Điều chỉnh kích thước chữ

Vận tải hàng hóa và gánh nặng chi phí test COVID-19

(CLO) Hiện nhiều doanh nghiệp, lái xe vận tải hàng hóa đã và đang gặp không ít những khó khăn về chi phí hoạt động, phòng chống dịch bệnh, test COVID-19,...Nếu những khó khăn không được xử lý dứt điểm chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.

Audio

Trong hơn 2 tháng qua, bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải hàng hóa.

Nhiều lái xe mệt mỏi, thậm chí xin nghỉ việc vì phải Test COVID-19 liên tục, doanh nghiệp thêm khó khăn vì phải gánh thêm chi phí.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 1

Tài xế mệt mỏi, doanh nghiệp lúng túng khi các quy định phòng chống dịch bệnh tại các địa phương mỗi nơi mỗi khác nhau và gánh nặng chi phí test COVID-19. Ảnh minh họa

Lái xe nghỉ việc vì test COVID-19 liên tục

Mới vào làm lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội chuyên chở nông sản Bắc - Nam nhưng anh Văn Long vừa phải xin nghỉ vì không chịu được việc ngoáy mũi test COVID-19 liên tục trong thời gian ngắn cộng thêm việc lái xe đường dài phải ăn ngủ nghỉ hoàn toàn trên xe cực kỳ áp lực.

“Cứ nói 3 ngày test 1 lần nhưng thật ra cứ 2 ngày là lái xe phải test để có kết quả "gối đầu". Nếu không kết quả xét nghiệm hết hạn sẽ bị các chốt kiểm soát dịch địa phương xử phạt. Liên tục qua gần 1 tháng, tôi đã ngoáy mũi không biết bao nhiêu lần khiến mũi bị viêm, chảy máu và nhức đầu.

Một số địa phương áp dụng các chính sách kiểm soát dịch bệnh khác nhau nên cánh tài xế phải chịu rất nhiều áp lực. Dù đã thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần nhưng có khi đến một tỉnh thành nào đó lại không được chấp nhận...”, anh Long bộc bạch.

Than thở về việc bị ngoáy mũi test COVID-19 quá nhiều, anh Trần Anh, một tài xế lái xe tải đường dài cho biết, mặc dù đã có gần 10 năm cầm vô lăng nhưng anh vừa phải xin nghỉ ở nhà nửa tháng dù đã rất cố gắng.

“Tất cả anh em tài xế đều phải tập trung làm việc tại công ty mà không được về nhà. Lái xe vận tải hàng hoá may mắn hơn so với vận tải khách khi thời điểm này vẫn có việc làm dù vất vả hơn trước.

Anh em lái xe trên đường gần như phải tự túc tại chỗ, muốn mua cơm ăn ở đâu cũng không có, phần lớn phải ăn mì tôm, bánh mì cho qua bữa; vệ sinh cá nhân qua loa,...

Tuy nhiên, tất cả những chuyện đó vẫn không làm anh em ái ngại bằng việc cứ 3 ngày phải xét nghiệm COVID-19 một lần. Nhiều tài xế đã bỏ việc vì không thể chịu được”, lái xe Trần Anh cho biết thêm.

Doanh nghiệp vận tải “mỏi mắt” tìm lái mới, phát sinh nhiều chi phí

Không chỉ lái xe mệt mỏi mà các doanh nghiệp vận tải cũng khốn khổ khi “mỏi mắt” tìm lái mới và gia tăng chi phí. Anh Ngọc Quân, chủ một doanh nghiệp với 20 đầu xe tải chuyên chở hàng nông sản Bắc - Nam cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải thiếu lái xe do số lượng nghỉ việc quá nhiều.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 2

Nhiều lái xe vận tải hàng hóa đã nghỉ việc do liên tục phải xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

Bản thân đơn vị cũng chỉ còn 1/3 phương tiện hoạt động. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, thời gian xe chạy chỉ từ 3 - 4 ngày nhưng nay kéo dài thêm 2 - 3 ngày nữa đồng nghĩa với việc gia tăng các chi phí, giá cước vận tải cũng sẽ tăng theo.

 “Anh em lái xe khổ lắm, bị ngoáy mũi liên tục và 24/24h ăn uống trên xe nên nhiều người không chịu nổi xin về quê. Doanh thu sụt giảm nhưng đơn vị vận tải vẫn bảo đảm tiền lương cũng động viên anh em lái xe nhiều”, anh Quân chia sẻ.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Vận tải Delta, bình quân cứ 2 ngày lái xe lại phải lấy mẫu xét nghiệm một lần để đáp ứng yêu cầu có giấy xét nghiệm trong 72 giờ từ thời điểm lấy mẫu của nhiều địa phương.

Với mức giá xét nghiệm PCR mẫu gộp khoảng 200.000 đồng/người còn nếu xét nghiệm đơn là 700.000 - 800.000 đồng một mẫu, tuỳ cơ sở y tế.

Mỗi tháng doanh nghiệp này mất 300 triệu đồng chi phí xét nghiệm PCR cho gần 150 lái xe. Với các tuyến đường dài chạy 4 - 5 ngày thì chi phí xét nghiệm tăng gấp đôi.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phản ánh, xe ngoại tỉnh đến Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc, lái xe phải xét nghiệm liên tục.

Đối với xe ngoại tỉnh đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái giao nhận hàng xuất nhập khẩu với Trung Quốc, lái xe phải xét nghiệm COVID-19 đến 3 lần, trong đó có 2 lần xét nghiệm PCR và một lần xét nghiệm nhanh kháng nguyên. 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng các quy định của Quảng Ninh và Móng Cái về xét nghiệm PCR cho lái xe thực hiện không đúng chỉ đạo của Chính phủ và các quy định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải.

