Điều chỉnh kích thước chữ

Xe đạp điện phải có giấy phép lái xe hạng A0 mới được phép sử dụng

(CLO) Chiều (8/6), Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức họp báo giới thiệu những quy định mới trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Audio

Hiện nay, tại Việt Nam đang nổi lên thực trạng mất an toàn cho xe đạp điện, xe máy điện. Dự thảo Luật đã bổ sung các quy định để giải quyết dứt điểm thực trạng này. Theo đó, đối với loại xe có công suất trên 250 vol sẽ được gọi là xe gắn máy. Toàn bộ xe đạp điện hiện nay sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý.

Học sinh điều kiện xe đạp điện phải có bằng A0.

Học sinh điều kiện xe đạp điện phải có bằng A0.

Hạng của giấy phép lái xe cũng được bổ sung đối với xe dưới 50cm3 là bằng A0 và xe có trọng lượng 7400kg là bằng C1. Việc cấp theo phân hạng mới sẽ được thực hiện với người cấp lần đầu hoặc giấy phép lái xe đã hết hạn sử dụng. Đặc biệt, hạng A0 vẫn còn khá mới và cần có lộ trình để người dân dần dần thực hiện thành quy chuẩn.

Đèn nhận diện phương tiện

Liên quan đến đèn nhận diện phương tiện, bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, đây là nội dung luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ.

Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi mới nhất sẽ không hồi tố đối với mô tô, xe máy không được nhà sản xuất thiết kế đèn nhận diện

Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi mới nhất sẽ không hồi tố đối với mô tô, xe máy không được nhà sản xuất thiết kế đèn nhận diện

Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp và phù hợp với thực tiễn Việt Nam sẽ không quy định cứng tất cả các xe phải bật đèn nhận diện mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa bảo đảm quy định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.

Theo bà Hạnh, từ khi Luật có hiệu lực, tất cả phương tiện kể cả mô tô hay xe máy đều phải thiết kế có đèn nhận diện. Về mặt kỹ thuật đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập. Đèn nhận diện sẽ không phải có công tắc riêng mà sẽ được tự động bật sáng khi xe khởi động.

Luật sửa đổi về quy định về thắt dây an toàn

Người điều khiển giao thông, vị trí khi lái xe phải thuận tiện cho người tham gia quan sát và nhìn thấy cả ở ban đêm và ban ngày. Bên cạnh đó, Luật còn sửa đổi về quy định thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn cho người ngồi trên xe.

OTO

Đặc biệt, trẻ em dưới 13 tuổi phải được sử dụng ghế chuyên dụng, tuy nhiên từ năm 2008 cho tới nay vẫn chưa có quy định được áp dụng riêng cho đối tượng này. Nếu Luật đưa ra quy định cứng đối với xe chở riêng một đối tượng là trẻ dưới 13 tuổi thì sẽ gây lãng phí, khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất. Vì vậy, cách giải quyết thích hợp là sẽ quy định lắp ráp ghế có thể tháo lắp rời.

D.L (t/h)