(CLO) “Ô tô điên” đang trở thành "nỗi ám ảnh" của không ít người tham gia giao thông, khiến mỗi lần nhắc đến ai cùng phải rùng mình ghê sợ. Trong quý I năm 2019, hàng loạt những vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc ý thức kém, sử dụng rượu bia, chất cấm...
Hiện trường vụ ô tô điên gây tai nạn liên hoàn trên đường Láng khiến một phụ nữ quét rác tử vong ngày 23/4. Ảnh: TL
Mới đây nhất vào ngày 22/4, 10 vụ tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra chỉ trong vài tiếng. Người dân và dư luận chưa hết bàng hoàng và bức xúc trước vụ việc xe “ô tô điên” gây tai nạn liên hoàn ở đường Láng (Hà Nội).
Vụ tai nạn nghiêm trọng trên khiến một nhân viên vệ sinh môi trưởng tử vong tại chỗ, làm bị thương 5 người điều khiển xe máy và 1 ô tô hư hỏng nặng. Nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn là do người điều khiển ô tô đã sử dụng rượu bia, không còn ý thức và không làm chủ được bản thân khi tham gia giao thông.
Người đàn ông mang “ma men” giải trình với công an: Do nhà có đám cưới nên đã uống 5-7 ly rượu.
Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, quý I năm 2019, toàn quốc xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người, trong đó nguyên nhân do sử dụng rượu bia gây tai nạn chiếm 1,47%.
Tức là bình quân mỗi ngày có 21 người chết vì tai nạn giao thông. Những con số trên được đánh giá là đã giảm so với cùng kì năm 2018 nhưng nó chẳng thể làm yên lòng những người tham gia giao thông bởi lẽ tính chất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng qua từng vụ tai nạn giao thông lại có chiều hướng gia tăng.
Từ đầu năm 2019, những vụ tai nạn giao thông do lái xe ô tô gây ra được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng. Nhiều người vẫn còn bị ám ảnh vụ việc xe container “hất bay” hàng chục xe máy tại Long An, xe tải tông chục xe máy tại Bình Tân (Hồ Chí Minh) hay ô tô điên mất lái gây tai nạn liên hoàn ở Hải Dương…
Phần lớn các vụ tai nạn đều gây ra hệ lụy đau lòng bởi không chỉ có xe ô tô tự gây tai nạn mà nó còn kéo theo nhiều phương tiện khác khi đang cùng di chuyển. Hiện trạng “xe lớn nuốt xe bé” thật đáng báo động!
Những con số trên rõ ràng nói lên mức độ thiệt hại về vật chất và người là rất nghiêm trọng, còn về ý thức, không có một thước đó chính xác nào. Song song với việc thống kê thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra, phải chăng chúng ta cũng cần nhìn nhận và có đánh giá mức đo cho những chuyển biến từ ý thức của người tham gia giao thông?
Khẩu hiệu “Đã uống rượu bia thì không lái xe” đã nằm lòng với người ngồi sau vô lăng nhưng tại sao đến bây giờ, “vô lăng tử thần” lại có chiều hướng tăng lên? Chúng ta không thể đổ lỗi cho rượu bia. Nếu không muốn uống và ý thức không uống thì sẽ chẳng ai có thể ép. Ngày vui bên chén rượu chai bia có đem lại niềm vui trọn vẹn hay không khi ngay sau đó là những chếnh choáng trên đường về và là những tổn thương một đời?
Mỗi người tham gia giao thông nên ý thức được rằng, tham gia giao thông không chỉ để đảm bảo an toàn cho bản thân mình mà còn là sự an toàn cho những người xung quanh.
Những người cùng tham gia giao thông có thể xa lạ, nhưng họ còn có gia đình và người thân. Người công nhân vệ sinh môi trường kia là người con gái tần tảo của bà mẹ 78 tuổi, là mẹ nghèo của hai đứa trẻ còn đang tuổi đi học và là chỗ dựa cho các anh chị em.
Chỉ vì những chén vui nhất thời mà đưa đến hậu quả ảnh hưởng cả đời cho một số phận khác là điều đáng bị lên án và không thể bao biện được! Những con số có thể biến động lên xuống theo thời gian còn những vết thương lòng sẽ còn âm ỉ mãi.
Đẩy lùi tai nạn giao thông là một quá trình lâu dài với sự tham gia của toàn xã hội. Các văn bản pháp luật đã được hoàn thiện và cần được áp dụng nghiêm túc, chặt chẽ trên thực tế. Đó phải là những quy định xử lí nghiêm khắc với những ai cố tình làm trái quy định, coi thường tính mạng của bản thân và mọi người. Như trong các sự việc tài xế sử dụng rượu bia rồi lái xe, cho dù đã gây tai nạn hay chưa thì việc phát hiện và xử lí ngày lập tức là hợp lí bởi nếu không, bao nhiều người vô tội sẽ trở thành nạn nhân “dự bị”.
Việc áp dụng các biện pháp nghiêm khắc ngay từ đầu sẽ tạo ra sự đồng bộ, đảm bảo “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Đó là siết chặt khâu đào tạo cấp bằng lái xe và học nâng cáo nhận thức về luật giao thông.
