Điều chỉnh kích thước chữ

Giá trị thương hiệu Quốc gia Việt Nam đang đi giật lùi

Đó là thông tin được ông Sammir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương đưa ra tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 do Cục Xúc tiến thương mại (Viettrade), Bộ Công thương tổ chức vào sáng nay (11/3).

Báo nói Công luận

(CLO) Đó là thông tin được ông Sammir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương đưa ra tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 do Cục Xúc tiến thương mại (Viettrade), Bộ Công Thương tổ chức vào sáng nay (11/3). Diễn đàn nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam là một đất nước có hàng hóa, dịch vụ chất lượng cao, uy tín trong cộng đồng doanh nghiệp và bạn bè quốc tế.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng: "Hoạt động xây dựng và phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng bỏng, và cấp thiết đối với các doanh nghiệp của chúng ta, đặc biệt trong bối cảnh đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, cơ hội nhiều hơn đi kèm với thách thức lớn hơn."

Ông Sammir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance  nhận xét: “Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhưng các nước ASEAN không đứng yên vì vậy Việt Nam cần phải tiến nhanh hơn, tham gia quá trình cạnh tranh này và cần phải xây dựng được thương hiệu riêng."

[caption id="attachment_86228" align="aligncenter" width="600"]700-logo-thuong-hieu-viet-nam Việc sử dụng nhiều logo cho một thương hiệu làm giảm tính nhận diện và giá trị của chính thương hiệu đó. (Ảnh minh họa)[/caption]

“Việt Nam đang tích cực xây dựng thương hiệu quốc gia và cũng đã có một số thương hiệu giá trị cao. Nhưng theo tôi, Việt Nam còn phải tìm ra mũi nhọn, cần xây dựng để có những thương hiệu riêng của Việt Nam”, ông này nhận xét.

Tuy nhiên, ông Sammir Dixit nhận xét: “Các ngành xuất khẩu Việt Nam hầu hết là lấy xuất khẩu nguyên liệu thô làm mũi nhọn trong khi để có được thương hiệu quốc gia thì sản phẩm phải chứa đựng giá trị, chất lượng sản phẩm cao, có hàm lượng trí tuệ và phải thể hiện năng lực tiên phong của doanh nghiệp Việt Nam”.

Chuyên gia về thương hiệu của Công ty Brand Finance cũng đưa ra ví dụ cụ thể, đó là ngành du lịch Việt Nam đưa ra quá nhiều logo. Điều đó khiến người ta bối rối không hiểu và khó nhận diện thương hiệu.

Ông Sammir cũng gây bất ngờ khi cho biết giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015, theo đánh giá của Công ty Brand Finance chỉ đạt 140 tỉ USD. “Với giá trị này Việt Nam chỉ hơn được Campuchia thôi." Bởi theo ông: "Dựa trên các chỉ số lượng hóa về giá trị thương hiệu, đo lường các thành tựu kinh tế, chất lượng sản phẩm, độ thỏa mãn của khách hàng, các chỉ số về năng suất, chất lượng lao động, thương mại…tất cả đều cho thấy sức mạnh thương hiệu quốc gia Việt Nam chưa được cao”.

[caption id="attachment_86230" align="aligncenter" width="960"]12822230_959575144127157_1041749487_n Ông Sammir Dixit, Giám đốc vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh:Thanh Tân)[/caption]

Ông Thierry Noyelle, Cố vấn cao cấp Chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Viettrade và Ủy ban Kinh tế Thụy Sĩ (SECO) cho biết: “Nếu muốn thương hiệu quốc gia Việt Nam được biết đến nhiều thì Việt Nam phải quảng bá nhiều hơn nữa. Các doanh nghiệp phải tự hào để giành được logo đó, đưa vào trang web của mình. Nhưng dường như thương hiệu quốc gia Việt Nam mới được sử dụng như một danh hiệu thôi”.

Ông cho rằng, hiện nay, Chương trình thương hiệu quốc gia Việt Nam mới tập trung cho các doanh nghiệp lớn nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cũng cần được hỗ trợ xây dựng thương hiệu để đẩy mạnh xuất khẩu, bán hàng được với giá tốt hơn, số lượng nhiều hơn. Bởi hiện nay, trên 90% doanh nghiệp Việt Nam còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho doanh nghiệp cần phải có các giải pháp cụ thể hơn nữa.

Diễn đàn thương hiệu Việt Nam sáng nay cũng đã thành lập Ban chỉ đạo Diễn đàn Doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia do ông Lê Phước Vũ (Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen) làm Chủ tịch Ban chỉ đạo, ông Bùi Huy Sơn (Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) làm Phó chủ tịch ban chỉ đạo.

Thanh Tân