Phát hiện 91 loài mới tại Việt Nam năm 2020

(CLO) Một loài ếch đầu to, một loài thực vật họ dâu sinh sống tại các dãy núi phía Nam và miền Trung là hai trong số 91 loài mới được phát hiện tại Việt Nam năm 2020.

Audio

Đây là dữ liệu được công bố trong một báo cáo mới phát hành ngày hôm nay (26/1) của WWF. Báo cáo cũng đã thống kê có tất cả 133 loài mới tại 4 quốc gia khác của Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng bao gồm Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar.

Rất nhiều loài trong số này đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do mất sinh cảnh, mất rừng và bị sắn bắt, buôn bán bất hợp pháp, WWF kêu gọi chính phủ các nước trong khu vực tăng cường bảo vệ hơn nữa các loài hoang dã tuyệt đẹp và quý hiếm này.

phat hien 91 loai moi tai viet nam nam 2020 hinh 1

Leptobrachium lunatum là một loài ếch đầu to được tìm thấy tại Việt Nam. Ảnh: WWF

Báo cáo tập hợp hàng trăm công trình nghiên cứu của các nhà khoa học từ các trường đại học, các tổ chức bảo tồn, các viện nghiên cứu trên thế giới.

Trong năm 2020 đã có 155 loài thực vật, 16 loài cá, 17 loài lưỡng cư, 35 loài bò sát và một loài động vật có vú được phát hiện tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong Mở rộng, nâng tổng số loài được phát hiện trong khu vực lên tới 3.007 loài kể từ 1997.

Ông Nguyễn Văn Trí Tín, Quản lý Chương trình Bảo tồn Động vật Hoang dã của WWF-Việt Nam cho biết: “Với 91 loài mới được phát hiện, trong đó 85 loài đặc hữu, Việt Nam chắc chắn là một trong những nơi đầy tiềm năng cho việc nghiên cứu và khám phá các loài mới. Các loài này là những tuyệt tác của hàng triệu năm tiến hoá, nhưng hiện đang phải chịu rất nhiều mối đe doạ. Nhiều loài có thể đã tuyệt chủng trước khi được biết tới.”

Những khám phá này, được xác định và ghi chép một cách cẩn thận bởi các nhà tự nhiên học và phân loại học, chứng tỏ rằng khu vực này vẫn là tiền tuyến cho các khám phá khoa học và là điểm nóng về đa dạng loài.

Nhiều loài đã tuyệt chủng trước khi chúng được phát hiện, do môi trường sống bị phá hủy, dịch bệnh lây lan bởi các hoạt động của con người, sự săn mồi và cạnh tranh từ các loài xâm lấn, và đặc biệt là tác động tàn phá của các hoạt động bất hợp pháp như săn bắt và đặt bẫy trộm trong các khu bảo tồn và các khu vực có độ đa dạng sinh học cao.

Đặc biệt, một báo cáo mới của WWF cho biết các loài linh trưởng trong khu vực đang bị suy giảm nghiêm trọng trong những thập kỷ gần đây. Sinh cảnh của chúng bị mất và suy thoái do các hoạt động con người như khai thác gỗ bất hợp pháp, chuyển đổi sử dụng đất và chăn thả gia súc. Săn bắt và đặt bẫy cũng gây áp lực lớn lên các quần thể linh trưởng, khiến nhiều loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Trong lời nói đầu của báo cáo, Tiến sỹ Thomas Ziegler, Trưởng khoa Bò sát, Thủy ngư và Động vật không xương sống của Vườn thú Cologne, nhấn mạnh về những mối đe doạ nghiêm trọng mà các loài này đang phải đối mặt và cho rằng “cần phải ghi lại kho tàng đa dạng sinh học này trước khi nó biến mất hoàn toàn, chúng ta phải đẩy nhanh công việc khám phá và tăng cường hợp tác quốc tế.”

Ông cũng nói thêm: “Cuộc khủng hoảng Covid-19 đã cho thấy rõ con người không thể can thiệp vào tự nhiên, mạng lưới thức ăn và đa dạng sinh học của nó. Tất cả chúng ta phải học cách cẩn thận hơn và chung sống với tất cả các loài vật khác trên hành tinh này, thay vì chỉ khai thác và tiêu diệt chúng.”

Dương Lâm