Điều chỉnh kích thước chữ

Nissan, Honda sa thải 10.000 công nhân Mỹ trong bối cảnh Covid-19 bùng phát

(CLO) Hai tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật Bản là Nissan Motor và Honda Motor cho biết sẽ sa thải hàng chục ngàn công nhân tại Mỹ khi dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động sản xuất kinh doanh.

Audio
Hàng ngàn công nhân trong các nhà máy sản xuất ô tô của hãng Nissan tại Tennessee sẽ bị sa thải - Ảnh: Reuters

Hàng ngàn công nhân trong các nhà máy sản xuất ô tô của hãng Nissan tại Tennessee sẽ bị sa thải - Ảnh: Reuters

Theo đó, Nissan Motor sẽ cho nghỉ việc khoảng 10.000 công nhân tại các nhà máy Mỹ nhàn rỗi của mình, trong khi Honda Motor tạm thời cho hơn một nửa nhân viên nghỉ việc, khi các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản tăng cường biện pháp ứng phó với đại dịch Covid-19.

Hầu như tất cả lực lượng lao động tại Mỹ của Nissan Motor sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định sa thải tại các nhà máy sản xuất xe hơi và động cơ ở Tennessee và tại một nhà máy ô tô ở Mississippi. Việc thanh toán tiền lương cũng đã bị trì tạm hoãn một số nhà máy.

Nissan Motor đã đầu tư rất nhiều vào chủ yếu hai khu vực gồm Tennessee (nơi công ty sản xuất xe thể thao đa dụng, xe mui kín, xe điện) và Mississippi (nơi họ sản xuất xe SUV và xe thương mại). Nhưng việc sản xuất tại ba nhà máy ở hai khu vực này đã bị đình chỉ kể từ ngày 20/3 để đối phó với sự bùng phát của Covid-19.

Ban đầu, Nissan Motor quyết định đóng cửa các nhà máy cho đến ngày 6/4, nhưng giờ đây họ buộc phải kéo dài thời gian ngừng hoạt động đến cuối tháng Tư.

Các nhân viên bị ảnh hưởng sẽ không được Nissan trả tiền sau khi bị sa thải, mặc dù có vẻ như công ty sẽ phục hồi họ sau khi các nhà máy khởi động lại sản xuất. Người lao động sẽ rút tiền trợ cấp thất nghiệp cho đến lúc đó.

Theo kế hoạch, Nissan Motor cũng có kế hoạch sa thải hầu hết 6.000 nhân viên tại nhà máy ở Vương quốc Anh và khoảng 3.000 công nhân tại một nhà máy ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha.

Trong khi đó, quyết định của Honda Motor sẽ ảnh hưởng đến 5 nhà máy lắp ráp tại Ohio, Alabama và các tiểu bang khác. Hiện công ty Honda sử dụng tổng cộng 20.000 công nhân tại Mỹ, trong đó hơn 10.000 người sẽ được nghỉ phép cho đến cuối tháng Tư.

Honda Motor, công ty chế tạo 1,2 triệu xe hơi ở Mỹ vào năm 2019, đã đình chỉ sản xuất tại các nhà máy của họ ở đó từ ngày 23/3.

Các lệnh phong tỏa, cách ly xã hội khiến hoạt động sản xuất của Honda Motor tại Mỹ bị gián đoạn - Ảnh: Reuters

Các lệnh phong tỏa, cách ly xã hội khiến hoạt động sản xuất của Honda Motor tại Mỹ bị gián đoạn - Ảnh: Reuters

Ngoài Nissan Motor và Honda Motor, các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã hành động để cố gắng bảo vệ doanh nghiệp của họ khỏi sự suy thoái kinh tế.

General Motors quyết định hoãn thanh toán 20% tiền lương cho khoảng 69.000 nhân viên tại Mỹ và nước ngoài.

Theo một cơ quan truyền thông địa phương, Fiat Chrysler Automenses có kế hoạch giảm mức lương lên tới 20% trong ba tháng, mặc dù công ty có kế hoạch trả lại phần lợi nhuận bị giữ lại trong vòng một năm.

Các quyết định trên cho thấy sự tác động nghiêm trọng đối với hoạt động kinh tế của các lệnh phong tỏa và cách ly xã hội, nhằm cố gắng hạn chế sự lây lan của virus corona, thông qua số lượng công nhân sa thải hoặc nghỉ việc tăng lên.

Ở một diễn biến khác, số người nộp đơn xin bảo hiểm thất nghiệp tại Mỹ đã lên tới khoảng 6,64 triệu tính đến ngày 28/3, tăng gấp đôi so với mức kỷ lục 3,3 triệu đạt được trong lần trước.

Phần lớn người lao động nộp đơn xin hưởng bảo hiểm thất nghiệp tại Mỹ đến từ khu vực nhà hàng, bán lẻ và khách sạn. Dự kiến, các đơn xin trợ cấp thất nghiệp của công nhân trong các ngành sản xuất, bao gồm cả ô tô sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Kiều Anh (Nikkei Asian Review)