Điều chỉnh kích thước chữ

Lợi nhuận thấp, chủ đầu tư “chê” nhà ở xã hội?

(CLO) Hiện nay, nhiều chủ đầu tư không mặn mà phát triển nhà ở xã hội do chỉ được hưởng lợi nhuận tối đa 10% từ việc bán nhà xã hội và 15% từ việc cho thuê, thuê mua nhà xã hội.

Audio

Việt Nam đang là điểm đến của hàng ngàn doanh nghiệp, đến từ 122 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào các dự án trong Khu công nghiệp, khu kinh tế và khu chế xuất. 

Tuy nhiên, lâu nay các dịch vụ cho người lao động như nhà ở, trường học, khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao chưa đáp ứng được nhu cầu. 

Hàng loạt bất cập trong việc đẩy mạnh nhà ở xã hội

Theo Kết quả thống kê của Bộ Xây dựng, đến nay trên địa bàn cả nước đã có 513 dự án nhà xã hội với số lượng 16,1 triệu m2 sàn; trong đó đã hoàn thành 249 dự án với quy mô xây dựng 5, 2 triệu m2 sàn, đạt tỷ lệ 41,7% so với kế hoạch; đang tiếp tục triển khai 264 dự án với quy mô xây dựng khoảng 10,9 triệu m2 sàn nhà ở.

loi nhuan thap chu dau tu che nha o xa hoi hinh 1

Nhiều chủ đầu tư không mặn mà phát triển nhà ở xã hội do chỉ được hưởng lợi nhuận tối đa 10% từ việc bán nhà xã hội và 15% từ việc cho thuê, thuê mua nhà xã hội.

Kết quả thực hiện chương trình phát triển nhà xã hội dành cho công nhân,người lao động. Đến nay trên địa bàn cả nước hiện có 214 dự án nhà dành cho công nhân với quy mô sử dụng đất khoảng 600 ha.

Trong đó đã hoàn thành 116 dự án với diện tích đất hơn 250ha và đang tiếp tục triển khai 98 dự án. Với diện tích kể cho thì cả nước mới chỉ có khoảng 41% diện tích đất được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng. 

Riêng đối với nhà cho công nhân KCN, đến nay trên địa bàn cả nước, sốlượng mới đủ bố trí cho hơn 330.000 người lao động, đáp ứng khoảng 39% mục tiêu về nhà công nhân KCN đến năm 2020.

Ông Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Shinec chỉ ra 4 bất cập liên quan tới công tác đầu tư nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp.

Thứ nhất, thực tế do nguồn vốn vay hữu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội và tổ chức tín dụng dành cho phát triển nhà xã hội còn hạn chế. Theo tính toán của Bộ xây dựng, đến 2020, nhà nước phải bố trí được 9.000 tỷ đồng để tạo dựng nhà xã hội nhưng hiện, ngân sách bố trí cho Ngân hàng Chính sách xã hội trong giai đoạn 2016-2020 mới có 2.163 tỷ đồng. 

Con số này chỉ đáp ứng khoảng 24% so với nhu cầu của Ngân hàng Chính Sách xã hội. Trong khi đó các tổ chức tín dụng được Nhà nước chỉ định chưa được bố trí nguồn vốn để cấp bù lãi suất cho vay nhà xã hội và cũng chưa có quy chế sử dụng nguồn tiền thu được từ 20% quỹ đất trong các dự án khu đô thị, dự án nhà thương mại để phát triển nhà xã hội.

Thứ hai, chủ đầu tư thiếu hụt quỹ đất để phát triển nhà công nhân. Theo ông Điệp, trên thực tế nhiều địa phương chưa đưa chỉ tiêu phát triển nhà xã hội dành cho công nhân vào kế hoạch phát triển nhà hàng năm theo quy định của pháp luật, chưa triển khai lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án đã bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng đầu tư dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân.

Theo đó nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp mong muốn được đầu tư xây dựng nhà cho công nhân để đảm bảo nguồn lao động ổn định, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người lao động nhưng lại thiếu quỹ đất để đầu tư.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương chưa khai thác tối đa quỹ đất 20% đất ở xã hội trong các dự án nhà thương mại, khu đô thị được quy định trong Điều 5 Nghị Định 100/2015/NĐ-CP.

Đối với trường hợp các dự án nhào thương mại dưới 10 ha, chủ đầu tư có thể thực hiện trách nhiệm dành 20% quỹ đất xây dựng NƠXH bằng phương thức “nộp bằng tiền tương đương giá trị quỹ đất 20%...”. 

Điều này dẫn đến tình trạng tại các TP Hồ Chí Minh, Hà Nội có nhiều dự án lách luật, chỉ thực hiện đầu tư dưới 10ha nên quỹ đất dành cho nhà ở xã hội được thực hiện bằng cách nộp bằng tiền dẫn đến thiếu quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội.

