(NB&CL) Báo chí thế giới tiếp tục trải qua một thời kỳ khó khăn khi mà triển vọng nghề báo trở nên ngày càng bấp bênh hơn. Nhưng, báo chí đã không khoanh tay đứng nhìn. Chính trong gian khó nhất, giới báo chí và truyền thông đang cho thấy những sức bật và niềm hy vọng mới.
Báo chí thế giới và hành trình giành lại độc giả
Kinh tế thế giới với lạm phát và suy thoái toàn cầu đã, đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống báo chí thế giới. Song, để tồn tại báo chí vẫn quyết liệt, kiên trì trên hành trình giành và giữ độc giả cho mình. Hành trình ấy đã, đang diễn ra như thế nào? Những chiến lược, hướng đi và mô hình mới nào đang được báo chí thế giới áp dụng để “thu phục độc giả”?... là câu chuyện đặt ra trong Chuyên đề “Báo chí thế giới và hành trình giành lại độc giả”.
Vào thời điểm này năm ngoái, không lâu sau cuộc xung đột Nga - Ukraine, một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã xảy ra, dẫn đến hàng loạt cuộc khủng hoảng thứ phát về năng lượng, tài chính, lương thực, lạm phát… ở hầu hết các quốc gia. Phần lớn người dân trên thế giới, kể cả ở các quốc gia thịnh vượng ở châu Âu hay Bắc Mỹ, đã phải “thắt lưng buộc bụng” đối với cả những chi tiêu thiết yếu nhất, chứ đừng nói đến việc chi tiêu cho báo chí.
Tất cả đã khiến nền báo chí thế giới vốn đang “èo uột” sau khi bị bóp nghẹt bởi các nền tảng công nghệ và mạng xã hội (MXH), cũng như đại dịch COVID-19, tiếp tục phải đối mặt với thực tại bấp bênh và tương lai bất ổn hơn.
Khi kinh tế suy thoái, các nhà quảng cáo cũng cắt bớt chi tiêu, cùng với đó các tổ chức báo chí còn phải đối mặt với chi phí gia tăng ở mọi lĩnh vực. Các tòa soạn vẫn phụ thuộc nhiều vào báo in đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, với chi phí giấy tăng gấp đôi ở một số khu vực. Đó có thể xem như một cú giáng “chí mạng” và thậm chí đã chính thức kết liễu số phận của một loạt tờ báo in.
Tại Mỹ, tập đoàn truyền thông Gannett đã cắt giảm thêm 6% bộ phận tin tức, mất khoảng 200 nhân viên. Washington Post ngừng phát hành tạp chí in 60 năm tuổi của mình. CNN sa thải hàng trăm người, đài phát thanh và truyền hình Mỹ NPR đã cắt giảm đáng kể chi phí và nhân viên do thâm hụt về tài chính. Bức tranh đó hẳn cũng tương tự ở nhiều nước trên thế giới, gồm cả ở Việt Nam.
Báo chí đang dần tìm ra những hướng đi mới để tồn tại và phát triển ngay trong giai đoạn khó khăn nhất. Ảnh: GI
Không chỉ báo in, ngay cả các tờ báo điện tử từng rất thành công trong “kỷ nguyên kỹ thuật số miễn phí” cũng suy tàn hoặc thậm chí sụp đổ một cách chóng vánh, trong đó nổi bật là trường hợp BuzzFeed đóng cửa trang tin từng đoạt giải Pulitzer của mình. BuzzFeed cũng không đơn độc trong sự suy tàn của những kẻ vẫn cố bám trụ trong kỷ nguyên số miễn phí. Một thương hiệu truyền thông số rất nổi tiếng khác là Vice cũng đang đi theo vết xe đổ này.
Tiếp đến là những trang tin đình đám một thời như Insider, Protocol, Morning Brew và Vox cũng đang sa thải hàng loạt nhân viên và đang đi đến giai đoạn lụi tàn. Lưu lượng truy cập giảm do các thuật toán “trở mặt” của các nền tảng MXH, đặc biệt Facebook, đã làm phức tạp thêm vấn đề, nhất là đối với các trang tin đã quá phụ thuộc vào các MXH để phát hành tin tức.
