TP.HCM: Sự kỳ vọng của người dân với dịch vụ công trực truyến

Thứ năm, 29/08/2019 13:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Một trong những bước đi đầu tiên mà Thành phố Hồ Chí Minh xác định của quá trình xây dựng đô thị thông minh, đó là triển khai “phủ sóng” dịch vụ công trực tuyến.

Để nâng cao hiệu quả và đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thu hút người dân, danh nghiệp tham gia dịch vụ công trực tuyến, Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng tập trung chỉ đạo, điều hành hoạt động cải cách hành chính ở các cấp, thế nên các cơ quan chức năng đã chú trọng hoàn tất việc kết nối hệ thống “Một cửa liên thông” của các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân quận, huyện với hệ thống “Một cửa điện tử”.

TP.Hồ Chí Minh: Hoàn thiện mô hình một cửa liên thông tại các cơ quan nhà nước- ảnh:T/L

TP.Hồ Chí Minh: Hoàn thiện mô hình một cửa liên thông tại các cơ quan nhà nước- ảnh:T/L

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố, hiện nay số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (mức độ 3 là điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản. Thanh toán lệ phí và nhận kết quả tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ’ mức độ 4: Thanh toán lệ phí trực tuyến.

Nhận kết quả trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) ngày càng được mở rộng và được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Do vậy, chỉ tính riêng  sáu tháng  đầu năm  - 2019 hồ sơ đúng hạn của toàn Thành phố đạt 94%, tăng 3% .

Tại phòng tiếp nhận hồ sơ  Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh những chiếc máy vi tính để bàn có kết nối internet cùng một máy scan hình ảnh được bố trí để người dân, doanh nghiệp có nhu cầu sẽ thao tác khai báo biểu mẫu, nộp hồ sơ hành chính qua mạng. Nếu trong trường hợp người dân có nhu cầu xin phép xây dựng, hợp thức hóa nhà, đất có thể dùng máy scan để gửi kèm bản vẽ các giấy tờ nhà đất cùng với thủ tục hành chính qua ,thông qua internet.

Theo anh Hoàng Đức Tuấn trú tại Bình Thạnh, thực hiện vài thao tác điền vào mẫu trên máy vi tính đặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để điền vào mẫu rồi gửi qua mạng, tiếp đó anh Tuấn được hệ thống cấp một mã số đăng ký để tra cứu kết quả giải quyết và chờ đúng ngày đến quận nhận kết quả.

Nhận xét về sự tiện lợi này, với, anh Hoàng Đức Tuấn chia sẻ: “Sử dụng dịch vụ công trực tuyến tiện lợi như thế này thì người dân sẽ giảm công sức và thời gian đi lại, biết như thế này thì tôi chỉ việc ngồi ở nhà hay quán cà phê để gửi hồ sơ qua mạng cũng được”.

Cũng như anh Tuấn, chị Nguyễn Thị Mỹ Huyền trú tại quận 1 cho hay “cuối tháng 5 vừa qua, tôi làm thủ tục trích lục khai sinh  cho con, thay vì như trước kia muốn làm những thủ tục này mình phải lên quận ngồi chờ rất mất thời gian, đó là chưa kể những lúc thiếu hồ sơ phải đi lại nhiều lần để bổ sung. Nhưng lần này, tôi chỉ tranh thủ lúc ngồi ở văn phòng làm việc của mình rồi vào trang thông tin của Ủy ban nhân dân quận 1 và đăng ký, kê khai, các chi tiết thủ tục theo hướng dẫn là hoàn tất ngay”.

Như vậy có thể thấy, với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, người dân, doanh nghiệp có thể ngồi bất kỳ ở đâu với thiết bị máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối internet thì vẫn nộp hồ sơ thủ tục hành chính công trực tuyến. Hay có thể tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước, thông qua tin nhắn SMS, email...

Đây là việc làm góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, giúp cho hình ảnh người cán bộ, công chức chuyên nghiệp và hiện đại.

Thuận lợi, đơn giản, nhanh chóng đã được người dân và doanh nghiệp thấy rõ, tuy nhiên hiện nay có một thực tế là: Mặc dù có những thủ tục hành chính, ủy ban nhân dân cấp quận hoàn toàn có thể gửi kết quả trực tuyến tới người dân với chữ ký số, đây là khâu sẽ giảm rất nhiều thời gian và công sức cho cả người dân và cán bộ quận.

