Điều chỉnh kích thước chữ

Số hóa ngân hàng và cơ hội đột phá

(CLO) Trong Hội thảo quốc tế thường niên ngành ngân hàng - tài chính lần thứ 7 diễn ra hôm nay (1/1) tại Hà Nội, chủ đề “Số hóa” đã đem lại những hứa hẹn cho ngành ngân hàng những đột phá trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0).

Nhiều ngân hàng chuyển đổi mô hình hoạt động

 

Kết nối và số hóa là một yêu cầu hết sức thực tế của ngành ngân hàng (Ảnh Phương Thảo)

 

Ứng dụng số hóa trong ngân hàng đang đi kèm với những công nghệ tiên tiến nhằm cung cấp các sản phẩm dịch vụ tài chính sáng tạo như: Trí tuệ nhân tạo (AI), máy học thông minh (ML), phân tích dữ liệu nâng cao, công nghệ sổ cái phân tán (DLT), điện toán đám mây và các giao diện lập trình ứng dụng (APIs).

Theo các chuyên gia, với chi phí thấp hơn và phạm vi bao phủ rộng hơn, công nghệ số đang khiến các ngân hàng thay đổi mô hình kinh doanh truyền thống trên toàn cầu, từng bước khẳng định vai trò của công nghệ trong thời đại mới. Từ đó gia tăng đáng kể doanh thu và lợi nhuận, giảm dần sự tập trung vào nguồn thu nhập từ hoạt động tín dụng truyền thống, góp phần quan trọng cho sự phát triển bền vững trong dài hạn.

Hiện, nhiều ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ như: Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng với ứng dụng ngân hàng số Timo; Ngân hàng Phương Đông với chiến lược chuyển đổi ngân hàng số; Ngân hàng Ngoại thương với không gian ngân hàng số Digital Lab; Ngân hàng Công thương với corebank…

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh, nhận biết được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ công nghệ số hóa trong bối cảnh CMCN 4.0, bên cạnh việc hoàn thiện môi trường thể chế chính sách thì cơ sở hạ tầng công nghệ chung của toàn ngành ngân hàng cũng không ngừng được cải thiện. Ngành cũng đang tận dụng cơ hội để khai thác tiềm năng, ứng dụng công nghệ số để tăng cường hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó tạo bước phát triển đột phá của hệ thống ngân hàng.

“Trên thực tế, chúng ta đã tạo được một số nền tảng, yếu tố quan trọng về mặt hạ tầng kỹ thuật, cơ chế chính sách, tạo thuận lợi cho thúc đẩy triển khai, ứng dụng công nghệ số trong hoạt động ngân hàng để tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, giải pháp hữu ích, thiết thực, đem lại giá trị cho người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội” – bà  Nguyễn Kim Anh nhấn mạnh.

Thúc đẩy kết nối liên thông

 

Ứng dụng liên thông trong lĩnh vực thanh toán đang là xu hướng của ngân hàng (Ảnh TL)

 

Cũng theo lãnh đạo ngành ngân hàng, việc tăng cường năng lực tiếp cận và bảo đảm an ninh bảo mật ngân hàng trong thời kỳ số hóa được ngân hàng rất quan tâm. Ngành đã thúc đẩy việc kết nối liên thông và tiêu chuẩn hóa trong lĩnh vực thanh toán; áp dụng các thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế tốt nhất cho một số phương tiện và hệ thống thanh toán; nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật thanh toán mới, hiện đại như triển khai tiêu chuẩn quốc tế về an toàn dữ liệu thẻ PCI/DSS, công nghệ mã hóa số thẻ (tokenization)…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự phát triển và ứng dụng công nghệ số trong ngành ngân hàng cũng đi kèm không ít thách thức như đòi hỏi nguồn lực tài chính, nhân lực có trình độ cao, kiểm soát rủi ro, khả năng xử lý… Để khắc phục những hạn chế này, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ và khuyến nghị các tiêu chuẩn cho thanh toán QR code, tăng cường khả năng kết nối liên thông khi thanh toán bằng QR code, giảm thiểu chi phí cho việc lắp đặt, sử dụng các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán.

Tại Hội thảo, nhóm giải pháp về tăng cường hợp tác quốc tế đã chia sẻ những kinh nghiệm từ ngân hàng các nước cũng như các quy chế tài chính quốc tế hàng đầu để giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam có bước chuyển đổi thành công trong các hoat động số hóa của mình.

Phương Thảo