Ngân hàng gợi ý gửi tiết kiệm “mua bia kèm lạc” với lời hứa hẹn lãi suất “siêu khủng” 25%/năm

Thứ hai, 27/09/2021 07:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Dù lãi suất bình quân đã giảm rất mạnh, thế nhưng, hiện có một ngân hàng đang đưa ra chương trình tiết kiệm thông minh, với lời hứa hẹn lãi suất duy trì ở ngưỡng 20% - 25%/năm.

Ngân hàng “lách luật”, gợi ý gửi tiết kiệm “mua bia kèm lạc” với lời hứa hẹn lãi suất 25%/năm

Mặc dù tất cả các ngân hàng thương mại đã hạ chủ động hạ lãi suất theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước, thế nhưng, theo điều tra của phóng viên, có một ngân hàng, tự nhận là “ngân hàng số hàng đầu Việt Nam”, hiện đang đưa ra chương trình tiết kiệm thông minh, với lời hứa hẹn lãi suất tiền gửi bình quân hàng năm duy trì ở ngưỡng 20% - 25%/năm, gấp gần 4 lần bình quân lãi suất hiện tại.

ngan hang goi y gui tiet kiem mua bia kem lac voi loi hua hen lai suat sieu khung 25 nam hinh 1

Hiện có một ngân hàng đang đưa ra chương trình tiết kiệm thông minh, với lời hứa hẹn lãi suất duy trì ở ngưỡng 20% - 25%/năm.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo & Công luận, anh L.N.T (30 tuổi, Hà Nội) cho biết: Vào chiều 24/9, trong khi đang gửi tiết kiệm tại quầy, anh T. nhận được lời gợi ý của nhân viên ngân hàng về chương trình này.

M., nhân viên ngân hàng số hàng đầu Việt Nam cho biết: Chương trình tiết kiệm thông minh, hiện chỉ có duy nhất ngân hàng này đang triển khai. Khi tham gia vào chương trình này, khách hàng có thể được hưởng lợi rất lớn, nhờ lãi suất rất khủng, lên tới 20% - 25%/năm.

Giải thích rõ hơn về điều này, M nói: Khi khách hàng chương trình tiết kiệm thông minh, tài khoản của khách sẽ được chia đều thành 2 tài khoản tách biệt. Tài khoản thứ nhất có kỳ hạn 3 năm, và được hưởng lãi suất 6%/năm theo quy định của ngân hàng đó.

Tài khoản thứ 2 sẽ được liên kết với một công ty bảo hiểm, và công ty bảo hiểm đó sẽ cầm tiền của khách để đi đầu tư chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ hoặc đầu tư vào doanh nghiệp, tạo ra dòng tiền sinh lời cho khách hàng. 

Nói cách khác, tài khoản thứ 2, khách hàng ủy quyền cho công ty bảo hiểm đó mang tiền đi đầu tư sinh lời. Với tài khoản thứ 2, M. hứa hẹn lãi suất sẽ dao động từ 20% - 25%/năm và được đáo hạn từng năm.

M. lấy ví dụ: Nếu khách hàng gửi tiết kiệm thông minh với số tiền 50 triệu đồng, thì mỗi tài khoản sẽ có 25 triệu đồng tiền gửi. Tài khoản thứ nhất sẽ được hưởng mức lãi suất 6%/năm với kỳ hạn 3 năm. Như vậy, sau 3 năm, tổng cả gốc lẫn lãi sẽ vào khoảng 29 triệu đồng, bao gồm 25 triệu đồng tiền gốc và 4,5 triệu đồng tiền lãi sau 3 năm.

Trong khi đó, với tài khoản thứ 2 được ủy quyền đi đầu tư, nếu số tiền gửi là 25 triệu đồng, sau năm đầu tiên sẽ có 5 triệu đồng tiền lãi (lãi suất khoảng 20%/năm). Tổng cộng cả gốc lẫn lãi là 30 triệu đồng.

Đặc biệt, nếu khách hàng tiếp tục đáo hạn, tài khoản sẽ được cộng dồn lãi vào gốc, và tiếp tục sinh lời qua các năm tiếp theo.

“Nếu như khách hàng gửi tiền theo kiểu truyền thống, thì lãi suất rất thấp, chỉ khoảng 5% - 6%/năm. Trong khi đó, khách hàng tham gia vào chương trình này, tiền lãi đã gấp 3 - 4 lần so với gửi tiết kiệm truyền thống, như vậy khách chỉ có lợi”, M. nói.

Mặc dù, đây là chương trình gửi tiết kiệm của ngân hàng, thế nhưng, người đại diện bên nhận không phải là ngân hàng, mà là công ty bảo hiểm liên kết. Hợp đồng ký với khách hàng cũng không phải là hợp đồng tiết kiệm, thay vào đó là “hợp đồng bảo hiểm cho nhà đầu tư”.

Trước thắc mắc của khách hàng, M. giải thích: “Chính vì vậy, ngân hàng mới chia làm 2 tài khoản, tài khoản thứ nhất là điều kiện ràng buộc cho tài khoản thứ 2, và phải sau 3 năm mới rút được gốc về (?!)”.

