Kính viễn vọng James Webb được căn chỉnh hoàn toàn và sẵn sàng quan sát vũ trụ

(CLO) Theo NASA, tấm gương khổng lồ của đài quan sát không gian James Webb hiện đã được căn chỉnh hoàn toàn thẳng hàng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ quan sát vũ trụ.

Audio

Được ca ngợi là đài quan sát không gian hàng đầu thế giới, James Webb đã hoàn thành một số bước rất quan trọng để sắp xếp 18 phân đoạn gương vàng của nó trong vòng vài tháng qua.

kinh vien vong james webb duoc can chinh hoan toan va san sang quan sat vu tru hinh 1

Mô phỏng kinh viễn vọng không gian James Webb khi ở bên ngoài không gian. Ảnh: BBCS

kinh vien vong james webb duoc can chinh hoan toan va san sang quan sat vu tru hinh 2

Các phân đoạn gương cầu khổng lồ của kính viễn vọng không gian James Webb. Ảnh: NASA

kinh vien vong james webb duoc can chinh hoan toan va san sang quan sat vu tru hinh 3

Bức ảnh chụp thử nghiệm một thiên hà xa xôi mà James Webb thực hiện hồi tháng Ba vừa qua. Ảnh: NASA

Chiếc gương lớn đến mức nó phải được gấp lại để vừa với tên lửa cho lần phóng vào ngày 25/12 năm ngoái. Sau khi đến quỹ đạo cách trái đất một triệu dặm vào tháng 1/2022, Webb bắt đầu quá trình mở dần dần và căn chỉnh gương của nó.

Webb sẽ có thể quan sát bên trong bầu khí quyển của các hành tinh và quan sát một số thiên hà đầu tiên được tạo ra sau khi vũ trụ bắt đầu được hình thành, bằng cách quan sát chúng thông qua ánh sáng hồng ngoại mà mắt người không nhìn thấy được.

Những hình ảnh có độ phân giải cao đầu tiên mà Webb thu thập về vũ trụ sẽ sẽ chỉ xuất hiện cho đến cuối tháng 6 vì các thiết bị của đài quan sát vẫn cần được hiệu chỉnh. Nhưng kết quả thử nghiệm do NASA công bố mới đây cho thấy những hình ảnh rõ ràng và ấn tượng mà 4 thiết bị của đài quan sát đã chụp được.

Đối với thử nghiệm, Webb đã quan sát một thiên hà vệ tinh nhỏ lân cận được gọi là Đám mây Lớn Magellan. Trường thiên hà dày đặc với hàng trăm nghìn ngôi sao có thể được nhìn thấy trong các hình ảnh thử nghiệm.

Lee Feinberg, Giám đốc bộ phận kính viễn vọng quang học Webb tại Trung tâm Chuyến bay Vũ trụ Goddard của NASA cho biết: “Những hình ảnh thử nghiệm đáng chú ý này từ một kính thiên văn được căn chỉnh thành công chứng minh những gì con người trên khắp các quốc gia và châu lục có thể đạt được khi có một tầm nhìn khoa học táo bạo để khám phá vũ trụ”.

Nhóm nghiên cứu kính thiên văn hy vọng rằng đài thiên văn thậm chí có thể vượt qua các mục tiêu mà nó dự kiến đạt được vì nó đã hoạt động tốt hơn mong đợi. "Những hình ảnh này đã thay đổi sâu sắc cách tôi nhìn vũ trụ", Scott Acton, nhà khoa học hàng đầu trong dự án James Webb, cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói thêm: "Chúng ta được bao quanh bởi một bản giao hưởng của sự sáng tạo; các thiên hà ở khắp mọi nơi! Tôi hy vọng rằng tất cả mọi người trên thế giới đều có thể nhìn thấy chúng".

Một hình ảnh trước đó được chia sẻ vào tháng 3 cũng cho thấy Webb có thể sử dụng các phân đoạn gương riêng lẻ của nó như một tấm gương khổng lồ dài 6,5 mét để thu ánh sáng từ một ngôi sao duy nhất.

Trong vài tháng tới, nhóm sẽ đảm bảo tất cả các thiết bị khoa học được hiệu chuẩn. Mỗi thiết bị có một số máy dò chuyên dụng với thiết bị tùy chỉnh để giúp đạt được các mục tiêu khoa học của Webb và tất cả các thiết bị phải được cấu hình ổn định trước khi chúng có thể được công bố sẵn sàng.

Có nghĩa là vào mùa hè này, chúng ta sẽ thấy những cái nhìn đầu tiên của James Webb, để có thể mở ra những bí ẩn mới về vũ trụ.

Huy Hoàng (theo NASA, CNN)