Điều chỉnh kích thước chữ

Karl Lagerfeld- Vĩnh biệt một huyền thoại!

(CLO) Làng thời trang thế giới ngày hôm nay chấn động bởi một tin "sốc": nhà thiết kế thời trang lừng danh Karl Lagerfeld- người vẫn được mệnh danh là "ông hoàng tóc bạc", "huyền thoại Chanel" đã vĩnh viễn ra đi ở tuổi 85.

Báo nói Công luận

Theo thông tin được khẳng định trên một số nguồn uy tín như Mirror và WWD, Karl Lagerfeld đã trút hơi thở cuối cùng tại Paris ngày 19/2/2019 sau một thời gian lâm bệnh năng. 

Thực ra, nhà thiết kế lừng danh này đã được cho là gặp nhiều rắc rối lớn về sức khỏe từ nhiều tuần qua. Bằng chứng cho thấy tình trạng "ngọc thể" của "ông hoàng" không ổn là việc Karl Lagerfeld đã không xuất hiện trong show diễn thời trang cao cấp Haute Couture mới đây nhất của Chanel- điều chưa từng có tiền lệ trong suốt quãng đời ông gắn bó cũng như là giám đốc sáng tạo của nhà mốt này.

Karl Lagerfeld tại show diễn của Chanel Spring/Summer tại Paris năm 2017. Ảnh: Patrick Kovarik/AFP/Getty Images

Karl Lagerfeld tại show diễn của Chanel Spring/Summer tại Paris năm 2017. Ảnh: Patrick Kovarik/AFP/Getty Images

Tôn thờ cái gọi là "độc bản", "dị biệt"

Trong làng thời trang Pháp cũng như thế giới, Karl Lagerfeld (tên thật là Karl Otto Lagerfeldt) từ nhiều thập kỷ qua đã là một tên tuổi được vì nể bậc nhất, thậm chí còn được mệnh danh là "bố già" bởi tính cách cũng như sức sáng tạo bất ngờ, táo bạo đến ma quái. Với ông, sáng tạo và tạo nên sự độc bản là điều đương nhiên phải làm được, cho bằng được trong một thế giới mà mọi sự luôn trôi chảy liên tục như thời trang. 

“Công việc của tôi là khiến mọi người phải có ấn tượng về cái tên Chanel ngay cả khi ngoài kia có rất nhiều sản phẩm với vô vàn lựa chọn…. Tôi đưa Coco Chanel trở thành một biểu tượng của làng thời trang thế giới - như một viên ngọc trai tinh tế thuần khiết, nhiều hơn những gì mà Chanel đã làm. Tôi có thể chơi đùa với mọi chất liệu sau đó biến tấu kết hợp chúng lại thành thứ được gọi là thời trang. Và đó cũng chính là bản chất của thời trang. Nó không phải là thứ gì đó hoài cổ cũ kĩ, lạc hậu mà phải là một sản phẩm bạn khao khát được khoác lên người"- Karl Lagerfeld từng nhiều lần phát biểu như một tuyên ngôn.

Nói được và làm được- đó là Karl Lagerfeld. Tính cách Đức mạnh mẽ đã khiến ông quyết liệt theo đuổi đến cùng quan điểm sáng tạo của mình, làm những việc chưa ai trong giới thời trang từng làm.

Năm 2002, Karl Lagerfeld kết hợp với hãng Diesel để cho ra dòng sản phẩm jeans mang tên Lagerfeld Gallery Diesel. Chỉ sau một tuần ra mắt tại New York, hơn 90% sản phẩm đã bán hết sạch, một kỷ lục chưa từng có, cho dù giá thành của những thiết kế này lên tới 1.840 USD. 

Năm 2004, Karl Lagerfeld tiếp tục làm nên đột phá khi mạnh dạn tiên phong làm một việc ít có tiền lệ là tạo nên cắt bắt tay giữa một thương hiệu thời trang Haute Couture và các nhãn hiệu bình dân. Không ai có thể ngờ, "bố già" thành công. Bộ sưu tập phối hợp với hãng H&M sau khi được tung ra đã được bán sạch chỉ trong vài giờ.

Cũng với sức sáng tạo không giới hạn, Karl Lagerfeld còn được mệnh danh là bậc thầy set-up sàn catwalk khi mùa trình diễn thời trang cao cấp nào của Chanel , "ông hoàng đầu bạc" này cũng đưa ra được những thiết kế sân khấu khiến người xem choáng ngợp, trầm trồ thán phục.

original-chanel-show-venice-jpg-82d00898

Cách đây chưa đầy một năm, tháng 10/2018, tại tuần lễ thời trang Paris Fashion Week, "ông hoàng" đã gây ấn tượng mạnh khi biến không gian bên trong bảo tàng Grand Palais thành bãi biển nhiệt đới thơ mộng để giới thiệu bộ sưu tập Xuân hè 2019. Người xem vừa được chiêm ngưỡng những mẫu áo, váy áo của Chanel, vừa được nghe sóng vỗ rì rào từ.... "biển". 

