên thực tế, ngoại giao văn hóa đã chứng tỏ sức lan tỏa mạnh. Những hoạt động ngoại giao cấp cao năm 2024 cho thấy rõ điều đó.

Việt Nam - Kỷ nguyên vươn mình