Điều chỉnh kích thước chữ

Vận tải TP.HCM phải đạt những tiêu chí nào mới được hoạt động trở lại?

(CLO) Sở GTVT TP.HCM đang xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trên địa bàn TP, làm cơ sở mở dần các hoạt động giao thông trở lại trong giai đoạn "bình thường mới".

Audio

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Sở Y tế dự thảo Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động GTVT an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Sở GTVT đề nghị Sở Y tế có ý kiến thẩm định để giúp hoàn chỉnh bộ tiêu chí này. Dự thảo có 10 tiêu chí (6 tiêu chí bắt buộc và 4 tiêu chí bổ sung) trên thang điểm 10.

van tai tphcm phai dat nhung tieu chi nao moi duoc hoat dong tro lai hinh 1

Sở GTVT TP.HCM đang dự thảo bộ tiêu chí an toàn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực được hoạt động trong điều kiện dịch bệnh Covid-19. Ảnh minh họa

Tiêu chí 1: Lái xe, người phục vụ trên xe đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 2 được hai tuần; người đã khỏi bệnh Covid-19 sau 6 tháng được tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ nhất được hai tuần (theo hướng dẫn của Sở Y tế) được gọi là người có “Thẻ xanh Covid- 19”, được 10 điểm.

Người đã tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi thứ 1 được 4 tuần; người đã khỏi bệnh Covid-19 sau 6 tháng chưa kịp tiêm vaccine phòng Covid-19 (theo hướng dẫn của Sở Y tế) được gọi là người có “Thẻ vàng Covid-19”, được 7 điểm.

Những người chưa đáp ứng một trong hai điều kiện về tiêm vaccine phòng Covid-19 nêu trên thì 0 điểm.

Tiêu chí 2: Lái xe, nhân viên phục vụ xe thực hiện việc xét nghiệm theo định kỳ được 10 điểm; thực hiện không thường xuyên được 5 điểm; không thực hiện được 0 điểm.

Tiêu chí 3: Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc 5K.

Tiêu chí 4: Trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 70% nồng độ cồn) cho hành khách, dung dịch khử khuẩn cho phương tiện và thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải.

Tiêu chí 5: Mật độ người trên xe (gồm cả nhân viên phục vụ và tài xế) không quá 50% sức chứa (xe vận chuyển hàng hóa không quá hai người trên xe) được 10 điểm.

Vận chuyển trên 50% đến dưới 70% sức chứa (xe vận chuyển hàng hóa vượt quá hai người trên xe nhưng có giữ khoảng cách an toàn) được 5 điểm.

Vận chuyển từ 70% sức chứa trở lên (riêng xe vận chuyển hàng hóa vượt quá hai người trên xe và không đảm bảo khoảng cách) được 0 điểm.

Tiêu chí 6: Trên xe có thông tin khuyến cáo và hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định; có thông tin tuyên truyền trên xe được 10 điểm; không có được 0 điểm.

Ngoài ra, còn có 4 tiêu chí bổ sung khác: Có thành lập ban chỉ đạo (tổ công tác), kế hoạch (phương án) an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện sau mỗi chuyến; mức độ thông thoáng của phương tiện; có vách ngăn giữa người điều khiển phương tiện và hành khách. Mỗi tiêu chí cũng có thang điểm 10 (có thực hiện) và thang điểm 0 (không thực hiện).

Tương tự, đối với hoạt động tại bến thuỷ nội địa, bến phà, bến khách ngang sông, bến xe cũng được chấm điểm theo bộ tiêu chí trên.

Hoạt động đào tạo sát hạch lái xe; hoạt động xây dựng công trình giao thông cũng chấm điểm theo 10 tiêu chí tùy theo đặc điểm cụ thể của từng lĩnh vực.

Theo Sở GTVT TP.HCM, chỉ số an toàn sẽ được tính theo công thức trung bình cộng của 10 tiêu chí, chia 100%.

Các xe không có tiêu chí bắt buộc bị điểm 0 và có chỉ số an toàn từ 70% trở lên sẽ được phép hoạt động.

Xe có chỉ số an toàn từ 60% trở lên và không có tiêu chí bắt buộc bị điểm 0 được phép hoạt động nhưng phải cam kết khắc phục để đạt chỉ số an toàn tối thiếu 70% trong vòng hai ngày. Nếu không đạt phải tạm dừng hoạt động.

Xe có chỉ số an toàn dưới 60% hoặc có ít nhất 1 tiêu chí bắt buộc không đạt (bị điểm 0) sẽ không được phép hoạt động.

Thủy Tiên

Bình Luận
 
 
Tin mới
Giảm 30% tiền thuê đất cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Quyết định giảm 30% tiền thuê đất của năm 2021 đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đối tượng áp dụng là tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Giới trẻ chính là đối tượng thúc đẩy việc sử dụng gỗ hợp pháp tại Việt Nam

(CLO) Ngày 28/9, Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) đã tổ chức Hội thảo trực tuyến Chia sẻ kinh nghiệm truyền thông thúc đẩy việc sử dụng gỗ hợp pháp tại Việt Nam.

Loại bỏ định kiến giới, thúc đẩy bình đẳng giới trong truyền thông

(CLO) Từ ngày 28/9 đến ngày 30/9, Ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tổ chức Oxfam tại Việt Nam tổ chức tập huấn theo hình thức trực tuyến về bình đẳng giới, nhạy cảm giới và phòng-chống bạo lực giới cho phóng viên, biên tập viên báo, đài các tỉnh, thành phía Nam.

Không có việc TP. HCM đề nghị tạm ngưng tiêm vaccine Covid-19 Pfizer

(CLO) Sở Y tế TP. HCM khẳng định, không có văn bản nào đề nghị tạm ngưng tiêm vaccine Pfizer.

Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (TNH) ước lãi quý 3 hơn 60 tỷ đồng, thực hiện gần 80% kế hoạch năm

(CLO) Theo ước tính, công ty đạt kết quả kinh doanh bứt phá trong quý 3 với doanh thu thuần quý 3/2021 đạt 123 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM: Phát hiện người đàn ông tử vong trong phòng trọ

(CLO) Người đàn ông tử vong làm thợ hồ, ở một mình trong phòng trọ tại hẻm 40 Hồ Văn Long, quận Bình Tân, TP.HCM.

Bộ trưởng Tô Lâm: Không để tội phạm gia tăng thời kỳ “hậu COVID-19”

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai các mặt công tác, đặc biệt có các phương án đối với các loại tội phạm nảy sinh trong quá trình phòng, chống dịch. Chủ động dự báo, có biện pháp không để tội phạm gia tăng thời kỳ “hậu COVID-19”.

Ngày 28/9: Cả nước có 4.589 ca nhiễm COVID-19 mới và 3.417 trường hợp dương tính test nhanh

(CLO) Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính từ 17h ngày 27/9 đến 17h ngày 28/9, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.589 ca nhiễm mới, trong đó 6 ca nhập cảnh và 4.583 ca ghi nhận trong nước.

Dự án đầu tư gặp vướng mắc thì cứ

(CLO) Theo Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, tình trạng chuẩn bị dự án sơ sài nên khi thực hiện khó khăn, có dự án rồi thì lãnh đạo địa phương không tham gia mà giao hết cho các ban quản lý dự án, trong khi ban quản lý không đủ năng lực, “gặp vướng mắc thì cứ để đấy, trông chờ”.