Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018:

1668 tác phẩm đủ điều kiện tham dự Giải báo chí Quốc gia lần thứ XIII

Thứ hai, 22/04/2019 12:03 PM - 0 Trả lời

(CLO) Sáng ngày 22/4, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII năm 2018. Trong mùa Giải năm nay, có 1668 tác phẩm đủ điều kiện tham dự theo quy định.

Tham dự buổi khai mạc có đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XIII- năm 2018; TS. Trần Bá Dung- Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ (HNBVN), Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải, Phó Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XIII - năm 2018; các đồng chí thành viên Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG; lãnh đạo các Ban chuyên môn, đơn vị cơ quan TƯ Hội; đại diện Ban Thư ký Tổng hợp Giải, Ban Quản lý Quỹ Giải, Ban TT-TT và vận động Giải, cùng phóng viên các báo, đài đến dự và đưa tin.

Đồng chí Mai Đức Lộc- Phó Chủ tịch HNBVN, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XIII- năm 2018. Ảnh: Nguyệt Hồ.

Đồng chí Mai Đức Lộc- Phó Chủ tịch HNBVN, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XIII- năm 2018. Ảnh: Nguyệt Hồ.

Năm nay là năm thứ 13 Giải BCQG được tổ chức hằng năm theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án Giải BCQG và Quyết định số 1694/QĐ-TTg ngày 22/9/2014 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng Giải BCQG.

Phát biểu tại lễ Khai mạc TS. Trần Bá Dung - Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải cho biết: "Theo tổng hợp của Ban Thư ký Tổng hợp Giải, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.806 tác phẩm, trong đó có 1.668 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải theo quy định. Hiện nay có 18 Giải cấp quốc gia nhưng trong đó Giải báo chí quốc gia là quan trọng và giá trị nhất. Do đó trách nhiệm của Hội đồng sơ khảo là rất quan trọng. Hội đồng Sơ khảo có 69 đồng chí là các nhà báo gạo cội, giàu kinh nghiệm  và uy tín chấm thẩm định và phát hiện được những tác phẩm chất lượng cao."

Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XIII - năm 2018 gồm: 1 Chủ tịch là đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch HNBVN; 1 Phó Chủ tịch là đồng chí Trần Bá Dung - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nghiệp vụ, Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải và 69 đồng chí ủy viên là các nhà báo có kinh nghiệm, có uy tín, đại diện cho các cơ quan báo chí (gồm các loại hình báo chí) của TƯ, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố. Hội đồng Sơ khảo được chia thành 11 Tiểu ban để chấm 11 loại giải. Mùa giải năm nay có nhiều thành viên mới tham gia vào Hội đồng Giải và Hội đồng Chung Khảo.

TS. Trần Bá Dung- Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018. Ảnh: Nguyệt Hồ.

TS. Trần Bá Dung- Trưởng Ban Thư ký Tổng hợp Giải báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018. Ảnh: Nguyệt Hồ.

Giải tiếp tục được các cơ quan báo chí, các cấp Hội hưởng ứng tích cực, tác phẩm gửi dự thi nhiều, đúng hạn, hình thức nội dung đều đảm bảo theo đúng các quy định. Các cấp hội trong toàn quốc tham gia nhiệt tình, đầy đủ, đáng ghi nhận năm nay có 63/63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố tham gia vào Giải báo chí quốc gia, có 16/19 Liên chi Hội tham gia đã cho thấy sức hút, uy tín của Giải được lan rộng.  Điều đó khẳng định hơn nữa giá trị của các tác phẩm, chất lượng của giải từ đó nhận được sự quan tâm, ghi nhận của hội viên cả nước và đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc từ công chúng.

Theo dự kiến, Hội đồng Sơ khảo sẽ chấm và lựa chọn khoảng 150 tác phẩm xuất sắc nhất đưa vào vòng Chung khảo. Thời gian chấm vòng Sơ khảo bắt đầu từ ngày hôm nay 22/4/2019 đến hết ngày 16/5/2019, sau đó Ban Thư ký Tổng hợp Giải khẩn trương tổng hợp số lượng tác phẩm lọt vào vòng Chung khảo để chuyển đến Hội đồng Chung khảo xem xét đánh giá và tiến hành chấm vòng Chung khảo (dự kiến diễn ra đầu tháng 6 năm 2019).