Không chỉ các tổ chức báo in và điện tử, các đài truyền hình cũng phải đối mặt với sự bấp bênh do lượng khán giả giảm nhanh chóng - ở tất cả các nhóm tuổi, do sự nổi lên của các nền tảng chia sẻ video và phát thanh trực tuyến. Lý do tiếp tục nằm ở chỗ hầu hết các nhà đài vẫn phụ thuộc quá nhiều vào những người xem miễn phí để thu quảng cáo, trong khi đó, các nhà quảng cáo và cả người dùng đều đã đổ xô đến các nền tảng chia sẻ video hay các MXH.
Động lực từ gian khó
Như vậy, ngành báo chí và truyền thông truyền thống về cơ bản đang đi xuống trên đồ thị của mình và thậm chí có phần gấp gáp hơn. Song hiển nhiên, báo chí sẽ không khoanh tay đứng nhìn trước thực trạng và triển vọng tồi tệ hiện tại. Báo chí có thể làm gì để phát triển trở lại, ít nhất phải ngăn đà xuống dốc? Liệu có giải pháp nào hay không?
Thật may mắn, câu trả lời là có. Trên lý thuyết, thông tin vẫn là một sản phẩm mà mọi người đều có nhu cầu, quan trọng nó phải có giá trị đối với họ. Có nghĩa rằng, báo chí sẽ phải tạo ra những sản phẩm có giá trị cho xã hội, trong khu vực hoặc thậm chí chỉ trong một cộng đồng nhỏ của mình, tùy mô hình và đặc thù của tờ báo. Còn việc làm cách nào để đạt được điều đó thì là một hành trình dài và không có một đáp án chung cho tất cả.
Báo chí cần tiếp tục đa dạng trong cách truyền đạt thông tin và trở nên chất lượng hơn để tạo ra những tác phẩm thực sự có giá trị với độc giả. Ảnh: GI
Thực tế, xu thế báo chí trở lại cách hoạt động như thời đại của báo in, tức độc giả trả tiền để mua báo đang nở rộ trên thế giới trong những năm gần đây, và ngày càng được chứng minh chính là hướng đi để báo chí có thể tự cứu lấy mình.
Cụ thể, các hãng tin cao cấp đang có sự tăng trưởng liên tục trong mảng đăng ký kỹ thuật số, tường phí và quyên góp. “Chúng tôi đã có thêm 70.000 người đăng ký trong năm ngoái”, Edward Roussel - Trưởng bộ phận Kỹ thuật số của The Times of London cho biết. Nhiều hãng tin khác cũng báo cáo mức tăng mạnh trong lĩnh vực tường phí và đăng ký trả tiền. Riêng tại New York Times, doanh thu đăng ký đã tăng hơn 10% và đang hướng tới mục tiêu 15 triệu người đăng ký vào năm 2027.
Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra lúc này, theo số liệu của hãng tư vấn truyền thông FIPP là mức tăng trưởng đăng ký có thể sắp bão hòa. Chủ tịch FIPP James Hewes nói rằng, khi mùa đông đang đến gần, chúng ta có thể “cảm thấy cái lạnh của sự đóng băng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia và những cuộc khảo sát gần đây, thị trường đăng ký trả tiền trên thị trường báo chí vẫn rất triển vọng trong ngắn hạn và trung hạn.
Và theo các phân tích và xu hướng đang diễn ra trên thế giới, thì nhiệm vụ trước mắt của các hãng tin trên thế giới đang thành công trong thị trường báo chí tính phí là tập trung nhiều hơn vào việc giữ chân độc giả hiện tại hơn là tìm người đăng ký mới. Lý do vì sự “bão hòa” nói trên. Song cũng chính vì vậy, việc làm thế nào để báo chí có thêm độc giả mới và lấy lại niềm tin của độc giả cũ mang ý nghĩa sống còn trong tương lai dài hạn.
Đã đến lúc tỉnh giấc và giành lại độc giả
Hay nói cách khác, đã đến lúc báo chí cần tỉnh giấc để giành lại độc giả cũ và tìm kiếm thêm độc giả mới. Không có gì phải bàn cãi, đây chính là vấn đề sinh tử của báo chí trong tương lai. Cũng giống như mọi lĩnh vực khác trong đời sống, từ một ngành hàng cho đến một môn nghệ thuật, báo chí cũng chỉ có tương lai nếu có được sự chào đón của đông đảo độc giả, đặc biệt thế hệ trẻ.
