Điều chỉnh kích thước chữ

Nghề thuyền viên được bổ sung vào danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm

(CLO) Thông tư số 11/2020 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có hiệu lực từ ngày 1/3/2021 đã bổ sung nhiều đối tượng thuyền viên vào danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm.

Audio
Thuyền viên trên các tàu đánh bắt hải sản ngoài khơi và ven biển, tàu kiểm ngư,...được xếp vào Danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm. Ảnh minh họa

Thuyền viên trên các tàu đánh bắt hải sản ngoài khơi và ven biển, tàu kiểm ngư,...được xếp vào Danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm. Ảnh minh họa

Cụ thể, Thông tư số 11/2020 quy định về Danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại nguy hiểm.

Trong đó đã bổ sung nhiều đối tượng thuyền viên vào Danh mục gồm: Sỹ quan thủy thủ, thuyền viên trên tàu vận tải; sỹ quan, thuyền viên tàu chở xăng, dầu trên biển.

Thủy thủ, thuyền viên, thợ máy tàu lai dắt. Thuyền viên, kỹ thuật viên, thợ máy tàu vận tải thủy chở vật liệu nổ. Sỹ quan, thuyền viên, kỹ thuật viên, thợ máy các tàu công trình.

Theo thống kê hiện số lượng tàu biển treo cờ Việt Nam là gần 1.600 chiếc với khoảng 4 vạn thuyền viên đang có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn để làm việc trên tàu biển.

Trong đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam quản lý và khai thác đội tàu biển có tổng trọng tải hơn 1,8 triệu tấn gồm các tàu vận chuyển hàng, tàu chở dầu và tàu container. 

Bên cạnh đó là sỹ quan, thuyền viên các tàu vận tải sông có công suất từ 90CV trở lên. Sỹ quan, thuyền viên sà lan, tàu chở xăng, dầu trên sông. Thủy thủ, thuyền viên, kỹ thuật viên thợ điện, thợ máy tàu công trình thuỷ lợi.

Thuyền viên trên các tàu đánh bắt hải sản ngoài khơi và ven biển, tàu kiểm ngư, tàu nghiên cứu nguồn lợi hải sản và tàu thu mua, vận tải thuỷ sản trên biển.

Các đối tượng thuyền viên được bổ sung nhiều đối tượng thuyền viên được đưa vào danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm sẽ được hưởng một số quyền lợi như được giảm học phí trong đào tạo, ưu tiên về tuổi nghỉ hưu,...

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, đội ngũ thuyền viên hiện nay được coi là một trong những nhân tố quyết định trong việc thực hiện chiến lược biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo.

Tuy nhiên, tổng số thuyền viên lại đang giảm hàng năm khiến các chủ tàu khó khăn trong tuyển dụng thuyền viên, đặc biệt là thủy thủ và thợ máy. Nguyên nhân là do một số lượng lớn thuyền viên không còn theo nghề, các trường hàng hải không còn là lựa chọn ưu tiên của nhiều thanh niên.

Ngoài ra, đặc thù nghề đi biển được đánh giá là công việc nặng nhọc vất vả, thường xuyên xa nhà nhưng mức lương hiện nay lại chưa tương xứng nên người lao động không mấy mặn mà.