Toàn cảnh Lễ Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018. Ảnh: Nguyệt Hồ.

Toàn cảnh Lễ Khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí quốc gia lần thứ XIII năm 2018. Ảnh: Nguyệt Hồ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch HNBVN, Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo Giải BCQG lần thứ XIII - năm 2018 cho biết: “Giải Báo chí quốc gia là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong năm của giới báo chí Việt Nam. Vai trò, trách nhiệm của Hội đồng Sơ khảo Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII- năm 2018 là vô cùng quan trọng và hết sức nặng nề. Ý kiến cũng như quyết định của mỗi thành viên Hội đồng Sơ khảo là cơ sở tham khảo vô cùng quan trọng cho Hội đồng Chung khảo. Vì vậy, Hội đồng Giải mong muốn và đề nghị các đồng chí thành viên Hội đồng Sơ khảo cần làm việc với tinh thần trung thực, khách quan, công bằng, minh bạch trong việc đánh giá tác phẩm để lựa chọn ra các tác phẩm báo chí xứng đáng nhất lọt vào vòng Chung khảo và được vinh danh xứng đáng, góp phần vào thành công chung của Giải Báo chí quốc gia lần thứ XIII- năm 2018”.

Theo Điều lệ Giải báo chí Quốc gia (sửa đổi), cơ cấu Giải báo chí Quốc gia Lần thứ XIII - Năm 2018 gồm 11 nhóm giải, Giải phụ do Hội đồng Giải xem xét, quyết định, như sau:

1. Báo in, có 3 nhóm giải:

a) Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn

b) Giải Xã luận, bình luận, chuyên luận 

c) Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép

2. Báo nói (Phát thanh), có 2 nhóm giải:

a) Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp

b) Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký

3. Báo hình (Truyền hình), có 3 nhóm giải:

a) Giải Tin, phóng sự, ký sự

b) Giải Bình luận, giao lưu, tọa đàm;

c) Giải Phim tài liệu truyền hình.

4. Giải Báo điện tử, có 2 nhóm giải:

a) Giải Tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến;

b) Giải Phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép.

5. Ảnh báo chí có 01 nhóm giải:  Giải Ảnh đơn, phóng sự ảnh, nhóm ảnh.

 Nguyệt Hồ

Tin khác

Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

Nâng cao vị thế, vai trò của Liên Chi hội Nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam

(CLO) Sáng 19/4, Liên Chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Công tác hội
Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

Lan tỏa tinh thần đổi mới, củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh

(NB&CL) Thời gian qua, hoạt động công tác hội đã có nhiều những đổi mới thiết thực, đúng, trúng với những chuyển biến thời cuộc và hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, các cấp Hội ở nhiều địa phương đã tập trung triển khai nhiều nội dung, ý tưởng đổi mới sáng tạo, góp phần củng cố tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, hiệu quả.

Công tác hội
Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

Trao tặng ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn DK1 Vùng 2 Hải quân

(CLO) Ngày 17/4, đoàn công tác Hội Nhà báo Việt Nam đã trao hàng nghìn ấn phẩm báo Xuân cho cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 thuộc Vùng 2 Hải quân, đơn vị đang đóng quân tại Long Sơn, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Công tác hội
Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

Bế giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho cán bộ Agribank khu vực phía Nam

(CLO) Lớp bồi dưỡng đã trang bị cho các học viên những kỹ năng, kiến thức quan trọng về quá trình làm việc trong công tác truyền thông. Tham gia lớp bồi dưỡng, các học viên đã rất tích cực học tập, có nhiều bài thực hành đạt chất lượng cao.

Công tác hội
Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai tập huấn kỹ năng khai thác thông tin về đồng bào dân tộc thiểu số

(CLO) Chiều 13/4, tại Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Hội Nhà báo tỉnh Gia Lai khai mạc lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí chủ đề “Kỹ năng khai thác thông tin để phát triển câu chuyện về đồng bào dân tộc thiểu số”.

Công tác hội