Song điều quan trọng là bằng cách nào và hành trình này sẽ phải diễn ra như thế nào? Trước tiên phải khẳng định, đó cũng là một dấu hỏi lớn, cần sự chung tay của tất cả nếu muốn tìm ra những giải pháp cụ thể.
Những niềm hy vọng mới
Khảo sát cho thấy các tòa soạn trên thế giới đang có những động lực mới trong việc tìm kiếm lại độc giả sẵn sàng trả tiền cho những sản phẩm báo chí. Dữ liệu này đến từ một cuộc khảo sát với 303 nhà lãnh đạo truyền thông ở 53 quốc gia về nội dung “Xu hướng và dự đoán báo chí, truyền thông và công nghệ năm 2023” của Viện Báo chí Reuters và Đại học Oxford.
Tuy nhiên, có một số mô hình cơ bản trong việc thu hút lại độc giả đang thành công trên thế giới. Đầu tiên là hãy đưa ra những ưu đãi giảm giá và khuyến mại đặc biệt, để giúp độc giả đến đăng ký trả tiền cho các bài báo của mình. Điều này cũng rất phù hợp trong bối cảnh hiện tại, khi mà khủng hoảng kinh tế và lạm phát vẫn đè nặng túi tiền của phần lớn người dân trên thế giới.
Cuối năm 2022, Washington Post có ưu đãi giảm 75% phí đăng ký, trong khi LA Times hay Chicago Tribune đưa ra gói truy cập kỹ thuật số trong 6 tháng chỉ với giá 1 đô-la. Các ấn phẩm lớn khác bao gồm New York Times, thường cung cấp 1 đô-la một tuần trong năm đầu tiên và Wall Street Journal là một trong nhiều tờ báo cung cấp các lựa chọn giảm chi phí cho sinh viên.
Đây được xem như một chiến lược mang tính dài hơi, khi nó có thể làm giảm nguồn thu của các tòa soạn, song sẽ thu hút tối đa nhưng độc giả tiềm năng sẵn sàng trả tiền để đọc báo. Chiến thuật này đang đặc biệt được các hãng tin châu Âu áp dụng và đang nuôi dưỡng hy vọng vào một ngày nào đó báo chí sẽ lại thăng hoa trở lại khi có thêm động lực.
Một tin đầy hy vọng cho báo chí là theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu xu hướng toàn cầu GWI, sau nhiều thập kỷ tăng trưởng liên tục, chúng ta bắt đầu nhận thấy lượng thời gian dành cho trực tuyến ngày càng giảm, có nghĩa độc giả nói chung đang hướng về một điều gì đó chất lượng hơn, ít “xô bồ” hơn. Cụ thể, tổng thời gian sử dụng Internet đã giảm 13%, sau khi từng tăng kỷ lục trong đại dịch COVID-19. Đây là một sự thay đổi rất quan trọng mà báo chí cần nắm bắt.
Theo khảo sát của Viện Báo chí Reuters và Đại học Oxford, khoảng 42% các tổ chức báo chí cho biết lưu lượng truy cập hằng năm vào trang web của họ tăng lên, với 58% báo cáo rằng lưu lượng truy cập không đổi hoặc giảm. Những số liệu trên thực ra chưa khẳng định điều gì, song rõ ràng cho thấy rằng tương lai không chỉ là một màu xám.
Thực tế mà hẳn nhiều người có thể nhận ra là độc giả đã bắt đầu chán ngấy hoặc sợ hãi với những nguồn thông tin “giật gân”, “câu kéo”, “gây nghiện”, “độc hại” và đặc biệt “sai lệch” tràn lan trên mạng xã hội. Họ sẵn sàng trở lại với báo chí, miễn sao báo chí phải thực sự đủ tốt và có nhiều giải pháp phù hợp để giúp độc giả dễ dàng tiếp cận.
