(CLO) Với khoảng 15 tỷ USD chuẩn bị được đầu tư vào Thanh Hóa, địa phương này dần khẳng định sức hút cũng như tiềm năng tăng trưởng kinh tế top đầu khu vực.
Tuy nhiên, du lịch – lĩnh vực được coi là “mỏ vàng” của xứ Thanh lại chưa được khai thác hết lợi thế khi số lượt du khách đến Thanh Hóa cao hơn Đà Nẵng nhưng doanh thu chỉ bằng một nửa.
Du lịch Thanh Hóa: Phát triển chưa xứng tiềm năng
Nằm ở cửa ngõ miền Trung, những năm qua, kinh tế Thanh Hóa có những bước đột phá, hạ tầng giao thông liên tục được nâng cấp. Tính đến năm 2020, quy mô nền kinh tế của địa phương lớn gấp 4,5 lần so với năm 2010. Tốc độ tăng trưởng GRDP đứng đầu Bắc Trung Bộ và thuộc nhóm các tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất nước. Nhiều Tập đoàn tầm cỡ như Foxconn, AVG Capital Partners (LB Nga) hay Aeon Mall... dành sự quan tâm cho địa phương này và đã lên kế hoạch đầu tư những dự án hàng tỷ USD, giúp Thanh Hoá sớm khẳng định vị thế của 1 trong 4 cực tăng trưởng phía Bắc.
Tuy nhiên, nhắc đến Thanh Hóa, từ bao năm qua, người ta nghĩ ngay đến thế mạnh về du lịch với đường bờ biển dài 102km. Trong đó, có nhiều bãi tắm đẹp, sóng êm như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hoà. Thanh Hoá còn là vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều di tích lịch sử cùng nguồn tài nguyên rừng phong phú, có cơ hội phát triển thành điểm đến du lịch, nghỉ dưỡng trọng điểm cả nước.
Vậy nhưng, du lịch Thanh Hóa phát triển chưa xứng tiềm năng. Hiệu quả kinh tế du lịch thấp, cơ cấu và tỷ trọng du lịch trong nhóm ngành dịch vụ còn nhỏ. Năm 2018, tỷ trọng đóng góp thu nhập trực tiếp từ du lịch vào GRDP của Thanh Hóa đạt 5,0%, đến năm 2019 chỉ đạt 3,9%. Trong khi đó, tại các tỉnh khai thác tiềm năng du lịch biển như Quảng Ninh tỷ trọng đóng góp năm 2019 là 9%, còn tại Khánh Hòa con số này lên tới hơn 12%.
Sản phẩm du lịch xứ Thanh mới chỉ dựa trên khai thác giá trị sẵn có, chưa có điểm nhấn độc đáo, hấp dẫn. Quy mô hạ tầng du lịch nhỏ lẻ, chưa có các khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ, nghỉ dưỡng đẳng cấp để thúc đẩy nhu cầu chi tiêu. Theo thống kê, mức chi tiêu trung bình của du khách đến Thanh Hóa năm 2020 chỉ đạt con số khiêm tốn 1,4 triệu đồng/người. Năm 2019, lượng khách du lịch đến Thanh Hóa (9.655.000 lượt) cao hơn Đà Nẵng (8.692.421 lượt) nhưng tổng doanh thu chỉ đạt 14.526 tỷ đồng, bằng gần 1 nửa tổng thu du lịch của Đà Nẵng (30.973 tỷ đồng). Nếu so với Quảng Ninh, lượng khách năm 2019 của Thanh Hóa bằng 2/3, nhưng doanh thu cũng chỉ bằng khoảng 1 nửa tổng doanh thu du lịch Quảng Ninh. Khách đến Thanh Hóa hầu hết là khách nội địa (chiếm 98%).
Phát triển manh mún, thiếu quy hoạch, thiếu chiến lược nên du lịch Thanh Hóa chỉ gặt hái được ít tháng mùa hè, còn lại phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng.
Kích hoạt khai phá “mỏ vàng” du lịch Sầm Sơn
Nói đến du lịch Thanh Hóa, tâm điểm chính là Sầm Sơn. Có lịch sử khai thác và phát triển hơn 110 năm, từng là nơi yêu thích của người Pháp, song suốt thời gian dài, “mỏ vàng” du lịch này vẫn bỏ phí tiềm năng, “ngậm ngùi” với hình ảnh điểm đến mùa vụ, giá rẻ.
