Vận tải hàng hóa và gánh nặng chi phí test COVID-19

Thứ năm, 23/09/2021 14:04 PM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nhiều doanh nghiệp, lái xe vận tải hàng hóa đã và đang gặp không ít những khó khăn về chi phí hoạt động, phòng chống dịch bệnh, test COVID-19,...Nếu những khó khăn không được xử lý dứt điểm chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến nhiều lĩnh vực, nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng.

Trong hơn 2 tháng qua, bệnh COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải hàng hóa.

Nhiều lái xe mệt mỏi, thậm chí xin nghỉ việc vì phải Test COVID-19 liên tục, doanh nghiệp thêm khó khăn vì phải gánh thêm chi phí.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 1

Tài xế mệt mỏi, doanh nghiệp lúng túng khi các quy định phòng chống dịch bệnh tại các địa phương mỗi nơi mỗi khác nhau và gánh nặng chi phí test COVID-19. Ảnh minh họa

Lái xe nghỉ việc vì test COVID-19 liên tục

Mới vào làm lái xe container cho một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội chuyên chở nông sản Bắc - Nam nhưng anh Văn Long vừa phải xin nghỉ vì không chịu được việc ngoáy mũi test COVID-19 liên tục trong thời gian ngắn cộng thêm việc lái xe đường dài phải ăn ngủ nghỉ hoàn toàn trên xe cực kỳ áp lực.

“Cứ nói 3 ngày test 1 lần nhưng thật ra cứ 2 ngày là lái xe phải test để có kết quả "gối đầu". Nếu không kết quả xét nghiệm hết hạn sẽ bị các chốt kiểm soát dịch địa phương xử phạt. Liên tục qua gần 1 tháng, tôi đã ngoáy mũi không biết bao nhiêu lần khiến mũi bị viêm, chảy máu và nhức đầu.

Một số địa phương áp dụng các chính sách kiểm soát dịch bệnh khác nhau nên cánh tài xế phải chịu rất nhiều áp lực. Dù đã thực hiện xét nghiệm 3 ngày/lần nhưng có khi đến một tỉnh thành nào đó lại không được chấp nhận...”, anh Long bộc bạch.

Than thở về việc bị ngoáy mũi test COVID-19 quá nhiều, anh Trần Anh, một tài xế lái xe tải đường dài cho biết, mặc dù đã có gần 10 năm cầm vô lăng nhưng anh vừa phải xin nghỉ ở nhà nửa tháng dù đã rất cố gắng.

“Tất cả anh em tài xế đều phải tập trung làm việc tại công ty mà không được về nhà. Lái xe vận tải hàng hoá may mắn hơn so với vận tải khách khi thời điểm này vẫn có việc làm dù vất vả hơn trước.

Anh em lái xe trên đường gần như phải tự túc tại chỗ, muốn mua cơm ăn ở đâu cũng không có, phần lớn phải ăn mì tôm, bánh mì cho qua bữa; vệ sinh cá nhân qua loa,...

Tuy nhiên, tất cả những chuyện đó vẫn không làm anh em ái ngại bằng việc cứ 3 ngày phải xét nghiệm COVID-19 một lần. Nhiều tài xế đã bỏ việc vì không thể chịu được”, lái xe Trần Anh cho biết thêm.

Doanh nghiệp vận tải “mỏi mắt” tìm lái mới, phát sinh nhiều chi phí

Không chỉ lái xe mệt mỏi mà các doanh nghiệp vận tải cũng khốn khổ khi “mỏi mắt” tìm lái mới và gia tăng chi phí. Anh Ngọc Quân, chủ một doanh nghiệp với 20 đầu xe tải chuyên chở hàng nông sản Bắc - Nam cho biết, hiện nhiều doanh nghiệp vận tải thiếu lái xe do số lượng nghỉ việc quá nhiều.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 2

Nhiều lái xe vận tải hàng hóa đã nghỉ việc do liên tục phải xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa

Bản thân đơn vị cũng chỉ còn 1/3 phương tiện hoạt động. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, thời gian xe chạy chỉ từ 3 - 4 ngày nhưng nay kéo dài thêm 2 - 3 ngày nữa đồng nghĩa với việc gia tăng các chi phí, giá cước vận tải cũng sẽ tăng theo.

 “Anh em lái xe khổ lắm, bị ngoáy mũi liên tục và 24/24h ăn uống trên xe nên nhiều người không chịu nổi xin về quê. Doanh thu sụt giảm nhưng đơn vị vận tải vẫn bảo đảm tiền lương cũng động viên anh em lái xe nhiều”, anh Quân chia sẻ.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Vận tải Delta, bình quân cứ 2 ngày lái xe lại phải lấy mẫu xét nghiệm một lần để đáp ứng yêu cầu có giấy xét nghiệm trong 72 giờ từ thời điểm lấy mẫu của nhiều địa phương.

Với mức giá xét nghiệm PCR mẫu gộp khoảng 200.000 đồng/người còn nếu xét nghiệm đơn là 700.000 - 800.000 đồng một mẫu, tuỳ cơ sở y tế.

