Bình Thuận 'siết' công tác bảo vệ bảo vật quốc gia tượng Avalokitesvara Bắc Bình
(CLO) UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các cơ quan chức năng lập phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh, an toàn cho bảo vật quốc gia tượng Avalokitesvara Bắc Bình.
Theo dõi báo trên:
Một trong những lo ngại lớn nhất của người mua xe điện (EV) tiềm năng là tuổi thọ của pin. Không ít người đặt câu hỏi: “Liệu pin có xuống cấp nhanh không?” hay “Có phải thay pin sau vài năm sử dụng?”.
Một người đàn ông đang sạc chiếc Tesla của mình. Ảnh: Owlie Productions
Trên thực tế, công nghệ pin xe điện hiện đại đã phát triển vượt bậc, giúp pin bền hơn rất nhiều so với suy nghĩ của nhiều người. Các nhà sản xuất đã thiết kế hệ thống pin tối ưu về độ bền và hiệu suất, đảm bảo sử dụng lâu dài.
Nếu bạn đang lo lắng về tuổi thọ pin xe điện, hãy cùng tìm hiểu vì sao chúng đáng tin cậy hơn bạn tưởng và cách kéo dài thời gian sử dụng pin.
Công nghệ giúp pin xe điện bền bỉ hơn
Xe điện sử dụng pin lithium-ion, cùng loại công nghệ với pin trong điện thoại thông minh và máy tính xách tay, nhưng ở quy mô lớn hơn và tiên tiến hơn rất nhiều.
Không giống như các thiết bị nhỏ, pin xe điện được trang bị hệ thống quản lý thông minh nhằm đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn theo thời gian. Hệ thống này theo dõi tình trạng của từng tế bào pin, điều chỉnh quá trình sạc và ngăn ngừa tình trạng quá nhiệt. Nhờ đó, pin luôn được duy trì trong phạm vi nhiệt độ và mức sạc lý tưởng, giúp kéo dài tuổi thọ đáng kể.
Theo thiết kế, hầu hết pin xe điện có thể duy trì khoảng 70 - 90% dung lượng ban đầu sau nhiều năm sử dụng. Với nhiều tài xế, điều này đồng nghĩa với việc pin có thể hoạt động tốt hơn cả tuổi thọ của chiếc xe.
Được thiết kế để sử dụng lâu dài
Các nhà sản xuất ô tô phát triển pin xe điện với mục tiêu chịu được cường độ sử dụng hàng ngày trong nhiều năm. Hầu hết các hãng xe đều cung cấp bảo hành pin trong khoảng 8 - 10 năm hoặc từ 160.000 đến 240.000 km, thậm chí một số hãng còn có chính sách bảo hành dài hơn.
Dữ liệu thực tế cũng chứng minh điều này. Các nghiên cứu cho thấy, trung bình mỗi năm pin xe điện chỉ mất khoảng 2 - 3% dung lượng. Với tốc độ này, phải mất hơn một thập kỷ thì người dùng mới nhận thấy sự suy giảm đáng kể về phạm vi di chuyển của xe.
Vì sao pin xe điện xuống cấp chậm?
Có nhiều yếu tố giúp pin xe điện giữ được tuổi thọ lâu dài hơn so với những gì nhiều người nghĩ. Hệ thống quản lý nhiệt đóng vai trò quan trọng, giúp xe điện duy trì nhiệt độ pin ở mức tối ưu. Nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể khiến pin hao mòn nhanh hơn, nhưng các công nghệ làm mát và sưởi của xe điện giúp hạn chế tác động tiêu cực.
Ngoài ra, xe điện không phụ thuộc vào việc sạc đầy hoặc xả kiệt pin như các thiết bị điện tử nhỏ. Thay vào đó, phần lớn tài xế chỉ sạc pin một phần, giúp giảm áp lực lên pin và kéo dài tuổi thọ.
Hệ thống phanh tái tạo năng lượng cũng là một yếu tố đáng chú ý. Khi xe giảm tốc hoặc phanh, hệ thống này sẽ thu hồi năng lượng và chuyển lại vào pin, góp phần giảm áp lực lên hệ thống và làm chậm quá trình suy giảm dung lượng.
Cách kéo dài tuổi thọ pin xe điện
Dù pin xe điện được thiết kế để bền bỉ, việc sử dụng hợp lý vẫn có thể giúp pin hoạt động tối ưu trong thời gian dài.
