Điều chỉnh kích thước chữ

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ về đích cho Dự án Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

(CLO) Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vừa được khởi động trở lại sau gần 5 tháng tạm ngưng để đảm bảo thông tuyến vào cuối năm 2020.

Báo nói Công luận
Tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư phải chủ động tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án thông tuyến vào cuối năm 2020

Tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư phải chủ động tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ dự án thông tuyến vào cuối năm 2020

Tuyến đường cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của khu vực và cả nước mà còn khẳng định sự quan tâm đầu tư cho phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong chính sách phát triển của Trung ương Đảng, Chính phủ.

Dự án được thực hiện theo hình thức BOT, có chiều dài 51,1 km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương) và điểm cuối giao với QL30 tại nút giao An Thái Trung. Dự án được khởi công lần đầu vào ngày 29/11/2009 nhưng không được thi công. Đến ngày 7/2/2015 mới tái khởi công lần 2 nhưng tiến độ rất chậm. Tháng 6/2017, Bộ GTVT có quyết định điều chỉnh dự án với tổng vốn 9.668 tỉ đồng.

Cuối năm 2018, ngân hàng dừng giải ngân cho dự án do một số lãnh đạo Cty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (là một trong 6 Cty trong liên doanh nhà đầu tư với vốn góp 30% cho tổng dự án) có liên quan đến vụ án hình sự.

Đến nay, dù nguồn vốn đã đầu tư vào dự án gần 2.000 tỉ đồng nhưng khối lượng công trình chỉ đạt 15%, đa số các khu vực thi công của 25 gói thầu trong tình trạng “bỏ hoang” do thiếu vốn. Tỉnh Tiền Giang còn 4% mặt bằng chưa bàn giao cho nhà đầu tư.

Với thực trạng như vậy, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, qua đó đến ngày 18/03/2019 Thường trực Chính phủ đã có thông báo cần điều chỉnh giải pháp kỹ thuật, tiến độ tổng thể và tổng mức đầu tư; làm việc với Ngân hàng cung cấp tín dụng thẩm định lại phương án tín dụng cho dự án, đồng thời Thường trực Chính phủ yêu cầu các Nhà đầu tư cam kết hoàn thành thông tuyến trong năm 2020.

Ngày 21/3/2019, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận tổ chức Đại hội đồng cổ đông, trong đại hội các cổ đông đã thống nhất việc hợp lực và quyết tâm tiếp tục triển khai dự án. Với kinh nghiệm mà Tập đoàn Đèo Cả đã thực hiện giải cứu Dự án cao tốc Bắc Giang -  Lạng Sơn, các cổ đông đã thống nhất mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia điều hành dự án để tháo gỡ những vướng mắc ở dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Theo ông Mai Mạnh Hồng - TGĐ Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, để đảm bảo tiến độ thông xe toàn tuyến trong năm 2020, Nhà đầu tư đã xây dựng tiến độ tổng thể giải pháp thực hiện đảm bảo thông tuyến năm 2020, chủ động làm việc với địa phương để tháo gỡ các vướng mắc còn lại về giải phóng mặt bằng và triển khai cùng UBND tỉnh Tiền Giang khi tiếp nhận là cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Ngoài ra để đáp ứng tiến độ dự án, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã chỉ đạo các đơn vị tư vấn thiết kế nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh các giải pháp thiết kế, thi công để Dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020 và tư vấn rà soát độc lập để kiểm chứng các giải pháp đưa ra.” – ông Hồng cho biết.

Được biết, với quỹ thời gian còn lại của dự án không nhiều (18 tháng), trong khi giải pháp xử lý nền đất yếu trong dự án có nhiều đoạn phải mất 18 tháng. Do đó nhà thầu cần phải thực hiện điều chỉnh các giải pháp thiết kế, thi công.

Trên cơ sở đề nghị của các Nhà đầu tư tại Dự án Trung Lương Mỹ Thuận, Tập đoàn Đèo Cả đã đề xuất các giải pháp tháo gỡ cho Dự án, trong đó bao gồm: Kiến nghị UBND tỉnh Tiền Giang báo cáo, đề xuất Chính phủ xem xét phương án ứng trước nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho dự án từ nguồn vốn ngân sách địa phương (do Chính phủ đã cam kết sẽ hỗ trợ trước cho dự án 500 tỷ đồng/2.158 tỷ đồng từ nguồn vốn dự phòng giai đoạn 2016 - 2020).

Nhà đầu tư phải làm việc với chính quyền địa phương để xác định nguồn mỏ vật liệu đá, cát và sớm có kế hoạch tập kết vật liệu về công trường trước mùa mưa năm 2019.

Nhà đầu tư phải làm việc với chính quyền địa phương để xác định nguồn mỏ vật liệu đá, cát và sớm có kế hoạch tập kết vật liệu về công trường trước mùa mưa năm 2019.

Đồng thời, làm việc với UBND tỉnh xác định nguồn mỏ vật liệu đá, cát và sớm có kế hoạch tập kết vật liệu về công trường trước mùa mưa năm 2019. Trong đó một số nội dung được đặt ra cho nhà thầu như hiện nay hầu hết các gói thầu đều dừng triển khai thi công hoặc triển khai thi công cầm chừng. Đặc biệt tại các gói thầu XL07, XL08, XL09 phạm vi công việc của Nhà thầu CII E&C, Hoàng An… thực hiện đã dừng thi công hoàn toàn. Vì vậy, Doanh nghiệp dự án chỉ đạo các đơn vị thành viên quản lý dự án, tư vấn giám sát báo cáo đánh giá cụ thể vướng mắc khó khăn và khả về mặt tài chính nêu rõ thực trạng về nguồn vốn để thực hiện dự án.

Với các vị trí đã tập kết máy móc thiết bị, doanh nghiệp dự án thực hiện chỉ đạo Nhà thầu sớm triển khai thi công hoàn thành gói thầu để đảm bảo tiến độ thông xe trong năm 2020.

Bên cạnh đó, Ban điều hành Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thống nhất với Tập đoàn Đèo Cả để đưa các giải pháp chia sẻ với các Nhà thầu thực hiện việc cung cấp hỗ trợ tài chính thông qua việc bình ổn giá, cung cấp vật liệu và vật tư cơ bản (thực hiện việc bão lãnh bằng tín chấp và hạn mức ngắn hạn đã có) nhằm tháo gỡ trước mắt để đưa Dự án thi công trở lại.

Hoàng Tuấn