Điều chỉnh kích thước chữ

3 tấn vải thiều Bắc Giang đã có mặt tại Đức và Cộng hòa Czech

(CLO) Ngày 22/6, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt, chính thức được bán ra tại thị trường Đức và Cộng hòa Czech.

Audio

Thông tin từ Bộ Công Thương phát đi ngày 23/6 cho biết: Trước khi xuất khẩu vải thiều sang Liên minh châu Âu (EU), Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, với một số sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã phối hợp phát triển ứng dụng  thương mại điện tử xuyên biên giới cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Sự hợp tác này nhằm bảo vận hành luồng hàng thương mại điện tử xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản tươi, trong đó có vải thiều Việt Nam.

Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt, chính thức được bán ra tại thị trường Đức và Cộng hòa Czech.

Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đã thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt, chính thức được bán ra tại thị trường Đức và Cộng hòa Czech.

Theo Bộ Công Thương, gian hàng quốc tế trên các sàn thương mại điện tử là nơi để người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm nông sản chất lượng cao có xuất xứ từ Việt Nam. 

Với mô hình người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng trên các sàn thương mại điện tử, trực tiếp thanh toán đơn hàng thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định.

Hình thức mua hàng trên thương mại điện tử đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia châu Âu, tuy nhiên việc có thể đặt mua vải thiều Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Việt, sau đó khoảng từ 4 – 5 ngày nhận được những hộp vải tươi ngon, được bảo quản tốt đã mang lại trải nghiệm thú vị cho kiều bào Việt Nam ở Đức. 

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức đã được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và tại Châu Âu.

Bên cạnh đó, việc quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản cũng là bài toán khó cho chuỗi Logistics quốc tế.

Để giải quyết những khó khăn kể trên, các sàn thương mại điện tử đã tận dụng hệ thống logistics thông minh để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí. 

Khi mô hình phát triển tới quy mô nhất định, vấn đề chi phí logistics sẽ ngày càng được tối ưu hóa, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam khi xuất khẩu sang châu Âu.

Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vải thông qua gian hàng quốc tế.

Lần đầu tiên Việt Nam xuất khẩu vải thông qua gian hàng quốc tế.

Ông Đặng Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đánh giá: Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á ... rất nhiều, trong đó xuất khẩu qua thương mại điện tử B2C đều thông qua nền tảng thương mại điện tử quốc tế như Amazon.

"Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới, nền tảng thương mại điện tử của Việt Nam, là dấu mốc đặc biệt, có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường Châu Âu”.

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng các Bộ ngành liên quan như Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin & Truyền thông để hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại. 

Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam.

Trước mắt nền tảng xây dựng tập trung vào thị trường châu Âu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hỗ trợ Sàn thương mại điện tử Voso phối hợp xây dựng 02 phiên bản tiếng Việt và phiên bản tiếng Anh để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đông đảo bà con kiều bào Việt Nam ở châu Âu cũng như người tiêu dùng châu Âu có nhu cầu tiêu dùng những sản phẩm đặc sản của Việt Nam. 

Hai phiên bản này hiện vẫn đang tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện các quy trình vận hành, tính năng như đặt hàng, thanh toán quốc tế, cập nhật trạng thái vận chuyển đơn hàng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà cung cấp . . .

Thương mại điện tử xuyên biên giới có thể sẽ mở ra câu chuyện xuất khẩu cho các sản phẩm nông sản nói chung và các sản phẩm khác vốn là thế mạnh của Việt Nam, nhất là khi Hiệp định EVFTA đã chính thức có hiệu lực. 

Với lợi thế của thương mại điện tử đó là có thể kết nối trực tiếp từ người bán tới người tiêu dùng, do vậy phạm vi nhóm hàng, sản phẩm được mở rộng hơn, đối tượng bán hàng được mở rộng hơn trước. 

Đây là cơ hội không chỉ cho doanh nghiệp xuất khẩu nói chung mà cho cả các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp địa phương, hợp tác xã, các cá nhân có sản phẩm chất lượng tốt và biết vận dụng thương mại điện tử xuyên biên giới. 

Tuy nhiên, cơ hội bao giờ cũng đi kèm với thách thức. Đó là những khó khăn trong vận chuyển hàng hoá, bảo quản hàng hoá, khâu thông quan hàng hoá, hiểu biết về thủ tục xuất nhập khẩu và đặc biệt là đối với lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây chính là những vấn đề mà doanh nghiệp, các Nhà bán hàng Việt Nam cần phải tìm hiểu, nắm bắt và thực hành thao tác thành thạo.

Báo Công luận

Việt Vũ