Điều chỉnh kích thước chữ
Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia:

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông

(CLO) Hiện nay, vấn đề tài xế sử dụng rượu bia, chất ma túy gây ra những vụ tai nạn giao thông kinh hoàng đã và đang khiến dư luận vô cùng bức xúc; đòi hỏi cần có nhiều giải pháp đồng bộ, tăng sức răn đe để chấm dứt tình trạng trên.

Bài liên quan

Vừa qua, trên địa cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc tài xế sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia xung quanh vấn đề trên.

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia. Ảnh: TL

Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia. Ảnh: TL

Ông đánh giá như thế nào về tình hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn cả nước từ đầu năm 2019 đến nay?

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia; sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương... tình hình trật tự an toàn giao thông trên cả nước trong thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân (đặc biệt là trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày) và các hoạt động kinh tế, xã hội.

Đặc biệt tình hình tai nạn giao thông đã giảm trên cả 3 tiêu chí trong thời gian qua. Cụ thể: Quý I/2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, khiến 1.905 người tử vong và 3.141 người bị thương.

So với Quý I/2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 644 vụ (giảm 13,78%), số người tử vong giảm 244 người (giảm 11,35%), số người bị thương giảm 486 người (giảm 13,4%).

Tình hình tai nạn giao thông đã giảm, tuy nhiên vừa qua trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến việc lái xe sử dụng rượu bia tham gia giao thông. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Vừa qua trên địa bàn Thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông như: Vụ tai nạn tại Bình Định khiến 4 người tử vong và nhiều người bị thương; Vụ tai nạn giao thông liên hoàn trên đường Láng (TP. Hà Nội) khiến 1 nữ công nhân môi trường tử vong; Vụ tại hầm đường bộ Kim Liên (Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) khiến 2 người phụ nữ đi xe máy tử vong.

Nguyên nhân của những vụ tai nạn trên là do lái xe sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Sau khi xảy ra những vụ tai nạn trên, các ban ngành chức năng đã tiến hành điều tra, xác định rõ nguyên nhân và xử lý thật nghiêm theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn là một trong những tình tiết tăng nặng khi xem xét xử phạt.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, đặc biệt là những tai nạn giao thông liên quan đến việc lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy khi tham gia giao thông; Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã có những biện pháp, đề xuất gì thưa ông?  

Trong thời gian qua; Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đã tham mưu, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ tăng cường các giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông; đặc biệt là những tai nạn do lái xe sử dụng rượu bia và các chất ma túy.

Hiện Bộ GTVT cũng đang rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật (Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt).

Tăng mức xử phạt hành chính đối với các lái xe vi phạm nồng độ cồn vượt quá nhiều lần so với quy định, gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những người khác khi tham gia giao thông.

Đồng thời, đề nghị các lực lượng công an (lực lượng cảnh sát giao thông làm nòng cốt) vào cuộc quyết liệt, mở các đợt cao điểm tuần tra, xử lý những vi phạm lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông (đặc biệt là những tai nạn liên quan đến việc lái xe sử dụng rượu bia, chất ma túy), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị các ban ngành chức năng liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông nói chung cũng như những quy định về nồng độ cồn, chất ma túy.

Trang bị đầy đủ máy móc, trang thiết bị cho các lực lượng chức năng phục vụ công tác kiểm tra xử lý những vi phạm như: ống thổi, máy đo nồng độ cồn...

Áp dụng thêm 1 số hình thức giáo dục khác như: Lao động công ích; buộc học lại, thi lại bằng lái xe ở một chương trình khắt khe hơn... đối với những lái xe vi phạm. Bên cạnh đó, cần áp dụng các biện pháp xử phạt ngay cả khi lái xe vi phạm chưa gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngoài ra nếu chủ kinh doanh vận tải có lái xe hoặc người kí hợp đồng thuê lái xe vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy cũng sẽ phải chịu trách nhiệm lớn. Vì họ đã không làm tốt khâu sàng lọc bước đầu, để lọt những lái xe sử dụng rượu bia, ma túy khi tham gia giao thông.

 Xin cảm ơn ông!

Ngọc Hải