Mối lo các nhà quảng cáo không còn muốn xuất hiện bên cạnh tin tức

Thứ sáu, 27/09/2024 17:24 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà quảng cáo đã đưa tin tức vào danh sách đen vì lo ngại thương hiệu của họ sẽ bị tổn hại khi xuất hiện gần một số tin tức nhất định, dấy lên lo ngại về tác động đến nguồn tài trợ quan trọng cho ngành báo chí trong tương lai.

Theo nghiên cứu của nhóm tiếp thị Stagwell có trụ sở tại Mỹ, quảng cáo ở cạnh tin tức, một nguồn doanh thu của báo chí, phải đối mặt với sự thiên vị đáng kể so với môi trường quảng cáo thuận lợi hơn như thể thao và giải trí.

Các trang web tin tức đã bị ảnh hưởng bởi phần mềm tự động đặt ra hàng trăm chủ đề và từ khóa chính cần tránh trong quá trình tự đặt quảng cáo cạnh các bài báo. Trong các trường hợp khác, các nhà tiếp thị muốn tránh các tin tức thời sự vì cảm thấy ít có lợi cho thương hiệu của họ hơn so với quảng cáo cạnh các tin tức giải trí.

moi lo cac nha quang cao khong con muon xuat hien ben canh tin tuc hinh 1

Ảnh minh họa: AFP

Tuy nhiên, nghiên cứu của Stagwell, khảo sát 22.000 người lớn ở Anh và 50.000 người lớn ở Mỹ, cho thấy độc giả không phản ứng tiêu cực với các thương hiệu có quảng cáo xuất hiện cùng với nội dung tin tức.

Mark Penn, giám đốc điều hành của Stagwell và cựu giám đốc chiến lược của Microsoft, cho biết các nhà quảng cáo tránh xa tin tức vì lo ngại ảnh hưởng đến thương hiệu, nhưng việc lo ngại này đã bị thổi phồng quá mức. Ông nói: "Có khá nhiều nhà tiếp thị cố tình không đưa quảng cáo vào tin tức để tập trung vào thể thao và giải trí. Báo chí thiếu kinh phí vì tin tức không được kiếm tiền".

Jamie Credland, giám đốc điều hành của World Media Group, một liên minh các tổ chức truyền thông bao gồm New York Times và Reuters, cho biết có một vấn đề là các thương hiệu bị ngăn cản hoặc chọn không quảng cáo bên cạnh các phương tiện truyền thông đưa tin.

Credland cho biết một số giám đốc tiếp thị đang tích cực tránh đưa thương hiệu của họ lên các trang tin tức, trong khi những người khác nhận thấy rằng các hệ thống tự động xung quanh vấn đề an toàn thương hiệu "phức tạp, lỗi thời và bảo trì kém".

Rob Bradley, phó chủ tịch cấp cao phụ trách doanh thu kỹ thuật số, chiến lược và hoạt động tại CNN International Commercial, cho biết phần mềm "có sẵn" thường được sử dụng để đặt quảng cáo tự động trên phương tiện truyền thông là quá thô sơ. Ví dụ, bài báo về các trận đấu bóng đá bị đưa vào danh sách đen do sử dụng từ "tấn công", từ khóa được lọc bởi các công cụ này.

Một số nhà xuất bản đã phải tung ra các công cụ riêng của họ để các nhà quảng cáo sử dụng nhằm tránh phân biệt đối xử với một số bài báo nhất định. Ví dụ, CNN cung cấp Sentiment Analysis Moderator, một công cụ dùng AI để phân tích ngữ cảnh của các câu, nhằm xác định nội dung phù hợp với thương hiệu quảng cáo.

Ngọc Ánh (theo FT)

Bình Luận

Tin khác

5 thông báo quan trọng của Meta: Từ kính thực tế ảo giá rẻ đến giọng nói AI

5 thông báo quan trọng của Meta: Từ kính thực tế ảo giá rẻ đến giọng nói AI

(CLO) Tại hội nghị Connect thường niên của Meta hôm 25/9, CEO Mark Zuckerberg đã tiết lộ một chiếc kính thực tế hỗn hợp giá cả phải chăng và nguyên mẫu kính thực tế tăng cường đầu tiên của công ty.

Báo chí - Công nghệ
Trung Quốc đẩy mạnh nghiên cứu AI nhưng 'tách biệt' với mạng lưới toàn cầu

Trung Quốc đẩy mạnh nghiên cứu AI nhưng 'tách biệt' với mạng lưới toàn cầu

(CLO) Một báo cáo của Nature Index cho thấy sản lượng nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đang tăng nhanh chóng nhưng vẫn tương đối "tách biệt" khỏi các mạng lưới hợp tác toàn cầu do Mỹ đứng đầu.

Báo chí - Công nghệ
OpenAI sẽ không còn phi lợi nhuận và trao quyền sở hữu cho Sam Altman

OpenAI sẽ không còn phi lợi nhuận và trao quyền sở hữu cho Sam Altman

(CLO) OpenAI đang lên kế hoạch tái cấu trúc thành một công ty vì lợi nhuận, không còn bị kiểm soát bởi hội đồng quản trị phi lợi nhuận như trước. Động thái này nhằm giúp OpenAI thu hút thêm nhà đầu tư.

Báo chí - Công nghệ
Công cụ tìm kiếm AI Perplexity đưa ra mô hình quảng cáo mới để thách thức Google

Công cụ tìm kiếm AI Perplexity đưa ra mô hình quảng cáo mới để thách thức Google

(CLO) Perplexity, một công cụ tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo, đang thảo luận với các thương hiệu lớn như Nike và Marriott để phát triển mô hình quảng cáo mới.

Báo chí - Công nghệ
Chatbot AI của Meta sẽ nói giọng những người nổi tiếng

Chatbot AI của Meta sẽ nói giọng những người nổi tiếng

(CLO) Meta đã ký kết hợp đồng với các diễn viên bao gồm John Cena và Kristen Bell để đưa giọng nói của họ vào chatbot Meta AI, theo một nguồn tin thân cận với kế hoạch của công ty cho biết hôm 23/9.

Báo chí - Công nghệ