Tận dụng công nghệ và nâng cao chất lượng
Có nghĩa báo chí phải tốt hơn, đa dạng, linh hoạt, hấp dẫn và sâu sắc hơn. Giống như một sản phẩm hàng hóa, báo chí cần phải có đặc trưng riêng, qua đó mới có thể thu hút được độc giả. Trong một nghiên cứu gần đây, tổ chức tư vấn truyền thông INMA phát hiện ra rằng 72% thương hiệu tin tức đã bắt đầu phát triển chiến lược định vị thông tin báo chí hoặc nguyên tắc của riêng mình.
Tờ La Vanguardia ở Tây Ban Nha đã nhấn mạnh cụm từ “sự thật là nạn nhân đầu tiên của chiến tranh” khi bán đăng ký. Vox Media nhấn mạnh sứ mệnh của mình là sẵn sàng hỗ trợ thông tin cho độc giả. The Guardian nhấn mạnh hoạt động báo chí độc lập, dũng cảm của mình. Các tờ báo hãy tạo cho mình một slogan riêng và hãy làm thật tốt sứ mệnh của mình.
Đặc trưng không có nghĩa là không đa dạng. Yếu tố đa dạng ở đây là trong cách đưa thông tin và các nguồn tin, làm sao hấp dẫn nhất với độc giả. New York Times hiện cung cấp gói kết hợp tin tức với ứng dụng nấu ăn, trò chơi và các dịch vụ hữu ích khác. Có nghĩa, khi đăng ký, độc giả không chỉ đọc tin tức mà còn có nhiều quyền lợi khác.
Tại Na Uy, nhật báo hàng đầu Aftenposten cung cấp gói truy cập bao gồm được miễn phí đọc các tờ báo quốc gia và khu vực khác mà họ liên kết hoặc phối hợp. Đa dạng doanh thu và sản phẩm vẫn là ưu tiên hàng đầu của các nhà xuất bản tin tức trên thế giới. Nói tóm lại, báo chí không thể đứng yên, dù chỉ một ngày, trong kỷ nguyên số và cả kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI) tới đây.
Để trở nên đa dạng và hấp dẫn hơn, các tờ báo muốn thành công cũng cần phải tiếp tục đầu tư vào công nghệ. Việc sử dụng tốt Big Data và cả AI sẽ giúp các tòa soạn hiểu hơn về độc giả của mình, qua đó mới có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Các hình thức đưa tin cũng cần phải hấp dẫn và giàu công nghệ hơn, thông qua các thuật toán, các định dạng mới, từ podcast, video, trực tiếp, thư điện tử, ứng dụng… và các phần mềm tự động gửi tin khác cho độc giả.
Như vậy, dù thế giới báo chí và truyền thông nói chung vẫn đang đi xuống trên đồ thị của mình, nhưng dường như nó đang ở đáy của một đồ thị hình sin. Nếu biết cách tận dụng thời cơ, báo chí hoàn toàn có thể bứt phá trở lại và mở ra một chu kỳ thành công mới!
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đồng ý giao UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản để quản lý, đầu tư xây dựng đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (Km 0 - Km 19) với quy mô giai đoạn hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe.
(CLO) Ngày 1/4, thông tin từ Công an xã Thanh Hòa (huyện Như Xuân, Thanh Hóa) cho biết, đang phối hợp Trại giam Thanh Lâm truy tìm phạm nhân Dương Hữu Duy trốn khỏi trại giam Thanh Lâm.
(CLO) Trước tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp trong những tháng đầu năm 2025, Công an tỉnh Quảng Bình đã triển khai đợt cao điểm nhằm kiểm soát, ngăn chặn tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn. Đợt cao điểm bắt đầu từ ngày 1/4/2025, hướng tới mục tiêu giảm thiểu tai nạn trên cả ba tiêu chí và đảm bảo an toàn cho người dân.
(CLO) Chiều 1/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn đã tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc sáp nhập Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Lạng Sơn vào Báo Lạng Sơn, tạo thành Báo và Đài Phát thanh Truyền hình Lạng Sơn. Đồng thời, hội nghị cũng công bố các quyết định về công tác cán bộ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn, ngày 2/4, khu vực Nam Bộ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to (mưa tập trung vào chiều tối và tối). Mưa lớn cục bộ ở TP HCM và Nam Bộ còn cảnh báo có thể gây ngập úng tại các vùng trũng, thấp.
(CLO) Ngày 1/4, trong chuyến công tác tại tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đã đi thăm, kiểm tra các công trình trọng điểm của 3 chương trình mục tiêu quốc gia tại huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa.
(CLO) Liên quan đến xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản phục vụ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long nhấn mạnh, công việc trước mắt rất lớn. Văn phòng Chính phủ cần xây dựng văn bản trình Thủ tướng để giao việc cụ thể cho các bộ, ngành với thời hạn cụ thể vì "không còn thời gian để lùi".
(CLO) Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông chiều 1/4 cho biết, qua 3 tháng thực hiện nghị định 168 đã phát hiện, xử lý 728.818 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông; Trong đó có 149.931 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 168.598 trường hợp vi phạm tốc độ.
(CLO) Chiều nay 1/4, giá vàng có xu hướng giảm nhẹ nhưng vẫn neo ở mức cao, với mức bán ra cao nhất lên đến 102,3 triệu đồng/lượng. Trước cơn sốt giá vàng, nhiều người dân sẵn sàng gác lại công việc để đi mua vàng tích trữ.
(CLO) Từ 1/4, Cục Thống kê tiến hành điều tra doanh nghiệp năm 2025 trên phạm vi cả nước theo phương thức trực tuyến. Dự kiến thời gian điều tra kéo dài tới cuối tháng 7.
(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND, chính thức khởi động công tác chuẩn bị cho Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2025 với chủ đề “Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An”.
(CLO) Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa có văn bản yêu cầu Trung tâm y tế huyện Chư Sê phối hợp với cơ quan Công an điều tra vụ việc người nhà bệnh nhân tấn công bác sĩ ngay tại phòng bệnh.
(CLO) Chiều 1/4, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và Phu nhân Nguyễn Thị Thanh Nga cùng Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam rời Hà Nội, lên đường tham dự Đại hội đồng lần thứ 150 của Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-150), thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan và Cộng hòa Armenia.
(CLO) Chính phủ của tân Thủ tướng Canada Mark Carney đã có động thái đáp trả mạnh mẽ đối với chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Không chỉ gây ra khó khăn cho Mỹ, mà động thái còn cho thấy Canada sẽ không khuất phục trước sức ép của ông Trump.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai liên quan đến đầu tư phát triển hạ tầng vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khắc phục tình trạng tai nạn giao thông, kẹt xe thường xuyên xảy ra.
(CLO) Microsoft đã quyết định thay đổi thiết kế của "Màn hình xanh chết chóc" (Blue Screen of Death - BSOD) huyền thoại trên hệ điều hành Windows, chuyển từ màu xanh truyền thống sang màu đen.
(CLO) Ở các vùng quê rộng lớn của Trung Quốc, AI đang dần trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho nông dân, cung cấp lời khuyên về mọi thứ, từ chăn nuôi lợn đến kiểm soát sâu bệnh.
(CLO) Trong một thông báo mới vào ngày 29/3, Microsoft đã chính thức loại bỏ script bypassnro.cmd - công cụ được nhiều người dùng ưa chuộng để bỏ qua yêu cầu đăng nhập tài khoản Microsoft khi cài đặt Windows 11.
(CLO) Tiền điện tử ngày càng trở thành mục tiêu của tội phạm mạng, với những vụ trộm trị giá hàng tỷ USD. Để truy vết tài sản bị đánh cắp, các nhà báo cần đến sự hỗ trợ của các công cụ phân tích blockchain mạnh mẽ.
(CLO) Bạn có thường xuyên kiểm tra cửa ra vào trước khi đi ngủ để đảm bảo rằng chúng đã được khóa chưa? Nếu có, bạn cũng nên áp dụng nguyên tắc tương tự cho các tài khoản trực tuyến quan trọng của mình, đặc biệt là tài khoản Google.
(CLO) Trong nhiều năm qua, quá trình phát triển Android luôn diễn ra một cách công khai, cho phép cộng đồng theo dõi tiến độ làm việc của Google. Tuy nhiên, điều này sắp thay đổi.
(CLO) Một nhà báo truyền hình nhà nước Nga đã thiệt mạng và người quay phim của cô bị thương nặng do trúng mìn ở vùng Belgorod của Nga gần biên giới với Ukraine, theo đài truyền hình nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Tư.