Sàn diễn thời trang như trên bãi biển của Chanel tại Grand Palais, Paris. Ảnh: who.com.au

Sàn diễn thời trang như trên bãi biển của Chanel tại Grand Palais, Paris. Ảnh: who.com.au

Trước đó, trên sân khấu Haute Conture Thu Đông 2010, Karl cho đặt một con sư tử cao 18 m giữa sân khấu, đại diện cho chòm sao của Coco Chanel và người mẫu bước đi xung quanh. Mùa Thu Đông 2014, giới hâm mộ thời trang ngỡ ngàng trước việc ông biến sân khấu Chanel thành một siêu thị thu nhỏ, các người mẫu vừa catwalk, vừa... shopping trong show diễn.

Cũng bởi sự "dị biệt" mà Karl Lagerfeld đã từng gây xôn xao làng mốt khi là thường xuyên sử dụng mỹ phẩm để... phác thảo các mẫu thời trang. Giới trong nghề thường đồn rằng Lagerfeld dùng phấn mắt và sơn móng của thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản Shu Uemura để tạo ra những bản vẽ thiết kế của mình.

Cũng bởi sự tôn thờ sự "dị biệt" và độc bản mà gần như suốt bao nhiêu năm là người nổi tiếng, chưa bao giờ người ta thấy "ông hoàng" không buộc tóc... đuôi ngựa, chưa bao giờ xa rời cặp kính đen, cà vạt, găng tay hở ngón, thắt lưng mặt kim loại bản lớn và sống cô đơn.

"Người làm những công việc được cho là sáng tạo sẽ muốn ở một mình để xạc đầy năng lượng.  Với những người như tôi, cô đơn là một sự chiến thắng”- Karl Lagerfeld "bao biện" có sở thích sống ẩn dật và cô độc của mình. Lặp lại chính mình và na ná một ai đó dường như là điều Karl Lagerfeld sợ hãi nhất trong suốt cuộc đời mình. Và một điều ông sợ hãi nhất, cũng là điều dị biệt nữa của ông là việc lúc sinh thời, chưa bao giờ Karl Lagerfeld thừa nhận ông sinh năm 1933. Có lẽ bởi ông không bao giờ muốn thừa nhận mình đã già dù trên đầu ông luôn là mái tóc bạc trắng. 

Tái cấu trúc và vực dậy "đế chế" Chanel

Nhưng cũng chính sức sáng tạo không giới hạn, không sợ hãi và cá tính riêng biệt, mạnh mẽ ấy đã giúp Karl Lagerfeld làm nên được "kì tích" một việc chẳng mấy nhà thiết kế nào cho tới nay làm được là lèo lái một lúc ba thương hiệu thời trang lớn: Chanel, Fendi và Karl Lagerfeld, thương hiệu mang tên chính ông.

Coco Chanel và Karl Lagerfeld.Ảnh: thecut.com

Coco Chanel và Karl Lagerfeld.Ảnh: thecut.com

Trong đó, "kì tích" lớn nhất là việc ông, bất chấp mọi hoài nghi, vẫn quyết tâm tái cấu trúc Chanel. Thời đó đó là đầu những năm 1970 khi "đế chế" Chanel chấn động, lung lay bởi sự ra đi của "cột trụ"- huyền thoại Coco Chanel. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của hàng loạt thương hiệu lớn như Louis Vuitton, Burberry, Versace... càng đẩy nhà mốt Chanel vào cơn bĩ cực chưa từng có. Thời điểm đó, thậm chí đã có những quả quyết rằng ngày tàn của đế chế Chanel đang đến gần.

71+YXSVz5eL

Karl Lagerfeld đã chấp nhận đồng hành và sát cánh vực dậy Chanel từ thời khắc giông bão ấy. Năm 1983, Karl Lagerfeld đồng ý trở thành Giám đốc sáng tạo và thiết kế chính cho các thiết kế Haute Couture của Chanel đồng thời bắt tay vào hành trình tái cấu trúc Chanel. Những người tôn thờ Chanel thời điểm đó đã không ít ì xèo trước việc Karl Lagerfeld gần như đi ngược lại những triết lý thiết kế ban đầu của Coco Chanel, đánh bay nét mộng mơ, lãng mạn trong các thiết kế của bà, thay vào đó là những thiết kế mang hơi thở hiện đại. Nhưng không ai ngờ, "phù thủy" Karl Lagerfeld đã thành công, hơn mọi sự tưởng tượng. Chanel được tái sinh, trở thành một thương hiệu trong mơ, niềm ao ước phải sở hữu được một món đồ thời trang của các tín đồ. 

"Nhiệm kỳ của ông trong hơn ba mươi năm, đã cho thấy tầm nhìn độc đáo của ông đã biến Chanel từ một ngôi nhà cổ điển của Pháp thành một thương hiệu toàn cầu"- Caroline Rush, giám đốc điều hành của Hội đồng thời trang Anh khẳng định trước tin Karl Lagerfeld  mãi mãi ra đi.

"Ông ấy có đóng góp vô cùng quan trọng cho ngành thời trang và đã thay đổi cách phụ nữ ăn mặc cũng như nhận thức về thời trang. Ông đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nhà thiết kế trẻ. Sự ra đi của Karl Lagerfeld là một mất mát lớn cho ngành công nghiệp thời trang toàn cầu"-  nhận định của Caroline Rush có lẽ cũng đồng nhất với nhận định của nhiều người.

Thế giới thời trang từ nay xa rồi một huyền thoại thế kỷ!

Hồng Sâm