Mỗi tháng doanh nghiệp này mất 300 triệu đồng chi phí xét nghiệm PCR cho gần 150 lái xe. Với các tuyến đường dài chạy 4 - 5 ngày thì chi phí xét nghiệm tăng gấp đôi.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phản ánh, xe ngoại tỉnh đến Móng Cái giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu với Trung Quốc, lái xe phải xét nghiệm liên tục.

Đối với xe ngoại tỉnh đến Cửa khẩu quốc tế Móng Cái giao nhận hàng xuất nhập khẩu với Trung Quốc, lái xe phải xét nghiệm COVID-19 đến 3 lần, trong đó có 2 lần xét nghiệm PCR và một lần xét nghiệm nhanh kháng nguyên. 

Nhiều doanh nghiệp cho rằng các quy định của Quảng Ninh và Móng Cái về xét nghiệm PCR cho lái xe thực hiện không đúng chỉ đạo của Chính phủ và các quy định của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải.

Tháo gỡ kịp thời khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, nếu một lái xe có hoạt động cả 30 ngày/tháng sẽ phải thực hiện 10 lần xét nghiệm với chi phí khoảng 3 triệu đồng/tháng. Đó là test nhanh, trường hợp phải test PCR thì chi phí cao hơn.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 3

Tình trạng ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa vẫn xảy ra do tại một số địa phương đã ban hành những "quy định riêng". Ảnh minh họa

Vì vậy Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho lực lượng lái xe, phụ xe được ưu tiên tiêm vắc xin theo Nghị quyết 21 của Ban Bí thư hoặc có chính sách hỗ trợ cho các đơn vị vận tải.

Đặc biệt các địa phương cần khắc phục tình trạng mỗi nơi lại có những “quy định riêng” gây khó khăn cho hoạt động vận tải hàng hóa, không thống nhất với chỉ đạo của Chính phủ và các quy định của Bộ ngành, ông Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh.

Ngoài ra việc kiểm soát phương tiện trên đường cần phải có những nguyên tắc, sự phối hợp giữa các địa phương và áp dụng công nghệ để giảm thiểu tới mức thấp nhất số lượt phương tiện phải dừng, thời gian dừng 1 lần.

Phương tiện đi ra từ vùng dịch thì kiểm tra tại gốc hoặc qua trạm của các tỉnh nơi phương tiện xuất phát. Khi đã kiểm tra xong nhập dữ liệu vào hệ thống “luồng xanh” để các trạm khác không kiểm tra nữa. Việc giám sát phương tiện không được dừng đỗ ở nơi không được phép được thực hiện qua hệ thống giám sát hành trình.

Thống kê hiện cả nước có khoảng 1,3 - 1,5 triệu lái xe ôtô kinh doanh vận tải với hơn 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại và ước tính xét nghiệm chiếm 70 - 80% chi phí phòng dịch của một doanh nghiệp. Đây là khoản chi phí lớn đối với các đơn vị vận tải trong thời điểm hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng những khó khăn trong hoạt động vận tải hàng hóa chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất kinh tế khiến giá thành sản phẩm tăng thêm trong khi đời sống xã hội vẫn chịu ảnh hưởng nặng nền bởi dịch bệnh COVID-19.

Có vấn đề đáng lo ngại là trong việc chống dịch bây giờ, nhiều ngành, địa phương chỉ nhìn nhận vấn đề theo góc nhìn của ngành đó, địa phương đó mà không nhìn nhận, đánh giá theo lợi ích chung cho nên giải pháp họ đưa ra thường có tính cục bộ.

Do đó Chính phủ giống như “nhạc trưởng” cần đưa ra tiếng nói quyết định chứ không phải để địa phương hay ngành nào quyết định thay vấn đề có tầm quốc gia.

van tai hang hoa va ganh nang chi phi test covid 19 hinh 4

Hoàng Lan

Bình Luận

Tin khác

ACV dự kiến phục vụ trên 1,5 triệu hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

ACV dự kiến phục vụ trên 1,5 triệu hành khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dự kiến sản lượng khai thác các chuyến bay nội địa khoảng 9.000 lượt cất hạ cánh với trên 1,5 triệu khách; trung bình 218.600 hành khách/ngày (tăng 15 - 20% so với ngày bình thường tháng 4/2024).

Giao thông
Tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa đạt tỷ lệ đặt chỗ từ 90% - 100%

Tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa đạt tỷ lệ đặt chỗ từ 90% - 100%

(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 440 ngàn lượt khách

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 440 ngàn lượt khách

(CLO) Dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2600 lượt chuyến bay với 440 ngàn lượt hành khách đi/đến.

Giao thông
Lâm Đồng tạm ngừng thi công nhiều tuyến đường trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Lâm Đồng tạm ngừng thi công nhiều tuyến đường trong dịp lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngày 24/4, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi cơ đơn vị chức năng triển khai biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đang thi công trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Hà Tĩnh: Xe tải va chạm xe Camry, 4 người thương vong

Hà Tĩnh: Xe tải va chạm xe Camry, 4 người thương vong

(CLO) Va chạm giữa xe tải và xe Camry 5 chỗ trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến 1 người tử vong tại chỗ và 3 người bị thương nặng.

Giao thông