(CLO) “Ô tô điên” đang trở thành "nỗi ám ảnh" của không ít người tham gia giao thông, khiến mỗi lần nhắc đến ai cùng phải rùng mình ghê sợ. Trong quý I năm 2019, hàng loạt những vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc ý thức kém, sử dụng rượu bia, chất cấm...
Mới đây nhất vào ngày 22/4, 10 vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra chỉ trong vài tiếng. Người dân và dư luận chưa hết bàng hoàng và bức xúc trước vụ việc xe “ô tô điên” gây tai nạn liên hoàn ở đường Láng (Hà Nội).
Vụ tai nạn nghiêm trọng trên khiến một nhân viên vệ sinh môi trưởng tử vong tại chỗ, làm bị thương 5 người điều khiển xe máy và 1 ô tô hư hỏng nặng. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do người điều khiển ô tô đã sử dụng rượu bia, không còn ý thức và không làm chủ được bản thân khi tham gia giao thông.
Người đàn ông mang “ma men” giải trình với công an: Do nhà có đám cưới nên đã uống 5-7 ly rượu.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, quý I năm 2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người, trong đó nguyên nhân do sử dụng rượu bia gây tai nạn chiếm 1,47%.
Tức là bình quân mỗi ngày có 21 người chết vì tai nạn giao thông. Những con số trên được đánh giá là đã giảm so với cùng kì năm 2018 nhưng nó chẳng thể làm yên lòng những người tham gia giao thông bởi lẽ tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng qua từng vụ tai nạn giao thông lại có chiều hướng gia tăng.
Từ đầu năm 2019, những vụ tai nạn giao thông do lái xe ô tô gây ra được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều người vẫn còn bị ám ảnh vụ việc xe container “hất bay” hàng chục xe máy tại Long An, xe tải tông chục xe máy tại Bình Tân (Hồ Chí Minh) hay ô tô điên mất lái gây tai nạn liên hoàn ở Hải Dương…
Phần lớn các vụ tai nạn đều gây ra hệ lụy đau lòng bởi không chỉ có xe ô tô tự gây tai nạn mà nó còn kéo theo nhiều phương tiện khác khi đang cùng di chuyển. Hiện trạng “xe lớn nuốt xe bé” thật đáng báo động!
Những con số trên rõ ràng nói lên mức độ thiệt hại về vật chất và người là rất nghiêm trọng, còn về ý thức, không có một thước đó chính xác nào. Song song với việc thống kê thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, phải chăng chúng ta cũng cần nhìn nhận và có đánh giá mức đo cho những chuyển biến từ ý thức của người tham gia giao thông?
Khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không lái xe” đã nằm lòng với người ngồi sau vô lăng nhưng tại sao đến bây giờ, “vô lăng tử thần” lại có chiều hướng tăng lên? Chúng ta không thể đổ lỗi cho rượu bia. Nếu không muốn uống và ý thức không uống thì sẽ chẳng ai có thể ép. Ngày vui bên chén rượu chai bia có đem lại niềm vui trọn vẹn hay không khi ngay sau đó là những chếnh choáng trên đường về và là những tổn thương một đời?
Mỗi người tham gia giao thông nên ý thức được rằng, tham gia giao thông không chỉ để đảm bảo an toàn cho bản thân mình mà còn là sự an toàn cho những người xung quanh.
Những người cùng tham gia giao thông có thể xa lạ, nhưng họ còn có gia đình và người thân. Người công nhân vệ sinh môi trường kia là người con gái tần tảo của bà mẹ 78 tuổi, là mẹ nghèo của hai đứa trẻ còn đang tuổi đi học và là chỗ dựa cho các anh chị em.
Chỉ vì những chén vui nhất thời mà đưa đến hậu quả ảnh hưởng cả đời cho một số phận khác là điều đáng bị lên án và không thể bao biện được! Những con số có thể biến động lên xuống theo thời gian còn những vết thương lòng sẽ còn âm ỉ mãi.
Đẩy lùi tai nạn giao thông là một quá trình lâu dài với sự tham gia của toàn xã hội. Các văn bản pháp luật đã được hoàn thiện và cần được áp dụng nghiêm túc, chặt chẽ trên thực tế. Đó phải là những quy định xử lí nghiêm khắc với những ai cố tình làm trái quy định, coi thường tính mạng của bản thân và mọi người. Như trong các sự việc tài xế sử dụng rượu bia rồi lái xe, cho dù đã gây tai nạn hay chưa thì việc phát hiện và xử lí ngày lập tức là hợp lí bởi nếu không, bao nhiều người vô tội sẽ trở thành nạn nhân “dự bị”.
Việc áp dụng các biện pháp nghiêm khắc ngay từ đầu sẽ tạo ra sự đồng bộ, đảm bảo “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đó là siết chặt khâu đào tạo cấp bằng lái xe và học nâng cáo nhận thức về luật giao thông.
Mỗi người tham gia giao thông, dù ở độ tuổi nào cũng cần được học và có ý thức về việc bảo vệ bản thân và không đem lại nguy hiểm cho người khác. Tham gia giao thông an toàn là một quá trình học hỏi dài mà trong đó, mỗi ngày an toàn là một ngày ý nghĩa.
Xã hội ngày càng phát triển và nhận thức của con người cũng từ đó mà được hoàn thiện hơn. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những tối ưu hóa về vật chất hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên điều cần làm bây giờ để hoàn chỉnh bức tranh an toàn giao thông đó là nâng cao ý thức của con người nhằm xây dựng một văn hóa giao thông an toàn và văn minh.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.