Một trong những biện pháp quan trọng là hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt. Nếu có thể, người dùng nên đỗ xe trong garage hoặc nơi có bóng râm vào mùa hè và bật chế độ điều hòa trước khi lái xe vào mùa đông khi xe còn đang cắm sạc.
Ngoài ra, không nên sạc đầy 100% thường xuyên. Để bảo vệ pin, mức sạc lý tưởng khi sử dụng hàng ngày nên duy trì trong khoảng 20 - 80%, chỉ sạc đầy khi thực sự cần đi đường dài.
Việc hạn chế sử dụng sạc nhanh DC cũng giúp kéo dài tuổi thọ pin. Dù sạc nhanh rất tiện lợi, nhưng sử dụng thường xuyên có thể khiến pin nóng lên nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình hao mòn. Do đó, tốt nhất nên ưu tiên sạc bằng bộ sạc chậm (Level 2) khi sạc tại nhà. Cuối cùng, phong cách lái xe cũng ảnh hưởng đến độ bền của pin.
Việc tăng tốc đột ngột và lái xe quá mạnh cũng có thể làm tăng mức tiêu thụ năng lượng và khiến pin nóng lên nhanh hơn, từ đó làm giảm tuổi thọ theo thời gian.
Những minh chứng thực tế
Trên thực tế, nhiều xe điện đạt quãng đường rất cao mà pin vẫn hoạt động tốt. Chẳng hạn, một số chủ xe Tesla báo cáo rằng họ đã chạy hơn 480.000 km mà mức suy giảm pin rất nhỏ.
Tương tự, nhiều tài xế Nissan LEAF cũng chia sẻ rằng xe của họ vẫn giữ được dung lượng pin ấn tượng sau nhiều năm sử dụng. Những câu chuyện này cho thấy, pin xe điện có thể vận hành bền bỉ hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu của người mua.
Khi pin xe điện xuống cấp, chuyện gì sẽ xảy ra?
Pin xe điện không hỏng ngay lập tức mà sẽ suy giảm dần dung lượng, khiến phạm vi di chuyển giảm đi chút ít theo thời gian. Tuy nhiên, với hầu hết tài xế, sự thay đổi này không ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm lái xe hàng ngày.
Khi pin không còn đủ khả năng phục vụ cho xe điện, chúng vẫn có thể được tái sử dụng cho các hệ thống lưu trữ năng lượng tại nhà hoặc doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các chương trình tái chế pin ngày càng phổ biến, giúp xử lý pin cũ theo cách thân thiện với môi trường.
Kết luận
Nhìn chung, pin xe điện bền hơn nhiều so với những lo ngại ban đầu của người dùng. Với công nghệ hiện đại và thói quen sử dụng hợp lý, pin có thể hoạt động tốt trong nhiều năm, thậm chí hàng chục năm.
Nếu bạn đang cân nhắc mua xe điện nhưng vẫn lo lắng về tuổi thọ pin, hãy yên tâm rằng các hệ thống pin hiện nay được thiết kế để hoạt động bền bỉ.
Khi công nghệ tiếp tục phát triển, pin trong tương lai sẽ còn hiệu quả và bền hơn nữa. Lựa chọn xe điện không chỉ là quyết định về phương tiện, mà còn là sự đầu tư vào một giải pháp di chuyển bền vững và đáng tin cậy.
An Nhiên (The Country Going)
(CLO) UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các cơ quan chức năng lập phương án bảo vệ, đảm bảo an ninh, an toàn cho bảo vật quốc gia tượng Avalokitesvara Bắc Bình.
(CLO) Hơn 600 cụm camera giám sát giao thông “phạt nguội” tại TP Hà Nội đã bắt đầu đi vào hoạt động từ 13/2. Ý thức tham gia giao thông của người dân đã được nâng lên, tuy nhiên vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm bất chấp mức xử phạt tăng cao.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, nhiều nơi ở miền Bắc sẽ tiếp tục duy trì trạng thái thời tiết nồm ẩm, nhiệt độ tăng dần tới ngày 15/3. Ngày 13/3, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù với nhiệt độ thấp nhất 21-23 độ.
(CLO) Triển lãm "Sắc thời gian" mở ra một không gian nghệ thuật phong phú, nơi cảm xúc và dấu ấn cá nhân của từng họa sĩ được khắc họa qua từng tác phẩm.