Không đứng ngoài hạn chế chung của du lịch xứ Thanh, hạ tầng du lịch TP. biển Sầm Sơn còn nghèo nàn, thiếu bản sắc. Hiện cả TP. Sầm Sơn có gần 700 cơ sở lưu trú, nhưng rất ít cơ sở được xếp hạng 4-5 sao. Hệ thống trung tâm thương mại, điểm giải trí, giao lưu cộng đồng thiếu hụt, thời gian lưu trú của du khách đến Sầm Sơn tối đa chỉ 2 ngày. Tăng trưởng trung bình khách du lịch mỗi năm của Sầm Sơn chỉ đạt khoảng 5% với gần 5 triệu lượt khách (năm 2019), thấp hơn 3-4 lần so với Hạ Long, Đà Nẵng hay Nha Trang…
Trước thực tế trên, tỉnh Thanh Hóa nói chung, TP. Sầm Sơn nói riêng đã đẩy mạnh thu hút đầu tư vào hạ tầng du lịch. Theo đó, cuối năm 2020, dự án Quảng trường biển và tổ hợp đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí Sầm Sơn trị giá hơn một tỷ USD do Sun Group đầu tư chính thức khởi công, đem đến TP này một “làn gió mới”, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho du lịch Sầm Sơn.
Mới đây, Sun Group chính thức gọi tên dự án đẳng cấp đầu tiên tại Sầm Sơn là Khu đô thị Thương mại Dịch vụ Sun Grand Boulevard, bao gồm Tổ hợp nhà phố thương mại, các khách sạn boutique, toà nhà cao tầng hỗn hợp ôm trọn trục đại lộ dài 2,6km, rộng 120m. Sun Grand Boulevard được định hướng trở thành trung tâm giải trí - kinh doanh thương mại - nghỉ dưỡng chất lượng cao. Bên cạnh bổ sung hệ thống hạ tầng du lịch hiện đại cho TP. biển, các hạng mục quảng trường biển rộng 2ha, trục đại lộ đẳng cấp bậc nhất Việt Nam sẽ đem đến cho nơi này những công trình điểm nhấn ấn tượng, là nơi diễn ra thế giới lễ hội sôi động do Sun Group đồng hành tổ chức, thu hút hàng triệu du khách đổ về Sầm Sơn cả 4 mùa trong năm.
Có thể nói Sun Grand Boulevard đã kích hoạt “mỏ vàng” du lịch Sầm Sơn. Thời gian tới, hàng loạt dự án nghìn tỷ tiếp tục được tập đoàn này triển khai tại Thanh Hóa, tạo nên hệ sinh thái tầm cỡ quốc tế, bao gồm công viên giải trí Sun World, Khu đô thị nghỉ dưỡng ven sông Đơ, dự án Quần thể khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái kết hợp các dịch vụ vui chơi, giải trí cao cấp Bến En, dự án khoáng nóng Quảng Xương... Hệ sinh thái Sun Group được kỳ vọng đưa du lịch xứ Thanh “cất cánh”, như cách mà “ông lớn” này đã đưa du lịch Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nam Phú Quốc bứt phá ngoạn mục trong thời gian ngắn.
Ông Nguyễn Văn Thi – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá: “Sun Group là tập đoàn lớn, có nhiều kinh nghiệm, giàu tiềm lực và có khả năng đầu tư nhiều dự án lớn ở Việt Nam. Sun Group đang đầu tư vào Thanh Hóa các dự án trọng điểm, sẽ biến Thanh Hóa thành tỉnh du lịch bốn mùa, và chắc chắn là sẽ thành công”.
Việc thu hút “sếu đầu đàn” với các dự án đẳng cấp là thành công bước đầu trong việc khai phá “mỏ vàng” du lịch Sầm Sơn nói riêng, Thanh Hóa nói chung. “Thóc đến đâu, bồ câu đến đó”, hệ sinh thái Sun Group sẽ mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các lĩnh vực dịch vụ du lịch, xây dựng, bất động sản, thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh cùng quy tụ về đây, đưa Sầm Sơn sớm thành “thủ phủ” du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí hấp dẫn, và đưa Thanh Hóa có mặt trong top điểm đến du lịch hàng đầu Việt Nam.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sẽ tập trung giải quyết các “điểm nghẽn” thể chế và sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để bảo vệ và phát huy giá trị di sản.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Liên hoan nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ 3 tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau là nơi các nghệ nhân gặp gỡ, giao lưu nhằm bảo tồn, phát triển phong trào đờn ca tài tử tại mỗi địa phương.
(CLO) Liên hoan ca múa nhạc toàn quốc được tổ chức định kỳ 3 năm một lần đã khẳng định là một thương hiệu quốc gia trong các liên hoan về nghệ thuật ca múa nhạc ở Việt Nam.
(CLO) Ngày 21/11, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam.