Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B qua Hà Nam tiếp tục “lùi tiến độ”

Thứ bảy, 20/05/2023 11:31 AM - 0 Trả lời

(CLO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nam kiến nghị kéo dài thời gian thực hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B từ năm 2010 đến năm 2023.

Cụ thể, Sở GTVT Hà Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin điều chỉnh hai nội dung quan trọng liên quan đến dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa, tỉnh Hà Nam).

du an cai tao nang cap quoc lo 21b qua ha nam tiep tuc lui tien do hinh 1

Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00 - Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa) trên địa bàn tỉnh Hà Nam tiếp tục phải lùi tiến độ hoàn thành. Ảnh: TL.

Nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc tại một số vị trí như nút giao đầu tuyến với Quốc lộ 38, đoạn Km45+050-Km46+826 vướng đường điện cao thế 220KV và 500KV.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa, tỉnh Hà Nam) được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2009 với tổng mức đầu tư là 718,378 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án là 2010 - 2012. Dự án đã phải điều chỉnh nhiều lần về phạm vi, mức đầu tư và tiến độ.

Bên cạnh đó là một số vị trí bàn giao mặt bằng muộn như nút giao với đê sông Nhuệ bàn giao tháng 12/2022, KM 46+356 - Km 48+240 bàn giao mặt bằng tháng 7/2022... nên không đủ thời gian xử lý nền đất yếu và thực hiện thi công các hạng mục nền, công trình thoát nước và móng mặt đường.

Dự án đã được Chính phủ cho phép kéo dài thời gian bố trí vốn, kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương năm 2022 sang năm 2023 với số tiền 127,963 tỷ đồng.

Sở GTVT Hà Nam cũng đề nghị cắt giảm không thực hiện đoạn Km56+900 (nút giao với đường hiện trạng thuộc Khu tái định cư thôn Ngõi, xã Tiện Hiệp, TP.Phủ Lý) đến cuối tuyến Km57+267 (giao với đường đầu cầu cầu vượt Phú Thứ hiện tại) dài 367m.

Lý do là do hiện nay đã có dự án nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối tại xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý được UBND tỉnh Hà Nam phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 10/2022.

Khi dự án này hoàn thành, kết nối của Quốc lộ 21B và tuyến đường bộ song hành 2 bên đường Vành đai 5 sẽ thông qua nút giao Phú Thứ liên thông.

Do đó việc đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ 21B từ Km56+900 đến Km57+267 kết nối vào đường dẫn đầu cầu Phú Thứ hiện trạng sẽ không còn hiệu quả. Tổng mức đầu tư Dự án được giữ nguyên so với các quyết định trước đó là 525,887 tỷ đồng.

P.V

Bình Luận

Tin khác

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

18 tuyến đường chính nào của TP HCM vẫn ngập do mưa và triều cường?

(CLO) Sở Xây dựng TP HCM cho biết, thành phố còn 13 tuyến đường trục chính ngập do mưa và 5 đường trục chính ngập do triều cường.

Giao thông
Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

Thái Bình: Bổ sung 4 điểm phạt nguội qua hệ thống camera giám sát giao thông trên địa bàn tỉnh

(CLO) Thông tin tới báo Nhà báo và Công luận, đại diện Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và liên doanh nhà thầu Viettel - Biển Bạc đã tiến hành nghiệm thu hệ thống camera giám sát giao thông mới trên địa bàn tỉnh.

Giao thông
TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

TP HCM chủ trì việc lựa chọn đơn vị tư vấn tổng thể cho Dự án Vành đai 4

(CLO) Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các địa phương để thống nhất một số nội dung liên quan đến dự án Vành đai 4 TP HCM.

Giao thông
Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

Bài toán giá vé máy bay: Cần cân nhắc trong tổng thể phát triển kinh tế

(NB&CL) Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia kinh tế khẳng định, bài toán về giá vé máy bay không chỉ tính riêng cho lợi nhuận, lợi ích của ngành giao thông mà cần phải cân nhắc trong tổng thể phát triển nền kinh tế và lợi thế cạnh tranh của mỗi quốc gia.

Giao thông
Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

Thiếu cát san lấp các dự án hạ tầng trọng điểm: Hậu quả đã được dự báo trước

(NB&CL) Việc thiếu cát san lấp đã được cảnh báo nhiều năm nay. Bởi, các mỏ cát dùng để san lấp các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trong nước ngày càng cạn kiệt, hết trữ lượng khai thác.

Giao thông