Nhưng tâm lý của người dân hiện nay vẫn là “giấy trắng, mực đen, dấu đỏ” và “điểm nghẽn” lớn nhất là tâm lý người dân vẫn muốn trực tiếp đến ủy ban nhân dân quận nhận kết quả; điều đáng nói nữa là, do người dân chưa có thói quen hay kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để thực hiện thủ tục hành chính; cũng có thể do người dân đã quen với cách làm cũ, ngại thay đổi hoặc sợ rủi ro, do vậy, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến ở các quận còn thấp.

Là một quận làm công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến rất tốt, nhưng đến tháng 4 - 2019 quận Bình Tân đã đạt tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 là 51,38%, mức độ 4 đạt tới 98,88%.

Còn tại quận 1, là một trong những địa phương đi đầu cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong việc giải quyết hồ sơ cho người dân, địa phương này cũng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 ở thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, cấp bản sao trích lục hộ tịch, cung cấp thông tin tra cứu quy hoạch, thế nhưng kết quả đạt được cũng rất hạn chế…

Trong một khảo sát mới đây của Sở thông tin & truyền thông Thành phố việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về hộ tịch ở một số phường xã cho thấy, có những phường, tỷ lệ hồ sơ hộ tịch trực tuyến mức độ 3 đạt 36%, nhưng trong đó chỉ 30% người dân tự thực hiện, còn lại 70% người dân phải tới tận phường rồi cán bộ vừa hướng dẫn vừa giúp nhập vào máy.

Để giải quyết những “điểm nghẽn” đó, hiện nay các cơ quan chức năng của Thành phố đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn kỹ lưỡng cho người dân tự tin nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền , công khai các quy trình, thủ tục hồ sơ dịch vụ công trực tuyến; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn hướng dẫn sử dụng dịch vụ; tổ chức điểm hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến tại các phường, xã, thị trấn và khu phố…

Song song đó, Thành phố đang tích cực hoàn tất nâng cấp cổng dịch vụ công, tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến và dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thành phố còn xây dựng phương thức, cơ chế thanh toán tập trung các khoản phí, lệ phí và các khoản nộp ngân sách nhà nước khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4… nhằm tạo điều kiện cho người dân, danh nghiệp yêu thích dịch vụ công trực tuyến hơn.

Khuất Đại Nam

Tin khác

“Sống hẹp” trong khu phố nghìn tỷ giữa lòng Thủ đô

“Sống hẹp” trong khu phố nghìn tỷ giữa lòng Thủ đô

(CLO) Con ngõ chỉ vừa vặn một người đi, bước vào trong ngỡ đến một thế giới khác được xuất hiện ngay sau những hàng quán xa hoa, lộng lẫy là “đặc sản” của phố cổ Hà Nội.

Đời sống
Lật thuyền do mưa lớn, 2 người phụ nữ mất tích ở hồ thủy điện Sơn La

Lật thuyền do mưa lớn, 2 người phụ nữ mất tích ở hồ thủy điện Sơn La

(CLO) Các lực lượng cứu hộ cứu nạn đang nỗ lực tìm kiếm hai phụ nữ mất tích sau khi thuyền của các nạn nhân bị lật do giông gió lớn trên hồ thủy điện Sơn La.

Đời sống
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

(CLO) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.

Đời sống
Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

Kon Tum: Gần 9ha rừng thông bị ngọn lửa thiêu rụi

(CLO) Một hộ dân tiến hành dọn, đốt rẫy tuy nhiên do trời nắng nóng kéo dài cộng thêm gió to khiến ngọn lửa cháy lan, thiêu rụi gần 9ha rừng thông ba lá.

Đời sống
Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

Lào Cai: Gió lốc bất ngờ xảy ra làm 113 ngôi nhà dân vùng cao bị hư hại trong đêm

(CLO) Hôm qua (18/4), một số huyện trong tỉnh Lào Cai bất ngờ xuất hiện giông lốc cục bộ kèm mưa vừa làm hư hại 113 ngôi nhà của người dân trong đêm tối.

Đời sống