Điều chỉnh kích thước chữ

Tìm giải pháp để ngành hàng không vượt khó trong mùa dịch Covid-19

(CLO) Dịch bệnh Covid-19 đã khiến thị trường hàng không bị ảnh hưởng, doanh thu của các hãng bị sụt giảm cả ở mảng hành khách và hàng hóa. Nhiều hãng hàng không đang phải tìm hướng ứng phó, nhằm giảm thiệt hại và những biến động của thị trường.

Báo nói Công luận

Báo cáo từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam trong tháng 2 chỉ đạt gần 8,1 triệu khách, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2019. Trong số này, khách quốc tế đạt 2,4 triệu, giảm 29,8%, khách nội địa đạt 5,7 triệu, giảm 0,7%. Cũng trong tháng 2, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong số đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, khách nội địa giảm nhẹ 0,7%.

Mức sụt giảm này được cho là do ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19. Thị trường Trung Quốc đang chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không trong nước. Trước khi xuất hiện dịch Covid-19., thị trường Việt Nam - Trung Quốc có 14 hãng hàng không tham gia khai thác 72 đường bay giữa các điểm đến Việt Nam và Trung Quốc. Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu trung bình khoảng 400.000 lượt khách/tháng. Các hãng cũng bị thiệt hại nhiều chi phí liên quan đến việc hoàn trả, hủy vé cho khách đã đặt chỗ, vệ sinh phòng dịch.

Ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. (ảnh vov)

Ngành hàng không đang gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp. (ảnh vov)

Thời gian qua, nhiều hãng hàng không trong nước như: Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific hay Bamboo Airways đã liên tục đưa ra các đợt giảm giá cho các đường bay nội địa và quốc tế. Truy cập vào các website bán vé máy bay trực tuyến của các hãng đều thấy, không chỉ vé cho các đường bay trong nước mà cả những đường bay đi quốc tế cũng có giá khá rẻ, chỉ bằng 1/3 so với ngày thường. Anh Trần Quốc Hùng, nhân viên văn phòng tại Hà Nội cho biết, vừa qua, cả gia đình anh đã có chuyến du lịch đến Đà Nẵng với giá khứ hồi chỉ khoảng 1,2 triệu đồng. Chưa kể đến khi anh tham khảo các đường bay khác từ Hà Nội đi Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn…cũng chỉ vào khoảng hơn một triệu. Bên cạnh đó, để kích cầu, một số khách sạn, resort cũng giảm giá “kịch trần”, mở bán những gói đi du lịch trọn gói với giá chỉ bằng 1/5 so với ngày thường.

Đánh giá của các chuyên gia cho thấy, ngành vận tải hàng không sẽ có nhiều biến động, do lượng khách quốc tế tới Việt Nam đang liên tục bị sụt giảm. Nhu cầu du lịch trong nước cũng ít đi, do nhiều người dân e ngại dịch Covid-19 diễn biến vẫn phức tạp. Mặc dù các hãng đang nỗ lực mở thêm nhiều đường bay nội địa, mở bán các loại vé với mức giá hấp dẫn nhằm thu hút hành khách, đảm bảo không để máy bay nằm không nhưng vẫn phải trả tiền thuê máy bay, nhân công, khấu hao…

Hiện một số hãng hàng không đã bắt đầu xoay xở, tìm cách ứng phó nhằm giảm thiệt hại từ dịch Covid-19. Vietnam Airlines vừa thông báo đang có nhu cầu cho thuê các máy bay thân hẹp (A321) hoặc máy bay thân rộng (A350-900 hoặc B787-9/10). Thời gian cho thuê là 6 tháng hoặc theo nhu cầu, dự kiến bắt đầu từ tháng 4/2020. Trong khi đó, Vietjet Air đẩy mạnh khai thác thị trường mới khi mở loạt 5 đường bay thẳng từ Đà Nẵng, Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh tới các điểm đến của Ấn Độ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, các doanh nghiệp, đặc biệt là các hãng hàng không cần chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm, cắt giảm chi phí, triển khai những phương án khai thác hợp lý nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực do dịch bệnh. Cụ thể, các doanh nghiệp phục vụ hành khách tới những điểm đến không bị ảnh hưởng dịch và nghiên cứu xây dựng kịch bản kinh doanh, thị trường mới trên cơ sở diễn biến cập nhật của dịch bệnh và biến động của thị trường.

Vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện cơ chế giảm giá dịch vụ hàng không do nhà nước quản lý (giá dịch vụ điều hành bay đi/đến, hạ cất cánh). Khuyến khích các hãng hàng không và nhà cung cấp dịch vụ hàng không chủ động thảo luận, hiệp thương để điều chỉnh mức giá dịch vụ, giãn tiến độ thanh toán giá dịch vụ phù hợp.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có kế hoạch tái cơ cấu thị trường, tái cơ cấu đường bay, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để kích cầu, duy trì ổn định sản xuất kinh doanh. Đồng thời, khuyến nghị các hãng hàng không đàm phán với các nhà cho thuê máy bay để trả bớt máy bay, cũng như đàm phán với các nhà sản xuất máy bay để giãn tiến độ nhận máy bay. Cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị xem xét giảm thuế nhập khẩu xăng dầu cho các hãng hàng không để giúp các đơn vị này giảm bớt khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Minh Phương