Điều chỉnh kích thước chữ

Khách sạn ở Anh đón bệnh nhân Covid-19 khi bệnh viện bị quá tải

(CLO) Khách sạn Best Western ở London là khách sạn đầu tiên tại nước Anh tham gia vào chương trình thí điểm biến phòng khách sạn thành khu hồi sức cho bệnh nhân Covid-19.

Audio
Khách sạn Best Western ở ngoại ô Croydon của London, Anh. Ảnh: CNN

Khách sạn Best Western ở ngoại ô Croydon của London, Anh. Ảnh: CNN

Khách sạn Best Western ở ngoại ô Croydon của London thường sẽ chật kín các gia đình đến thăm, công nhân xây dựng ngoại thành và khách doanh nhân.

Nhưng hôm nay (15/1) tiền sảnh vắng bóng khách và đồ đạc ngoại trừ một chiếc bàn duy nhất với một chai nước rửa tay, một hộp khẩu trang và một thông báo có nội dung “Ho và hắt hơi sẽ khiến lây lan bệnh”. 

Khách sạn với 107 phòng này hiện là khu hồi sức cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19, một phần của chương trình thí điểm nhằm giải tỏa áp lực thiếu giường bệnh của các bệnh viện địa phương trong đợt bùng phát thứ hai.

Người quản lý khách sạn, Alex Palaghiu cho biết việc chuyển đổi từ khách sạn 4 sao sang cơ sở y tế tạm thời là để trợ giúp Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) hiện đang rất khó khăn của đất nước.

"Chúng tôi rất tự hào là một phần của điều này, vì vậy chúng tôi có cảm giác rất tốt khi trở thành một phần của điều gì đó", anh nói. "Tôi tin rằng mọi người nên tập hợp lại để hỗ trợ NHS và cứu sống đất nước".

Đây là khách sạn đầu tiên ở Vương quốc Anh tham gia vào kế hoạch này, nhưng nếu thành công, đây có thể là một mô hình để chuyển đổi nhiều phòng dự phòng của ngành khách sạn vốn bị bỏ trống do đóng cửa đất nước, thành giường bệnh tạm thời.

NHS hiện đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng chưa từng có với số lượng bệnh nhân phải nhập viện do Covid-19 nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ khi đại dịch bùng phát.

Một biến thể mới dễ lây nhiễm hơn của Covid-19 đã được phát hiện ở Anh và lan ra nhiều nước trên thế giới. Thủ tướng Boris Johnson đã cảnh báo rằng đất nước đang rất khan hiếm các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU).

Giường bệnh là tài sản quý giá của đất nước

Giường bệnh hiện là một trong những tài sản quý giá nhất của đất nước, nhưng cho đến nay, chỉ có ba bệnh nhân đang được hồi sức bên trong một khách sạn vắng bóng người.

Các chủ khách sạn nói rằng họ muốn các quan chức y tế gửi thêm hàng trăm bệnh nhân Covid-19  tới.

Ông Meher Nawab, Giám đốc điều hành của London Hotel Group, trong đó có khách sạn Best Western, giải thích rằng: “Ngành công nghiệp khách sạn hầu như đã đóng cửa hoàn toàn, vì vậy tất cả chúng tôi đều sẵn sàng mở cửa và đưa những người nhiễm bệnh càng sớm càng tốt”.

Không có nhân viên y tế nào trực tại khách sạn ở Croydon để hỗ trợ các bệnh nhân khi tất cả đều đang trong những ngày cuối cùng của thời gian cách ly và hầu như không cần được chăm sóc.

“Bản thân tôi và các nhân viên của tôi, chúng tôi rất tự tin rằng mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ và chúng tôi đã tạo ra một môi trường an toàn cho nhân viên của mình và cho những bệnh nhân xuất viện sớm này,” ông Palaghiu giải thích.

Dịch vụ giao bữa ăn diễn ra ba lần một ngày và các nhân viên không hề gặp mặt các bệnh nhân. Điện thoại có người trực 24/7 trong trường hợp khẩn cấp.

Nhân viên đã hoàn thành khóa đào tạo qua video do NHS cung cấp, tăng cường thực hành vệ sinh và lắp đặt hệ thống lọc không khí trong toàn bộ tòa nhà.

"Cảm giác là chúng tôi không hề sợ hãi", ông Palaghiu nói khi được hỏi liệu ông và nhân viên có bị miễn cưỡng tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19 hay không. "Chúng tôi được đào tạo bài bản và tiêu chuẩn làm sạch đang ở mức cao hơn bao giờ hết. Vì vậy, chúng tôi tự tin."

Khách sạn 4 sao này nằm ngay gần một bệnh viện lớn và nhân viên ở đây cho biết họ rất mong được giúp các bác sĩ và y tá đang quá tải.

Theo một nghiên cứu được thực hiện vào mùa hè năm 2020 bởi Kings College London, gần một nửa số nhân viên trực ICU ở Anh có dấu hiệu của rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD). Một số người được khảo sát đã từng suy nghĩ có ý định tự làm hại bản thân, trong khi những người khác đã chuyển sang lạm dụng rượu.

Các khách sạn này cho biết họ liên lạc với ban lãnh đạo NHS hàng ngày và hy vọng sẽ có thể lấp đầy các phòng trống trong những ngày tới.

"Chúng tôi có sẵn hơn 5.000 phòng khách sạn. Một số thương hiệu khách sạn khác cũng đã tiếp cận với chúng tôi và chúng tôi có thể sẽ nhận được 10.000, 15.000, 20.000 phòng khách sạn trong những tuần tới để hỗ trợ NHS", ông Nawab nói.