(CLO) Mỹ liên tục thất thế trước Trung Quốc trong cuộc đua khoáng sản khi Syrah - công ty nhận 102 triệu USD tài trợ từ Mỹ, vẫn chưa bán được sản phẩm.
(CLO) Tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm nhiều đoàn tàu khách để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp hè 2025.
(CLO) Bộ Y tế thừa nhận, thời gian qua, có thực trạng ở một số nơi, một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh gặp khó khăn, vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc gây nên tình trạng thiếu thuốc cần thiết để chỉ định sử dụng cho bệnh nhân.
(CLO) Ngày 12/3, Liên đoàn Lao động tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố các quyết định về việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.
(CLO) Công ty TNHH Quốc tế Ngân Tường ở xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) bị phạt do đã có hành vi vi phạm quy định về trật tự xây dựng khi xây dựng công trình không đúng với quy hoạch xây dựng được duyệt.
(CLO) Dưới sự chứng kiến của Tổng Bí thư Tô Lâm và Thủ tướng Singapore, Lawrence Wong, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đặng Khánh Toàn đã trao Quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Hải Long (VSIP Nam Định) giai đoạn 1 trên địa bàn Nam Định cho nhà đầu tư Singapore.
(CLO) Thượng tá Phan Trung Kiên, Phó Trưởng phòng 2, Cục Cảnh sát hình sự (CSHS), Bộ Công an được điều động đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Thái Bình.
(CLO) Ngày 12/3, thông tin từ UBND tỉnh Hải Dương, địa phương này dự kiến nghiệm thu, hoàn thành công trình xóa nhà tạm, nhà dột nát và đưa vào sử dụng đợt 1 nhân kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, nhằm tổ chức tuyên truyền, phát động phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn tỉnh.
(CLO) Tàu vận tải hành khách bằng đường thủy, xuất phát từ Bến cảng Sài Gòn, quận 4 (TP. HCM) đi Côn Đảo sẽ được vận hành từ 28/3, phục vụ khách đi lại và du lịch.
(CLO) Ngày 12/3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo Đề án Phòng, chống sụt lún đất, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 (Đề án).
(CLO) Ngày 12/3, Công an phường Linh Trung, TP Thủ Đức (TP. HCM) phối hợp với cảnh sát chữa cháy điều tra nguyên nhân vụ ô tô 5 chỗ bốc cháy ngùn ngụt.
(CLO) Chiều 12/3, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, ông Choi Youngsam.
(CLO) Thị trường ô tô Việt Nam tháng 2/2025 bắt đầu cho thấy dấu hiệu tích cực khi lượng xe tiêu thụ tăng trưởng đáng kể so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Giá bán lẻ tại đại lý của nhiều mẫu xe máy Yamaha tháng 3/2025 đang giảm khá sâu so với giá đề xuất.
(CLO) Lượng ô tô Hyundai bán ra thị trường tháng 2/2025 tương đương tháng đầu năm, Accent và Tucson tiếp tục sắm vai chủ lực cho hãng xe Hàn Quốc.
(CLO) Hãng xe Nhật Bản tiếp tục ra mắt thêm 2 phiên bản giới hạn Xpander HEV Play và Xpander Cross HEV Play, hứa hẹn sớm về Việt Nam.
(CLO) Mẫu underbone được một số đơn vị tư nhân nhập khẩu từ Malaysia và bán ra thị trường với mức giá trên 100 triệu đồng.
Toyota Việt Nam đang áp dụng chính sách hỗ trợ với mức giảm đến 27 triệu đồng cho khách hàng mua mẫu xe Vios đầu năm 2025. Đây là động thái kích cầu nhằm hỗ trợ người tiêu dùng dễ dàng sở hữu Toyota Vios tạo đà lợi thế cho mẫu sedan cỡ B bứt tốc thời gian tới.
(CLO) Bảo dưỡng pin đúng cách giúp kéo dài tuổi thọ xe điện, tối ưu hiệu suất và giảm chi phí thay thế đắt đỏ, sau đây là một số mẹo từ chuyên gia.
(CLO) XPeng đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt ô tô bay AEROHT và robot hình người Iron vào năm 2026, mở ra kỷ nguyên di chuyển và tự động hóa mới.
(CLO) Honda Wave 125i được một doanh nghiệp tư nhân chào bán ra thị trường với mức giá bán lẻ dự kiến hơn 80 triệu đồng. Xe nhập khẩu từ Malaysia.