Điều chỉnh kích thước chữ

Xiaomi vượt Apple trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới

(CLO) Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Canalys, Samsung có 19% thị phần trong quý II, Xiaomi 17% và Apple là 14%. Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng tới 4,1% vào thứ 6 vừa qua, hoạt động tốt nhất trên Chỉ số Hang Seng điểm chuẩn của Hồng Kông.

Audio
1

Theo ước tính của công ty nghiên cứu Canalys, nhà sản xuất điện tử Trung Quốc Xiaomi Corp. đã trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới trong quý vừa qua sau khi lượng hàng xuất xưởng tăng 83%.

Đây là dịp đầu tiên Xiaomi, nhà sản xuất mọi thứ từ nồi cơm điện đến màn hình chơi game của Trung Quốc, lọt vào top 2, trước đây 2 vị trí này được thống trị bởi Samsung Electronics Co. và Apple Inc. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu, Samsung có 19% thị phần trong quý II, Xiaomi có 17% và Apple là 14%. Cổ phiếu của Xiaomi đã tăng tới 4,1% vào thứ 6 vừa qua, hoạt động tốt nhất trên Chỉ số Hang Seng điểm chuẩn của Hồng Kông

Trước đó, một gã công nghệ khổng lồ cùa Trung Quốc khác, Huawei Technologies Co. cũng đã phá vỡ bảng xếp hạng này một thời gian ngắn, cho đến khi các lệnh trừng phạt của Mỹ đã giáng xuống và khiến Huawei không thể tiếp cận được nguồn cung chip thiết yếu vào năm ngoái.

Việc rút lui khỏi thị trường điện thoại thông minh có tính cạnh tranh cao đã thúc đẩy các nhà cung cấp Trung Quốc khác chi mạnh tay cho phần cứng và nâng cấp mới. Xiaomi là công ty đặc biệt tích cực nhất trong những động thái này, công ty này đã tung ra hai thiết bị hàng đầu trong vòng bốn tháng đầu năm. Thiết bị Mi 11 Ultra của hãng có một trong những cảm biến máy ảnh lớn nhất trên điện thoại thông minh cho đến nay – sự đột phá trên đã nhấn mạnh tham vọng của công ty trong việc đẩy mạnh phạm vi giá cao cấp.

Giám đốc Nghiên cứu tại Canalys, ông Ben Stanton cho biết: “So với Samsung và Apple, giá bán trung bình của Xiaomi rẻ hơn lần lượt khoảng 40% và 75%. Vì vậy, ưu tiên lớn của Xiaomi trong năm nay là tăng doanh số bán các thiết bị cao cấp của hãng, chẳng hạn như Mi 11 Ultra. Nhưng đó sẽ là một trận chiến khó khăn, với việc Oppo và Vivo có cùng mục tiêu và cả hai đều sẵn sàng chi lớn cho hoạt động tiếp thị trên mạng để xây dựng thương hiệu của họ theo cách mà Xiaomi không làm được".

Canalys cho biết, việc mở rộng ra nước ngoài là động lực lớn nhất cho sự tăng trưởng của Xiaomi, với việc công ty tăng lượng hàng xuất xưởng lên hơn 300% ở thị trường Mỹ Latinh, 150% ở châu Phi và 50% ở Tây Âu. Nhà sản xuất thiết bị Xiaomi đã dành nửa đầu năm để cạnh tranh danh hiệu nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc với các đối thủ cảu mình là Oppo và Vivo, mỗi bên có thị phần gần bằng nhau.

Quý 2 của mỗi năm theo truyền thống là khoảng thời gian yên tĩnh nhất đối với Apple và Samsung vì cả hai đều chuẩn bị cho việc ra mắt thiết bị cầm tay mới trong những tháng tiếp theo. Theo như tờ Bloomberg đưa tin vào đầu tuần này, hãng sản xuất iPhone đã yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất tới 90 triệu chiếc iPhone thế hệ tiếp theo trong năm nay, tăng mạnh so với các lô hàng iPhone vào năm 2020 của họ.

Cuộc đua phía trước của các ông lớn điện thoại trên thương trường thế giới hiện đang rất cam go khi tất cả đều đưa ra những chiến lược sắc bén và cải thiện chất lượng sản phẩm. Trước đó, giới phân tích nhận định năm 2021 này sẽ chứng kiến cạnh tranh gay gắt giữa Samsung và Apple cho vị trí hãng điện thoại thông minh số 1 thế giới, nhưng giờ đây một đối thủ xứng tầm khác Xiaomi đã tiến vào cuộc chơi. Rất có thể cục diện thị trường sẽ thay đổi nếu những chiến lược tương lai của Xiaomi đạt được thắng lợi.

Huy Hoàng

Bình Luận