Điều chỉnh kích thước chữ

Người Việt tìm kiếm gì trên Google trong thời gian tự cách ly tại nhà?

(CLO) Nội dung tìm kiếm cho thấy, chủ đề cách ly và kiến thức về virus corona chủng mới ngày càng được quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, những thông tin về số ca mắc bệnh, thông điệp từ Chính Phủ, Bộ Y tế cũng khiến người dân tìm kiếm và tin tưởng hơn.

Audio
Thông điệp từ Chính Phủ, Bộ Y tế khiến người dân tìm kiếm và tin tưởng hơn. Ảnh chụp màn hình.

Thông điệp từ Chính Phủ, Bộ Y tế khiến người dân tìm kiếm và tin tưởng hơn. Ảnh chụp màn hình.

Theo thống kê, từ cuối tháng 1/2020, dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 đã trở thành vấn đề cấp thiết nhất trên toàn thế giới, nó bùng phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) và lây ra 206 quốc gia và vùng lãnh trên thế giới. Trong đó, Mỹ, Ytalia, Tây Ban Nha là các quốc gia có số người mắc bệnh cũng như tử vong cao nhất.

Tại Việt Nam, sau khi bệnh nhân đầu tiên được phát hiện bệnh Covid-19, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus corona đạt đỉnh vào ngày 31/1 ngay sau dịp Tết Nguyên đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, khi lần lượt từng trường hợp được chữa khỏi.

Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus corona đạt đỉnh vào ngày 31/1 ngay sau dịp Tết Nguyên đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16. Ảnh chụp màn hình.

Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus corona đạt đỉnh vào ngày 31/1 ngay sau dịp Tết Nguyên đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16. Ảnh chụp màn hình.

Tuy nhiên, đến ngày 5/3, khi đợt lây nhiễm Covid-19 thứ hai bắt đầu, xu hướng tìm kiếm về dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao và đạt đỉnh vào ngày 29/3. Những câu hỏi và chủ đề được người Việt quan tâm nhiều nhất về dịch Covid-19 xoay quanh tình hình lây nhiễm tại Việt Nam và thế giới cũng như các triệu chứng, biểu hiện nhiễm bệnh.

Chỉ tính riêng cụm từ Covid-19 trên nền tảng Google có khoảng 7 tỷ kết quả tìm kiếm trong vòng 0.52 giây. Ảnh chụp màn hình.

Chỉ tính riêng cụm từ Covid-19 trên nền tảng Google có khoảng 7 tỷ kết quả tìm kiếm trong vòng 0.52 giây. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, 5 chủ đề liên quan đến Covid-19 có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong tháng 3 qua là: Dịch virus corona Việt Nam hôm nay, số ca nhiễm virus corona ở Việt Nam, các triệu chứng virus corona, các tỉnh có virus corona, và tổng số người nhiễm virus corona.

Dữ liệu tìm kiếm từ Google xu hướng (Trends) cũng cho thấy người dân Việt Nam có xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y tế cao hơn so với Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Screenshot (79)
Screenshot (80)

Ở giai đoạn đầu của dịch, người tìm kiếm quan tâm đến thông tin từ WHO hơn, tuy nhiên xu hướng này đã nhanh chóng thay đổi. Các dữ liệu cũng cho thấy xu hướng tìm kiếm thông tin từ Bộ Y tế tại Việt Nam ngày càng cao trong tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, còn có 7 câu hỏi liên quan đến Covid-19 có xu hướng tìm kiếm cao nhất của người Việt trong tháng 3. Đó là: Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới?, Virus corona ở đâu?, Biểu hiện khi nhiễm virus corona?, Corona được chế tạo bởi thứ gì?, Giá xét nghiệm covid-19 là bao nhiêu?, Corona bắt nguồn từ đâu? và Ho nhức đầu sốt mệt mỏi ngứa họng là bị bệnh gì?.

Trong giai đoạn 2 tại Việt Nam, việc cách ly trở thành một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Thống kê từ Google xu hướng cho thấy chủ đề "cách ly" được quan tâm nhiều hơn trong tháng 3. Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm về cách ly tăng đột biến sau chỉ thị cách ly toàn xã hội được Thủ tướng ban hành vào ngày 31/3. Hà Nội, Đà Nẵng và Lai Châu là ba tỉnh thành có xu hướng tìm kiếm về cách ly cao nhất.

So với hai từ khóa Corona Virus và Covid-19 từ ngày 30/3 cụm từ Cách ly được người dùng tìm kiếm đột biến và đạt đỉnh vào ngày 1/4. Ảnh chụp màn hình.

So với hai từ khóa Corona Virus và Covid-19 từ ngày 30/3 cụm từ Cách ly được người dùng tìm kiếm đột biến và đạt đỉnh vào ngày 1/4. Ảnh chụp màn hình.

5 từ khóa thuộc chủ đề ‘cách ly’ có xu hướng tìm kiếm cao nhất là "cách ly corona", "trốn cách ly", "cách ly toàn xã hội","danh sách cách ly" và "Vĩnh Phúc cách ly".

Ngoài ra, trong tuần qua cụm từ khẩu trang, nước rửa tay khô, xà phòng cũng được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó, cụm từ

Ngoài ra, trong tuần qua cụm từ khẩu trang, nước rửa tay khô, xà phòng cũng được người dùng tại Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất. Trong đó, cụm từ "khẩu trang" vẫn thu hút nhiều người tìm kiếm hơn. Ảnh chụp màn hình.

Bên cạnh những từ được tìm kiếm trên Google, trong thời gian cách ly tại nhà, YouTube là một trong những nguồn nội dung phong phú được nhiều người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến dịch Covid-19 cũng như các nội dung học tập, giải trí. YouTube đã có các chính sách nhằm chống lại thông tin giả trên nền tảng của mình và ưu tiên giới thiệu thông tin từ các nguồn có thẩm quyền như Bộ Y Tế và WHO.

Hai cụm từ Vi rút corona và Covid-19 cũng được tìm kiếm khá nhiều trên mạng xã hội Youtube của Google. Ảnh chụp màn hình.

Hai cụm từ Vi rút corona và Covid-19 cũng được tìm kiếm khá nhiều trên mạng xã hội Youtube của Google. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, cộng đồng nhà sáng tạo YouTube đã cùng đưa ra những thông điệp đúng đắn liên quan dịch bệnh như rửa tay đúng cách, hoặc kiến thức về cách ly cũng như những hoạt động giúp ích cho tinh thần lạc quan lẫn thể chất khỏe mạnh trong thời gian cách ly đến hàng triệu người theo dõi kênh.

Tính đến nay 5/4, Việt Nam có 240 ca nhiễm bệnh Covid-19, 90 ca bình phục và còn hơn 3000 ca nghi nhiễm. 62,1% ca mắc là người nước ngoài (149 ca); 91 người lây nhiễm thứ phát, trong đó 61 người thuộc ổ dịch nội địa.

An Khang