Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Xử lý trên 1.400 trường hợp phương tiện chở quá tải trọng

(CLO) Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng TP.Hà Nội đã phát hiện, xử lý trên 1.400 trường hợp phương tiện chở quá tải trọng, rơi vãi vật liệu ra đường gây mất an toàn giao thông với tổng số tiền xử phạt là hơn 5 tỷ đồng.

Báo nói Công luận
Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tại các dự án xây dựng, đầu mối hàng hóa, kho bãi, bến cảng,... ngăn chặn tình trạng xe quá tải (Ảnh minh họa)

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tại các dự án xây dựng, đầu mối hàng hóa, kho bãi, bến cảng,... ngăn chặn tình trạng xe quá tải (Ảnh minh họa)

Tình trạng xe chở quá tải gây mất an toàn giao thông, vi phạm vệ sinh môi trường diễn ra nhiều ở các bến bãi, công trường xây dựng. Các lỗi vi phạm nhiều nhất là chở quá tải, làm rơi vãi vật liệu ra đường, gây bụi bẩn và mất an toàn giao thông.

Bến bãi ven sông, các dự án xây dựng là nơi xuất phát của những đoàn xe quá tải. Do vậy, việc kiểm soát chặt vi phạm từ các bến bãi, xử lý vi phạm ngay tại đầu nguồn được coi là một trong các giải pháp hạn chế xe quá tải gây mất an toàn trên các tuyến giao thông.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng liên ngành Thanh tra giao thông, Cảnh sát môi trường TP.Hà Nội đã xử lý trên 1.400 xe ô tô tải chở quá tải trọng. Ngoài phạt tổng số tiền hơn 5 tỷ 600 triệu đồng, hàng trăm lái xe đã bị tước bằng lái có thời hạn, nhiều phương tiện bị tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đồng thời lực lượng liên ngành Thành phố còn buộc các lái xe vi phạm phải khắc phục hậu quả, đưa xe trở lại điểm xuất phát để hạ tải. Nếu để vật liệu rơi vãi ra đường, các chủ công trình, người vi phạm buộc phải có biện pháp khắc phục. Rửa xe sạch sẽ, chở bằng thành thùng, che chắn đảm bảo trước khi ra khỏi các công trình xây dựng là yêu cầu bắt buộc.

Trước tình trạng xe quá tải công khai lưu thông trên các tuyến đường, gây hư hỏng hạ tầng, mất an toàn giao thông. Tháng 6/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT) các địa phương, các cục quản lý đường bộ (QLĐB) và các ban quản lý dự án (QLDA) tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối hàng hóa, kho bãi, bến cảng trên toàn quốc.

Các Sở GTVT phối hợp với các cục QLĐB tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện tại các đầu mối hàng hóa, các đoạn quốc lộ trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đặc biệt đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác mỏ đối với các chủ mỏ sử dụng các phương tiện vi phạm nhiều lần về tải trọng hoặc cơi nới kích thước thành thùng và thu hồi giấy phép vận tải các doanh nghiệp có nhiều vi phạm về chở hàng quá tải.

Đồng thời, tham mưu cho UBND địa phương chỉ đạo chủ doanh nghiệp vận tải, chủ các mỏ khai thác vật liệu, chủ cảng thủy nội địa cam kết kiểm soát việc bốc xếp hàng hóa lên phương tiện. Khuyến khích lắp đặt cân kiểm tra tải trọng xe và camera giám sát bốc xếp hàng để truyền dữ liệu kết quả cân về doanh nghiệp và các Sở GTVT để giám sát.

Các Sở GTVT cũng cần xây dựng quy chế phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương (Công an tỉnh, Sở Tài nguyên môi trường,...) thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành các quy định về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện.

P.V