Thứ ba, hầu hết doanh nghiệp chưa quan tâm, tích cực tham gia đầu tư nhà xã hội do các chính sách ưu đãi cho phát triển nhà xã hội đã ban hành chưa đủ hấp dẫn.

Theo đại diện của Shinec, thực chất chủ đầu tư dự án không được hưởng lợi nhuận từ 20% diện tích đất thương mại, bao gồm cả chính sách ưu đãi miễn tiền sử dụng đất cho phần đất ở thương mại. 

Chủ đầu tư chỉ được hưởng lợi nhuận tối đa 10% từ việc bán nhà xã hội và 15% từ việc cho thuê, thuê mua nhà xã hội. Theo đó chính sách ưu đãi trên thực sự chưa mang lại hiệu quả kinh tế cho chủ đầu tư dự án, chưa khuyến khích doanh nghiệp đầu tư dự án, khiến doanh nghiệp không mặn mà đầu tư dự án nhà ở xã hội. 

Bởi lẽ, có nhiều chi phí “không tên”, kể cả chi phí thực tế giải phóng mặt bằng đều không được tính vào tổng chi phí đầu tự, dẫn đến chủ đầu tư bị thiệt, thậm chí bị thua lỗ.

Cuối cùng, thủ tục đầu tư dự án nhà ở xã hội phức tạp. Thực tế, quy trình đầu tư dự án nhà ở xã hội không khác nhà thương mại và bao, trong khi giá bán và lợi nhuận mang về lại thấp hơn nhiều. Điều này khiến doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không mặn mà tham gia đầu tư.

Phải sửa được Luật Nhà ở 2014

Trước những khó khăn nêu trên, ông Điệp kiến nghị trong thời gian tới, Bộ xây dựng cần sớm phối hợp các bộ, ngành liên quan, nghiên cứu, sửa đổi Luật Nhà 2014 theo hướng ban hành cơ chế, chính sách riêng về đầu tư xây dựng nhà công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế để khuyến khích, thúc đẩy phát triển loại nhà mày trình quốc hội ban hành.

Trong đó, miễn, giảm một số loại thuế, phí như tiền sử dụng đất; miễn, giảm thuế GTGT, thuế thu nhập doanh nghiệp; được vay vốn tín dụng ưu đãi; được hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật..

Bên cạnh đó, ông Điệp kiến nghị Bộ Xây dựng cần sửa đổi đồng bộ quy định về việc dành quỹ đất cho phát triển nhào cho công nhân trong pháp luật đất đai, đầu tư, quy hoạch, nhà ở... theo hướng bố trí quỹ đất phát triển nhà, , coi nhà ở công nhân là một hạ tầng kỹ thuật.

Khi đó sẽ rút ngắn được thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà xã hội dành cho công nhân, có sẵn quỹ đất để phát triển nhào cũng như chỉ định Công ty phát triển kết cấu hạ tầng  là chủ đầu tư xây dựng nhà công nhân.

Việt Vũ

Bình Luận
 
 
Tin mới
Dự báo thời tiết 29/1: Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa giông

(CLO) Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia: Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ đêm 28/1 - 29/1 ở Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa giông.

Người dân phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết ở đâu?

(CLO) Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố các số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Hành khách di chuyển bằng đường hàng không tăng cao những ngày cận Tết

(CLO) Tại 2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong những ngày qua đã chứng kiến lượng hành khách về quê ăn Tết tăng cao; công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không và phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc.

Đường hoa Nguyễn Huệ 2022 đang dần lộ diện

(CLO) Nhiều hạng mục quan trọng đã cơ bản hoàn thiện, đường hoa Nguyễn Huệ năm thứ 19 với chủ đề "Xuân quê hương, ấm tình nhân ái" đang dần lộ diện.

Sử dụng, kinh doanh thông tin cá nhân trái pháp luật bị xử phạt tới 60 triệu đồng

(CLO) Hành vi thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác sẽ bị phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng thay vì từ 20 - 30 triệu đồng như trước.

MobiFone tăng cường mạng lưới, phục vụ xuyên Tết

(CLO) Với sự đầu tư kỹ càng cả về kỹ thuật và chất lượng phục vụ, MobiFone đã sẵn sàng mạng lưới phục vụ nhu cầu sử dụng các dịch vụ dự kiến sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

5 phương án phân luồng ra vào TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nhâm Dần 2022

(CLO) Cục CSGT vừa xây dựng 5 tình huống phân luồng ra vào TP. Hồ Chí Minh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Phân luồng ra, vào Hà Nội dịp Tết Nguyên đán 2022

(CLO) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Cục CSGT và Công an các địa phương giáp ranh đã chủ động các phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ ra vào TP Hà Nội.

Bỏ quy định giãn cách chỗ đối với phương tiện vận tải hành khách

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 1026/BGTVT - VT về việc điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn liên quan đến tần suất và giãn cách chỗ ngồi trên phương tiện vận tải hành khách.