(CLO) Kết thúc năm 2020 với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tưởng rằng sang năm mới 2021 sẽ suôn sẻ hơn với lái xe công nghệ và shipper (nhân viên giao hàng), nhưng dịch bệnh bất ngờ bùng phát trở lại khiến những người làm công việc này càng thêm khó khăn.
Đứng chờ khách từ sáng đến đầu giờ chiều tại khu vực cổng ra vào bến xe Mỹ Đình, anh Quang (quê Thái Bình) mới chỉ kiếm được hơn 100 nghìn đồng. Không có khách đi anh chỉ còn biết ngồi chơi điện thoại để giết thời gian.
Anh Quang cho biết, mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Hiện tại chiết khấu của các lái xe công nghệ đang ở mức cao, cùng với việc số lượng tài xế tăng, cạnh tranh lớn khiến thu nhập của anh giảm rất sâu khoảng 40 - 45% so với trước đây.
Cùng chung hoàn cảnh với anh Quang, anh Đức - Tài xế xe ôm công nghệ (quê tại huyện Phúc Thọ, TP.Hà Nội) ngán ngẩm, mặc dù bắt đầu chạy từ những ngày mùng 4, mùng 5 Tết nhưng thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Khách vắng hơn năm ngoái rất nhiều do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, người dân chỉ ra đường nếu thực sự cần thiết.
Những ngày trước và sau Tết anh vẫn thường xuyên túc trực ở khu vực quanh các bến xe lớn của Hà Nội để đón khách. Tuy nhiên khách đi rất ít, ngay cả trong bến xe cũng không nhộn nhịp như mọi năm do dịch bệnh.
Bên cạnh đó, nhiều sinh viên, người lao động về quê sớm và lên Hà Nội bằng phương tiện cá nhân do e ngại sự lây lan của dịch bệnh nên nhu cầu sử dụng xe ôm công nghệ giảm trông thấy. Hiện mỗi ngày anh chỉ kiếm được từ 100 - 200 nghìn đồng và ai gọi gì đều chạy hết từ chở khách đến giao hàng, chở đồ.
Còn anh Tuấn (quê Phú Thọ) than thở, cách đây mấy năm gia đình có tích góp được một số tiền và vay mượn thêm để đầu tư cho anh chạy taxi công nghệ. Nhưng gần 3 năm gắn bó anh quyết định tắt ứng dụng, rời bỏ "cuộc chơi" do không thể gắng gượng được thêm được nữa.
Theo anh Tuấn, năm 2020 dịch bệnh Covid-19 đã khiến lượng khách hàng giảm tới 60% tuy nhiên do vẫn còn tiền tiết kiệm nên anh cùng gia đình vẫn có thể cầm cự được một thời gian.
Tưởng rằng sang năm mới 2021, thu nhập dần có trở lại thì dịch bệnh Covid-19 lại bùng phát kéo theo đó là nhu cầu đi lại của người dân giảm trông thấy. Ngoài ra, số lượng taxi công nghệ, taxi truyền thống tăng lên một cách nhanh chóng mặt khiến công việc càng thêm khó khăn. Không có thu nhập nhưng vẫn phải trả lãi hàng tháng buộc anh phải bán xe và tìm một công việc khác.
Không chỉ lái xe công nghệ, những shipper (nhân viên giao hàng) - công việc mà ai cũng nghĩ sẽ “bội thu” trong thời điểm này nhưng thực tế số lượng đơn hàng đã bị giảm nhiều so với thời gian trước dịch Covid-19.
Theo anh Thanh Liêm (một shipper tại Hà Nội), nguyên nhân dẫn tới tình trạng giảm đơn hàng là do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh; nhiều cửa hàng, quán cà phê, đối tác trước đây đã đóng cửa hoặc buộc phải đóng cửa do doanh thu sụt giảm nghiêm trọng nên làm mất đi lượng khách quen tương đối lớn.
Đồng thời sự gia nhập của những shipper mới, những người ở nhiều ngành nghề khác cũng chuyển sang làm shipper nhiều để kiếm thêm thu nhập. Vì vậy số đơn hàng bị chia lẻ cho nhiều người, mức độ cạnh tranh cao hơn so với trước đây.
Đặc biệt năm nay khi đã “ngấm đòn” của đại dịch nên người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu, giảm bớt những chi phí không cần thiết nên thu nhập của shipper của giảm hẳn.
Vì vậy trong thời gian tới, các tài xế xe công nghệ, nhân viên giao hàng hy vọng dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm được kiểm soát để cuộc sống trở lại bình thường, các hoạt động sản xuất kinh tế, lưu thông hàng hóa khôi phục trở lại.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.