Tháo gỡ kịp thời khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nếu một lái xe có hoạt động cả 30 ngày/tháng sẽ phải thực hiện 10 lần xét nghiệm với chi phí khoảng 3 triệu đồng/tháng. Đó là test nhanh, trường hợp phải test PCR thì chi phí cao hơn.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 3

Tình trạng ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa vẫn xảy ra do tại một số địa phương đã ban hành những "quy định riêng". Ảnh minh họa

Vì vậy Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho lực lượng lái xe, phụ xe được ưu tiên tiêm vắc xin theo Nghị quyết 21 của Ban Bí thư hoặc có chính sách hỗ trợ cho các đơn vị vận tải.

Đặc biệt các địa phương cần khắc phục tình trạng mỗi nơi lại có những “quy định riêng” gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa, không thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ và các quy định của Bộ ngành, ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Ngoài ra việc kiểm soát phương tiện trên đường cần phải có những nguyên tắc, sự phối hợp giữa các địa phương và áp dụng công nghệ để giảm thiểu tới mức thấp nhất số lượt phương tiện phải dừng, thời gian dừng 1 lần.

Phương tiện đi ra từ vùng dịch thì kiểm tra tại gốc hoặc qua trạm của các tỉnh nơi phương tiện xuất phát. Khi đã kiểm tra xong nhập dữ liệu vào hệ thống “luồng xanh” để các trạm khác không kiểm tra nữa. Việc giám sát phương tiện không được dừng đỗ ở nơi không được phép được thực hiện qua hệ thống giám sát hành trình.

Thống kê hiện cả nước có khoảng 1,3 - 1,5 triệu lái xe ôtô kinh doanh vận tải với hơn 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại và ước tính xét nghiệm chiếm 70 - 80% chi phí phòng dịch của một doanh nghiệp. Đây là khoản chi phí lớn đối với các đơn vị vận tải trong thời điểm hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng những khó khăn trong hoạt động vận tải hàng hóa chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất kinh tế khiến giá thành sản phẩm tăng thêm trong khi đời sống xã hội vẫn chịu ảnh hưởng nặng nền bởi dịch bệnh COVID-19.

Có vấn đề đáng lo ngại là trong việc chống dịch bây giờ, nhiều ngành, địa phương chỉ nhìn nhận vấn đề theo góc nhìn của ngành đó, địa phương đó mà không nhìn nhận, đánh giá theo lợi ích chung cho nên giải pháp họ đưa ra thường có tính cục bộ.

Do đó Chính phủ giống như “nhạc trưởng” cần đưa ra tiếng nói quyết định chứ không phải để địa phương hay ngành nào quyết định thay vấn đề có tầm quốc gia.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 4

Hoàng Lan

Bình Luận
 
 
Tin mới
Hải Phòng cho phép một số xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại

(CLO) Từ ngày 26/10, Hải Phòng chính thức khôi phục hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định đến một số tỉnh, thành phố.

Dự báo thời tiết 26/10: Trung Bộ mưa to đến rất to

(CLO) Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết 26/10: Ở khu vực từ Bình Định đến Khánh Hòa mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; Tây Nguyên cục bộ có mưa vừa, mưa to. Đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Lý Vân Địch và hơn 50 nghệ sĩ Trung Quốc bị tổ chức quần chúng phanh phui

(CLO) Quần chúng Triều Dương là tổ chức phối hợp giữa quần chúng và cảnh sát, đồng thời hoạt động tại vùng Triều Dương, đơn vị này đã nhiều lần giúp cơ quan chức năng đưa ra ánh sáng những vụ bê bối chấn động của các ngôi sao Hoa ngữ.

Sử dụng triệt để công nghệ thông tin trong thống kê để đảm bảo chính xác, chi phí thấp

(CLO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Chính phủ luôn cố gắng ở mức độ cao nhất, sử dụng triệt để về công nghệ thông tin trong lĩnh vực thống kê để đảm bảo thời gian rút ngắn, chính xác và chi phí thấp.

Xây dựng kế hoạch cao điểm chống buôn lậu những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán

(CLO) Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng phản ánh kịp thời, chính xác tình hình và kết quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Bộ Y tế đề nghị rà soát tất cả người đi về từ vùng nhiễm COVID-19 cao

(CLO) Theo Bộ Y tế cần soát tất cả những người đi về từ các tỉnh, thành phố có số mắc cao như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An.

Ban hành Bộ quy tắc tham chiếu về cà phê bền vững

(CLO) Mới đây, tại Diễn đàn Cà phê toàn cầu (GCP), các thành viên tổ chức này đã thống nhất việc ban hành Bộ quy tắc tham chiếu về cà phê bền vững, để thúc đẩy các nguyên tắc cơ bản trong sản xuất cà phê bền vững.

Người dân đổ xô đi mua xăng chật kín các cây xăng ở Hà Nội

(CLO) Chiều tối 25/10, hàng loạt cây xăng ở Hà Nội chật kín người dân đến đổ xăng ngay khi có thông tin ngày mai 26/10 giá xăng sẽ tăng. Nhiều người còn mang cả can nhựa ra để chứa xăng mang về.

Nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cơ sở giáo dục mầm non tư thục

(CLO) Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất chính sách hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giáo dục mầm non tư thục gặp khó khăn do COVID-19.