Điều chỉnh kích thước chữ

Từ vụ xăng giả tại Đồng Nai: Hoang mang thực trạng chất lượng xăng dầu

(CLO) Mở rộng điều tra chuyên án xăng giả 920G, lực lượng công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với cơ quan chức năng các tỉnh, thành để tiến hành khám xét, bắt giữ nhiều đối tượng cùng tang vật liên quan đến vụ án.

Audio
Người dân hết sức lo lắng nhưng không biết có mua nhầm xăng giả hay không?

Người dân hết sức lo lắng nhưng không biết có mua nhầm xăng giả hay không?

Phía sau “chiếc bánh” ngành xăng dầu

Gần đây nhất, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp cùng Cục Cảnh sát Hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Long An tiến hành khám xét Công ty xăng dầu Long An (Petrolimex Long An) tại số 10 Trà Quý Bình, phường 2, TP.Tân An, thuộc Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Tại đây, lực lượng chức năng đã thi hành quyết định bắt tạm giam Giám đốc Petrolimex Long An - Lương Đình Tiến.

Tính từ đầu chuyên án đến nay, Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố, bắt tạm giam hơn 50 bị can liên quan đến các hành vi: buôn lậu, sản xuất buôn bán hàng giả và mua bán hóa đơn trái phép. Tang vật thu giữ gồm: 14 tàu thủy, 13 xe bồn, phong tỏa số tiền trên 200 tỉ đồng.

Người dân hoang mang khó phân biệt “thật giả”

Việc bắt giữ các đối tượng và khám xét nhiều cây xăng ở nhiều tỉnh, thành trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân. Nhiều nghi vấn liên quan đến chất lượng xăng, cũng như những gian lận trong kinh doanh xăng dầu trước khi vụ việc được phanh phui dần hé lộ. 

Anh P. một người dân ở Đồng Nai cho biết: “Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng vụ xăng giả được truyền tải đến nhiều người dân, chúng tôi khi sử dụng phương tiện đi làm hằng ngày ghé vào cây xăng đổ đại vài ba chục ngàn nên không phân biệt đâu là thật đâu là giả, huống hồ gì nói đến số lượng có đúng như theo tiêu chuẩn mà các cây xăng đã cam kết hay không”.

Một tài xế xe tải khi đổ xăng vội vã nói: “Mình làm nghề tài xế, đổ xăng tại trạm xuất biên lai để chủ xe thanh toán sau nên không quan tâm nhiều đến chất lượng cũng như số lượng trong bình xăng xe”.

Còn chị T., nữ tài xế xe ô tô ghé một trạm xăng trên QL1A thổ lộ: “Trước thực trạng xăng giả và nhiều vụ cháy xe nghi do chất lượng xăng không được bảo đảm, tôi đành chọn mặt gửi vàng đổ xăng tại cây xăng lớn để tránh tình trạng đổ nhỏ lẻ. Khi biết vụ xăng giả đang được dư luận quan tâm tôi cũng lo lắng vì khi sử dụng xăng giả sẽ gây hao tổn đến xe của tôi cũng như gây nguy hại cho môi trường”.

Sau khi vụ án xăng giả được phanh phui, nhiều vụ cháy xe trước đó nghi có liên quan đến xăng giả.

Sau khi vụ án xăng giả được phanh phui, nhiều vụ cháy xe trước đó nghi có liên quan đến xăng giả.

Thực tế cho thấy, nhiều người dân khi sử dụng phương tiện lưu thông trên đường không đặt nặng vấn đề mình đang sử dụng xăng giả hay xăng thật vì không thể phân biệt.

Với tâm lý tiện đâu đổ xăng ở đó, nếu đổ nhầm xăng giả không những gây hư tổn đến động cơ phương tiện, tiềm ẩn cháy nổ, mất tiền oan mà còn gây hại cho môi trường trong quá trình sử dụng.

Những năm vừa qua, tình trạng phương tiện khi lưu thông trên đường tự bốc cháy thống kê lên đến hàng chục vụ. Điều này càng cho thấy vấn đề chất lượng xăng dầu cần phải được đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, cần kiểm soát minh bạch và nghiêm ngặt hơn để góp phần phát triển kinh tế chung cũng như đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Văn Thể