Điều chỉnh kích thước chữ

Tổng công ty Hàng hải sẽ tiếp nhận lại Dự án cảng Vân Phong

(CLO) Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong sẽ được chuyển giao trở lại cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, sau hơn 2 năm Cục Hàng hải Việt Nam quản lý.

Audio
Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến nay vẫn đang dang dở

Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong đến nay vẫn đang dang dở

Bộ GTVT vừa có văn bản giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức thực hiện bàn giao lại Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong - Giai đoạn khởi động cho Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) nguyên trạng tại thời điểm đơn vị này bàn giao cho Cục Hàng hải Việt Nam.

Bộ GTVT cũng giao Vụ Tài chính chủ trì tham mưu xử lý các vấn đề về chi phí lâm quản, các vấn đề phát sinh khác trong quá trình Cục Hàng hải Việt Nam quản lý tài sản của Dự án đảm bảo phù hợp, tránh gây thất thoát, lãng phí ngân sách nhà nước.

VIMC có trách nhiệm tiếp nhận lại Dự án từ Cục Hàng hải Việt Nam bàn giao; hoàn trả chi phí lâm quản do Cục Hàng hải Việt Nam đã chi trả trong quá trình nhận bàn giao tài sản và xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến Dự án theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 15/9/2020 Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xử lý dứt điểm các tồn tại liên quan đến Dự án cảng Vân Phong theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Dự án cảng Vân Phong được Bộ GTVT phê duyệt năm 2007 và giao VIMC làm chủ đầu tư nhằm tạo thế và lực cho VIMC trong việc sớm định vị vị thế hàng đầu trong phát triển cảng trung chuyển quốc tế. Dự án này sau đó đã được VIMC triển khai thực hiện từ năm 2009.

Tuy nhiên, những tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới giai đoạn 2008 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các mục tiêu của Dự án cảng Vân Phong. Bản thân VIMC khi đó không còn đủ năng lực tài chính để theo đuổi công trình.

Vì vậy, được sự đồng ý của Chính phủ, năm 2012, Bộ GTVT đã chỉ đạo VIMC dừng thực hiện Dự án và bàn giao các khối lượng thi công dang dở cho Cục Hàng hải Việt Nam.

Tại thời điểm đó, Bộ GTVT hy vọng, Cục Hàng hải Việt Nam sẽ tìm kiếm được nhà đầu tư thay thế VIMC. Trong trường hợp Dự án được khởi động lại, VIMC sẽ được nhà đầu tư mới thanh toán các khối lượng đã thực hiện.

Tháng 10/2018, VIMC và Cục Hàng hải Việt Nam đã ký Biên bản bàn giao Dự án cảng Vân Phong. Theo đó, VIMC bàn giao toàn bộ khối lượng thi công và hồ sơ tài sản liên quan đến Dự án sang Cục Hàng hải Việt Nam.

Sau khi bàn giao, tài sản được hình thành của Dự án (bao gồm các cọc ống thép đã đóng và chưa đóng, cọc bê tông cốt thép, các công trình tạm phục vụ thi công…) đang được Cục Hàng hải Việt Nam trông giữ trên khu đất của Dự án trước đây.

Điều đáng nói là, kể từ khi nhận bàn giao, Cục Hàng hải Việt Nam cũng không thể tìm được nhà đầu tư mới. Thậm chí, Dự án cảng Vân Phong còn trở thành gánh nặng đối với cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành do phải cắt cử nhân lực để trông coi khối tài sản dở dang nói trên.

Bản thân Dự án cảng Vân Phong cũng đã bị “khai tử” về mặt pháp lý sau khi bị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất vào năm 2013.

Dự án cảng Vân Phong được xây dựng tại bán đảo Hòn Gốm, vịnh Vân Phong, thuộc xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Đây là công trình được kỳ vọng là cảng trung chuyển nước sâu có thứ hạng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với diện tích 750 ha, gồm 37 bến, chiều dài toàn bến khoảng 12.564 m, công suất thiết kế khoảng 17,5 triệu TEU/năm, có tổng mức đầu tư 3,6 tỷ USD.

Trong giai đoạn khởi động, Dự án dự kiến xây dựng 2 bến với tổng chiều dài mép bến là 690 m, quy mô sử dụng đất là 42 ha, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, công suất thiết kế là 710.000 TEU/năm, có thể tiếp nhận tàu container có sức chở lên đến 9.000 TEU, thời gian thực hiện trong 20 tháng.

Thế Vũ