Điều chỉnh kích thước chữ

Xe máy có nên bật đèn nhận diện vào ban ngày?

(CLO) Chiều 8/6, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tổ chức buổi họp báo thông tin một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Audio

Sự kiện: xe máy

Quy định xe máy lưu thông trên đường phải bật đèn vào ban ngày đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm

Quy định xe máy lưu thông trên đường phải bật đèn vào ban ngày đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm

Phát biểu khai mạc, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 (gồm 8 Chương, 89 điều), có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2009 đã xây dựng khung pháp lý khá toàn diện, bao quát tất cả các vấn đề liên quan đến giao thông đường bộ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những kết quả đạt được thì một số quy định của Luật cũng bộc lộ những bất cập cần phải sửa đổi, bổ sung. Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) với quan điểm: giữ nguyên phạm vi điều chỉnh như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.

Đồng thời phân định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước trong hoạt động giao thông vận tải. Đảm bảo công khai, minh bạch, cải cách thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Thúc đẩy phát triển giao thông đường bộ theo hướng hiện đại, hiệu quả, an toàn, thuận tiện, nhanh chóng và thân thiện với môi trường.

Tại buổi họp báo, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cùng đại diện lãnh đạo Tổng cục và lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Tổng cục đã thông tin về một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) như: quy tắc để bảo vệ người yếu thế; hệ thống báo hiệu đường bộ; hoạt động vận tải...

Liên quan đến việc cấp đổi giấy phép lái xe, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ tháng 6 năm nay sẽ cấp mới bằng lái xe có mã QR. Tổng cục đã yêu cầu các Sở GTVT thực hiện in mã QR trên mặt sau của giấy phép lái xe kể từ tháng 6/2020.

Giấy phép lái xe in sau thời điểm trên không có mã QR là giấy phép không hợp lệ. Khi dùng điện thoại quẹt mã sẽ nhận diện và cung cấp đầy đủ thông tin như ảnh, số chứng minh nhân dân... Việc này sẽ giúp cảnh sát giao thông kiểm tra dễ phân biệt bằng thật bằng giả.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Hoàng Hồng Hạnh, dự thảo Luật bổ sung các khái niệm phương tiện giao thông thông minh, vận tải khách công cộng, các hành vi bị nghiêm cấm phù hợp với Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Về quy tắc giao thông, dự thảo Luật bổ sung nguyên tắc đảm bảo người điều khiển giao thông phải đứng ở vị trí thuận tiện cho người tham giao thông quan sát và nhìn thấy rõ cả ban đêm và ban ngày. Sửa đổi quy định về thắt dây an toàn toàn tại các vị trí có dây an toàn theo quy định của Công ước về Giao thông đường bộ.

Về bổ sung các quy tắc để bảo vệ người yếu thế (người già, người khuyết tật, trẻ em) như: quy tắc tập trung nhường đường cho người đi bộ, quy tắc nhường đường cho xe buýt, xe đưa đón học sinh thực hiện việc di chuyển ra, vào điểm dừng đón, trả khách trên đường, quy định việc phải sử dụng ghế chuyên dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, điểm mới đáng chú ý là quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo công ước về Biển báo và tín hiệu đường bộ, theo đó “Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”.

Liên quan đến câu hỏi về quy định đèn nhận diện, phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, quy định xe tham gia giao thông vào ban ngày phải có đèn nhận diện là giải pháp kỹ thuật giúp giảm tai nạn giao thông hay giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn xảy ra.

Hiện Cục Đăng kiểm Việt Nam đang xây dựng tiêu chuẩn của đèn nhận diện, khi xe sản xuất mới sẽ phải đáp ứng các tiêu chí như vị trí dễ nhận biết, mức độ sáng không gây chói mắt đối với người đối diện. Đặc biệt, dự thảo Luật sẽ không hồi tố đối với những xe sản xuất không gắn đèn nhận diện liền theo xe.

Về vận tải, dự thảo Luật có nhiều điểm mới như: bổ sung khái niệm kinh doanh vận tải, phân loại lại các loại hình kinh doanh vận tải để đảm bảo phân định rõ, không bị chồng lấn giữa các loại hình kinh doanh vận tải, giảm bớt các điều kiện kinh doanh không cần thiết,...