Mỗi người tham gia giao thông, dù ở độ tuổi nào cũng cần được học và có ý thức về việc bảo vệ bản thân và không đem lại nguy hiểm cho người khác. Tham gia giao thông an toàn là một quá trình học hỏi dài mà trong đó, mỗi ngày an toàn là một ngày ý nghĩa.
Xã hội ngày càng phát triển và nhận thức của con người cũng từ đó mà được hoàn thiện hơn. Với sự phát triển của khoa học công nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào những tối ưu hóa về vật chất hạ tầng cơ sở. Tuy nhiên điều cần làm bây giờ để hoàn chỉnh bức tranh an toàn giao thông đó là nâng cao ý thức của con người nhằm xây dựng một văn hóa giao thông an toàn và văn minh.
(CLO) Từ xa xưa dân gian đã truyền tụng nhiều câu ca dao nhắc đến hội bơi Đăm như “Bơi Đăm, rước Giá, hội Thầy” hay “Xù Gạ thì giỏi chăn tằm, làng La canh cửi, làng Đăm bơi thuyền”. Và chiều nay (6/4), lễ hội bơi Đăm truyền thống năm 2025 – một Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia được khai mạc và những “đô bơi” đã mang đến màn trình diễn đặc sắc cho công chúng thưởng ngoạn.
(CLO) Tục lệ “xông đền, xông điện, xông nhà thờ họ, xông nhà” được nhân dân làng Gạo duy trì qua hàng trăm năm và trở thành nét đẹp văn hóa của cả cộng đồng.
(CLO) Khi theo dõi các fanpage, kênh youtube, tiktok... của Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), chúng ta dễ dàng bắt gặp các buổi truyền hình trực tiếp. Những vấn đề thời sự, nóng hổi đăng tải trên các nền tảng số này thu hút sự quan tâm lớn của công chúng. Và đằng sau câu chuyện đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung, thiết bị, đặc biệt là việc đổi mới quy trình sản xuất của mỗi phóng viên, BTV.
(CLO) Giáo hoàng Francis đã xuất hiện trở lại trước công chúng khi ngồi trên xe lăn tiến vào Quảng trường Thánh Peter tại Vatican và chào đón đám đông tín đồ đang reo hò nồng nhiệt.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2025, khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ có mưa rào nhẹ rải rác và có nơi có dông. Vùng núi Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông cục bộ, cục bộ có nơi mưa to.
(CLO) Tối 6/4/2025, câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) giành chiến thắng kịch tính với tỷ số 4-0 trước Bình Dương, tại trận đấu thuộc vòng 17 LPBank V.League 2024/25.
(CLO) Malaysia và nhiều nước trong khu vực hoan nghênh và đánh giá cao Tổng Bí thư Tô Lâm có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đồng thời bày tỏ nhất trí và ủng hộ cách tiếp cận của Việt Nam trong vấn đề này.
(CLO) Trong một căn phòng sang trọng ở quận Gangnam, Seoul, những đứa trẻ mới 4 tuổi đang cặm cụi viết những bài luận tiếng Anh gồm 5 đoạn trong vòng 15 phút.
(CLO) Ngày 6/4, Triều Tiên lần đầu tiên tổ chức lại Giải Marathon Quốc tế Bình Nhưỡng sau 6 năm gián đoạn, với sự góp mặt của khoảng 200 vận động viên nước ngoài.
(CLO) Một chiếc trực thăng chữa cháy đã rơi vào chiều 6/4 khi đang tham gia khống chế cháy rừng ở thành phố Daegu, phía đông nam Hàn Quốc, khiến phi công điều khiển thiệt mạng.
(CLO) Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn cho rằng quyết định áp thuế đối ứng với hàng hóa Việt Nam ở mức 46% của Hoa Kỳ là không phù hợp với thực tế hợp tác kinh tế - thương mại song phương và không phản ánh đúng tinh thần quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ, ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.
(CLO) Chiều 6/4/2025, tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Biển Đảo Việt Nam 2025, đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng sau thành công của mùa giải đầu tiên vào năm 2022.
(CLO) Hơn 2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 này đã giúp nâng tổng lượng khách trong quý I/2025 của cả nước đạt trên 6 triệu lượt, cao nhất từ trước đến nay (tăng 29,6% so với quý I/2024).
(CLO) Ngày 6/4, đoàn lãnh đạo, đại biểu, nghệ nhân dân gian thành phố Việt Trì và huyện Yên Lập là hai địa phương có đội thi đoạt giải Nhất Hội thi “Gói, nấu bánh chưng và giã bánh giầy” năm 2024 tổ chức dâng 18 cặp bánh chưng, bánh giầy lên các Vua Hùng.
(CLO) Nhiều xe máy chạy ngược chiều trên cầu vượt 550 (Bình Dương) bất chấp ô tô đang lưu thông. Vụ việc khiến các tài xế bức xúc, dùng điện thoại quay lại và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy xảy ra vào đêm 5/4 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc đang ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), nỗ lực vì mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.
(CLO) Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125 km, dự kiến được đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng sẽ khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2029. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch kết nối tour lên rừng - xuống biển, đảm bảo an ninh quốc phòng.
(CLO) Các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.
(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
(CLO) Ước tính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến năm 2030 khoảng 443.000 tỷ đồng; được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.