Nhân viên tư vấn không cam kết, mà chỉ hứa hẹn lãi suất

Cũng giống như anh T., chị V., một khách hàng khác cũng nhận được lời gợi ý của ngân hàng này về chương trình gửi tiết kiệm thông minh.

ngan hang goi y gui tiet kiem mua bia kem lac voi loi hua hen lai suat sieu khung 25 nam hinh 2

Lãi suất 20% - 25% đang gấp gần 4 lần so với mặt bằng chung của hệ thống ngân hàng.

Sau lời tư vấn, chị V. thắc mắc, dựa trên cơ sở nào ngân hàng này đưa ra mức lãi suất lên tới 20% - 25%/năm, một mức lãi suất không tưởng trong giai đoạn dịch bệnh khó khăn như hiện nay.

X., nhân viên tư vấn của chị V. giải thích: Khi khách hàng tham gia chương trình này, tức là đã ủy quyền cho công ty bảo hiểm dùng số tiền đó đi đầu tư vào các công ty uy tín tại Việt Nam, có thể là cổ phiếu, có thể là trái phiếu. 

Tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp được ủy quyền đầu tư, sẽ có những năm khách hàng sẽ được nhận mức lãi suất rất cao, nhưng có năm hưởng lãi suất thấp hơn. Dù vậy, trong 5 năm gần đây, hầu hết khách hàng tham gia vào chương trình tiết kiệm thông minh đều được hưởng lãi suất dao động từ 20% - 25%.

Chưa thỏa mãn với lời giải thích của nhân viên ngân hàng, chị V. thắc mắc, trong trường hợp năm đó doanh nghiệp làm ăn không có lãi, thậm chí là lỗ, thì liệu ngân hàng có cam kết lợi nhuận cho khách hàng không?

X. khẳng định, ngân hàng, và công ty bảo hiểm không cam kết mức lãi suất 20% - 25%, mà đây chỉ là lời hứa hẹn. Tuy nhiên, X. trấn an khách hàng: “Chị yên tâm, tất cả các công ty trong danh mục đầu tư của công ty bảo hiểm đều uy tín, làm ăn có lãi trong nhiều năm, nên không có chuyện lỗ. Nếu trong trường hợp lỗ, điều này chứng tỏ kinh tế Việt Nam không vững”.

Dù vậy, trước câu hỏi, doanh nghiệp được công ty bảo hiểm đầu tư, trong trường hợp lỗ, khách hàng có bị âm vốn hay không, X. vẫn không trả lời câu hỏi này.

Trước đó, vào cuối năm 2020, Ngân hàng Nhà nước  sẽ xử lý nghiêm những trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng…

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát, tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm trên toàn hệ thống. Qua đó xử lý nghiêm những trường hợp “ép”, bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác khi cấp tín dụng cho khách hàng, gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng.

Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện chào bán, giải thích điều kiện, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm cũng như các hoạt động đại lý bảo hiểm khác cho khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng/đủ quyền và lợi ích, các điều kiện/điều khoản thanh toán của hợp đồng bảo hiểm.

Các ngân hàng cũng phải quán triệt, tuyên truyền, phổ biến pháp luật kinh doanh bảo hiểm đối với các cán bộ tín dụng và các cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm, trong đó: Cần đặc biệt lưu ý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Trong 2 năm qua, thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần điều chỉnh lãi suất điều hành, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng kinh tế.

Dựa trên chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, bình quân lãi suất, bao gồm lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay ở thời điểm hiện tại đang ở ngưỡng thấp nhất trong vòng 15 năm qua.

Theo ghi nhận, tính tới thời điểm cuối tháng 9/2021, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 36 tháng của toàn hệ thống ngân hàng đang duy trì ở ngưỡng dưới 7%/năm.

Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga (VRB) hiện có mức lãi suất tiền gửi tại quầy cao nhất hệ thống ngân hàng, hiện ở mức là 7%/năm. Trong khi đó, PVCombank cũng đang áp dụng chương trình gửi tiết kiệm trực tuyến, với mức lãi suất 7,05%/năm.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Lãi suất vẫn đang giảm

Lãi suất vẫn đang giảm

(CLO) Trong buổi họp báo quý I/2024, Ngân hàng Nhà nước cho biết, lãi suất tiền gửi và cho vay mới của các ngân hàng thương mại giảm so với cuối năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm
Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

Saigontel (SGT) lợi nhuận kém khả quan, giảm lượng cổ phiếu chào bán xuống 75 triệu

(CLO) CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - Saigontel (SGT) dự kiến giảm lượng chào bán cổ phiếu riêng lẻ xuống còn 75 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Bảo hiểm
SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, SeABank công bố kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Tài chính - Bảo hiểm
MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

MB dự kiến đạt 30 triệu khách hàng, tổng tài sản vượt 1 triệu tỷ đồng năm 2024

(CLO) Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MB dự kiến tổng tài sản tăng vượt 1 triệu tỷ đồng, tăng số lượng khách hàng lên 30 triệu người.

Tài chính - Bảo hiểm
Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

Vì sao Long Châu chỉ mở 2.500-3000 cửa hàng là dừng, trong khi dung lượng thị trường tới 60.000 cửa hàng?

(CLO) Câu hỏi được cổ đông của FPT Retail (FRT) đưa ra về kế hoạch mở rộng đến 2.500 - 3.000 nhà thuốc là dừng lại trong khi dung lượng thị trường tới gần 60.000 cửa hàng. Như vậy liệu thị phần của Long Châu có quá ít ỏi?

Tài chính - Bảo hiểm