Điều chỉnh kích thước chữ

Thanh Hoá: Đường nghìn tỷ đang bị "hành xác"

(CLO) Dù đang trong quá trình bảo hành, nhưng tuyến đường nghìn tỷ từ Cảng hàng không Thọ Xuân, huyện Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa đã xuất hiện tình trạng trạng lún võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Audio
Xe chở đất, đá chở quá khổ, quá tải trên dọc tuyến đường Sao Vàng - Nghi Sơn

Xe chở đất, đá chở quá khổ, quá tải trên dọc tuyến đường Sao Vàng - Nghi Sơn

Tuyến đường Sao Vàng - Nghi Sơn do liên danh nhà thầu triển khai thi công là: Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Miền Trung và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi.

Theo phản ánh của người dân, trong thời gian gần đây, xe chở đất, đá chở quá khổ, quá tải trên dọc tuyến đường Sao Vàng - Nghi Sơn xuất hiện với lưu lượng lớn. Điều này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), hư hại kết cấu hạ tầng giao thông, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Từ những thông tin phản ánh trên, Phóng viên báo Nhà báo và Công luận đã vào cuộc xác minh, được biết, đây là Dự án tuyến đường nối Cảng hàng không (CHK) Thọ Xuân tới Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, được khởi công ngày 29/8/2014 (dự kiến hoàn thành trong 3 năm). Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bộ, tốc độ thiết kế 80km/h, với tổng mức đầu tư cho giai đoạn 1 là 4.335 tỷ đồng, chạy qua 33 xã, của 5 huyện gồm Thọ Xuân, Triệu Sơn, Như Thanh, Nông Cống và Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa với chiều dài 65,9km.

Từ CHK Thọ Xuân đi KKT Nghi Sơn, tuyến đường được xây dựng theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Toàn bộ nguồn vốn đầu tư do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam cung cấp tín dụng. Liên danh nhà thầu triển khai thi công là Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng), Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Miền Trung và Công ty CP Tập đoàn xây dựng Cường Thịnh Thi, được thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2017 và bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý, sử dụng vào ngày 27/4/2018.

Để đảm bảo sự phát triển đồng bộ, phù hợp cảnh quan dọc hai bên tuyến đường trong việc phát triển kinh tế, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã giao các ngành chức năng lập quy hoạch chung và không chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án cách đường 300m vào phía trong.

Tình trạng lún võng, tạo rãnh dài in hằn vết xe đã xuất hiện tại nhiều vị trí

Mặc dù mới đưa vào khai thác được 2 năm, đang trong quá trình bảo hành của các đơn vị thi công nhưng tình trạng lún võng, tạo rãnh dài in hằn vết xe đã xuất hiện tại nhiều vị trí trên dọc tuyến đường Sao Vàng - Nghi Sơn từ Km23 đến Km50. Việc lún võng, rãnh lốp xe tạo sống được xác định theo hướng xe chạy từ KKT Nghi Sơn (Tĩnh Gia) lên CKH Thọ Xuân (Thanh Hoá), tỉnh Thanh Hóa.

Tình trạng lún võng, tạo rãnh dài in hằn vết xe đã xuất hiện tại nhiều vị trí trên dọc tuyến đường đường Sao Vàng - Nghi Sơn

Tình trạng lún võng, tạo rãnh dài in hằn vết xe đã xuất hiện tại nhiều vị trí trên dọc tuyến đường đường Sao Vàng - Nghi Sơn

Một người dân sống dọc bên tuyến đường cho biết: “đi khảo sát thực tế sẽ thấy lưu lượng xe chở đất chạy liên tục, với lưu lượng nhiều như vậy thì đường nào mà chịu nổi, chứ chưa kể đến chất lượng công trình. Nếu cứ để tình trạng xe chở đất, đá chở quá tải, rồi quy hoạch vài cái mỏ khai thác đất ở xã Tượng Sơn, Nông Cống như thế này thì chả mấy chốc sẽ hỏng hết con đường”.

Được biết, tuyến đường trên đang trong quá trình duy tu, bảo dưỡng và trung tuần tháng 10 đến tháng 12/2019, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Thanh Hoá đã nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hoá nêu rõ: “Để tránh phát sinh nợ xấu cho Ngân hàng và các Nhà đầu tư, Công ty TNHH BT Thọ Xuân Nghi Sơn (là đơn vị đại diện ký kết hợp đồng vay vốn) cũng như gây thiệt hại cho Ngân sách tỉnh và làm tăng tổng mức đầu tư của dự án do phát sinh lãi phạt, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Chi nhánh Thanh Hoá kính báo và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá chỉ đạo các Sở, Ban, Ngành có liên quan thu xếp nguồn vốn trả nợ Ngân hàng theo đúng Nghị quyết 63/2017/NQ-HĐND ngày 12/7/2017 của HĐND tỉnh Thanh Hoá về phương án bố trí vốn cho Dự án phân kỳ đầu tư giai đoạn I đường giao thông từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn theo hình thức Hợp đồng BT”.

Đây là tuyến đường giao thông quan trọng trong phát triển kinh tế không chỉ Thanh Hoá mà cả Bắc Miền Trung. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối vùng phía Tây Bắc tỉnh Thanh Hoá với các khu công nghiệp khu vực này tới Khu kinh tế Nghi Sơn, thúc đẩy lưu thông hàng hoá, góp phần đảm bảo an ninh, quốc phòng và mở ra nhiều cơ hội, hướng phát triển cho dân sinh, kinh tế tỉnh Thanh Hoá.

Nhưng thực tế, việc hư hỏng hạ tầng giao thông trên dọc tuyến đường là điều đáng báo động.

Quang Trần