Điều chỉnh kích thước chữ

Phương tiện bay không người lái sẽ bị cấm hoạt động trong khu vực sân bay

(CLO) Để bảo đảm an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng trong vùng thông báo bay, các phương tiện bay không người lái sẽ bị cấm hoạt động tại các sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới sân bay trở ra.

Báo nói Công luận
Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện 1545/CĐ-TTg về sự cố tàu bay quốc tịch Việt Nam bị móp mũi che ra đa và rủi ro, đe dọa của vật thể bay chưa xác định đối với hàng không dân dụng.

Công điện nêu rõ: Ngày 16/10/2019, tàu bay Airbus A321-271N (NEO) đăng ký số VN-A607 của Công ty cổ phần hàng không Vietjet (VJC), thực hiện chuyến bay VJ331 chặng bay Thành phố Hồ Chí Minh (SGN) - Phú Quốc (PQC) bị móp mũi che ra đa thời tiết của tàu bay nhưng không có biểu hiện va đập của chim trời; đây là lần thứ hai, tàu bay dân dụng trong không phận Việt Nam gặp phải hiện tượng này.

Trước đó, ngày 19/9/2019, tàu bay Boeing B737 đăng ký số HL 8056 của Hãng hàng không Tway Air - Hàn Quốc, thực hiện chuyến bay TW123 chặng bay Incheon - Thành phố Hồ Chí Minh đã bị móp và rách mũi che ra đa thời tiết.

Theo đánh giá rủi ro từ nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không của tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ đối với hoạt động hàng không dân dụng, để thực hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với việc bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho hoạt động hàng không dân dụng trong vùng thông báo bay của Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ liên quan, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay.

Trong đó, Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành khẩn trương xác minh để làm rõ nguyên nhân của hai sự cố trên; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2019. Trước mắt, tạm thời ban hành Chỉ thị cấm phương tiện bay không người lái hoạt động tại các Cảng hàng không, sân bay và khu vực lân cận trong phạm vi 8 km tính từ ranh giới Cảng hàng không, sân bay trở ra.

Thủ tướng giao Bộ Quốc phòng phối hợp với các Bộ, ngành tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước, nhanh chóng hoàn thiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về khu vực cấm bay, hạn chế bay đối với phương tiện bay không người lái theo đúng quy định pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các doanh nghiệp ngành hàng không có các giải pháp, phương án quản lý vùng trời khu vực lân cận Cảng hàng không, sân bay phòng ngừa, ứng phó với phương tiện bay không người lái uy hiếp an ninh, an toàn hàng không; phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu rủi ro từ phương tiện bay không người lái.

Phối hợp với Bộ Quốc phòng, các cơ quan liên quan rà soát lại quy định pháp luật về quản lý, giám sát và xử lý vi phạm lĩnh vực liên quan đến phương tiện bay không người lái để kiến nghị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế, bảo đảm đồng bộ với hệ thống pháp luật.

Bộ Công Thương chỉ đạo cơ quan quản lý thị trường siết chặt kiểm soát việc mua bán trái phép các thiết bị, bộ phận thiết bị phương tiện bay không người lái trên thị trường.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các đơn vị chức năng làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của nhân dân về rủi ro từ phương tiện bay không người lái; quản lý chặt chẽ hoạt động của phương tiện bay không người lái, phát hiện và chấm dứt ngay các hoạt động của phương tiện bay không người lái ở các khu vực lân cận sân bay.

PV